4 loại cháo có tác dụng dưỡng huyết, trẻ hóa làn da

Phụ nữ hiện đại thường cố gắng đẩy lùi sự lão hóa bằng cách dùng các sản phẩm chăm sóc da cao cấp, và phổ biến nhất là phẫu thuật thẩm mỹ để “đóng băng tuổi thanh xuân”. Tuy nhiên, hiệu quả chống lão hóa thực tế còn hạn chế, hơn nữa chi phí lại rất cao. Kỳ thực, để đạt hiệu quả thì không nhất thiết phải tốn nhiều tiền. Trung Y có biện pháp điều chỉnh cơ thể con người từ bên trong, giúp làn da của bạn có thể tự nhiên chống lại sự lão hóa.

Hầu hết phụ nữ trong cuộc đời đều không thể tránh khỏi quá trình sinh lý “kinh, đới, thai, sản”. Các quá trình sinh lý này cũng khiến cho việc “bổ huyết” trở thành một phần không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe của phụ nữ. Đặc biệt, thói quen ăn uống và nếp sống sinh hoạt của con người hiện đại khiến việc “dưỡng âm huyết, phòng lão hóa” trở thành một chủ đề mà phụ nữ tất yếu sẽ phải đối mặt.

Khí huyết rất quan trọng đối với phụ nữ. Huyết dưới sự thúc đẩy của khí mà lưu thông trong các kinh mạch và nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể, từ lục phủ ngũ tạng bên trong đến tứ chi bách thể bên ngoài. Nó rất quan trọng để duy trì cơ thể con người.

Làm sao để biết bản thân có bị chứng “huyết hư” hay không?

Vậy làm thế nào để biết khí huyết của bạn có đủ hay không? Hay là xuất hiện tình trạng huyết hư rồi mà vẫn không hay biết? Dưới đây là một số phương pháp để bạn tham khảo:

Xem mắt: Can khai khiếu ra mắt (Can khai khiếu vu mục). Nếu huyết can không đủ thì mí mắt tự nhiên sẽ tái nhợt, không đủ hồng hào, lòng trắng của mắt cũng dễ trở nên vẩn đục và chuyển sang màu vàng, ánh mắt cũng đờ đẫn không tinh anh. Ngoài ra, quầng mắt to, nhức mắt, mờ mắt, mí mắt nặng trĩu cũng là biểu hiện của khí huyết không đủ.

Xem da: Nếu da trắng hồng, bóng, đàn hồi tốt, không có nếp nhăn, không có đốm ban, nghĩa là có đủ khí huyết. Ngược lại, da sần sùi, da xỉn màu, nứt nẻ, vàng, nhợt nhạt hoặc lốm đốm… đều là biểu hiện của tình trạng thể chất kém, khí hư máu ít.

Xem tay chân: Nếu tay chân ấm quanh năm tức là người đó có đủ khí huyết. Nếu tay chân nóng, mồ hôi ra nhiều hoặc tay chân lạnh, thì đều là do khí huyết không đủ.

Xem tóc: Tóc đen, dày và bóng, tức là khí huyết cường thịnh. Tóc khô, tóc rụng nhiều, tóc vàng, xơ gãy hoặc tóc bạc trắng và chẻ ngọn nghiêm trọng, đều là dấu hiệu của khí huyết không đủ.

Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay: Trong tình huống thông thường, người bình thường có trên 8 móng tay có hình bán nguyệt. Nếu không có hình bán nguyệt trên móng tay hoặc chỉ có ở ngón cái thì có thể là do khí huyết kém lưu thông, khí huyết không đủ khiến máu không nuôi dưỡng được đầu ngón tay.

Xem đầu ngón tay: Dù là trẻ em hay người lớn, nếu đầu ngón tay phẳng, yếu hay mỏng, thì đều đại biểu cho thiếu khí huyết. Nếu dầu ngón tay đầy đặn, thịt đàn hồi tốt, có nghĩa là khí huyết đầy đủ.

Nhìn tai: Nếu tai có màu hồng nhạt, sáng bóng, đầy đặn, không có đốm hay nếp nhăn, có nghĩa là khí huyết đủ đầy. Còn tai nhợt nhạt, không mịn, là đại biểu cho khí huyết đã suy giảm. Nếu tai có biểu hiện teo, xỉn màu, có đốm và nếp nhăn, thì có nghĩa là thận khí đang suy giảm, phải bắt đầu chú ý dưỡng sinh.

Nhìn nướu: Nướu bình thường nên đầy đặn, hồng hào và sáng bóng. Nếu nướu bị khô, thậm chí bị teo có nghĩa là khí huyết không đủ, càng về lâu thì khe hở giữa các răng sẽ càng lớn và chân răng lộ ra ngoài ngày càng rõ ràng, thức ăn cũng sẽ dễ dàng mắc kẹt giữa các kẽ răng. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang xuống dốc, khí huyết đang ngày càng thiếu hụt.

Nhìn thể lực: Nếu bạn dễ bị hồi hộp, tức ngực, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, khó hồi phục sau khi vận động, là biểu hiện không đủ khí huyết. Ngược lại, những người cảm thấy tràn đầy năng lượng và thư thái sau khi tập thể dục, là đại biểu cho khí huyết đầy đủ.

4 loại cháo có tác dụng dưỡng huyết, trẻ hóa làn da
Thói quen ăn uống và nếp sống sinh hoạt của con người hiện đại khiến việc “dưỡng âm huyết, phòng lão hóa” trở thành một chủ đề mà phụ nữ tất yếu sẽ phải đối mặt. (Ảnh: Shutterstock)

4 loại cháo là thực phẩm giúp làm đẹp và chống lão hóa

Nữ giới sau 35 tuổi là lúc “mạch Dương Minh yếu dần, mặt bắt đầu có nếp nhăn, tóc bắt đầu rụng”, cơ thể bắt đầu lão hóa. Tuy nhiên, họ vẫn phải mất máu hàng tháng khi đến kỳ kinh nguyệt, người đang cho con bú còn dùng tinh hoa của khí huyết để nuôi con, cộng với áp lực của cuộc sống hiện đại, sự rối loạn giữa ăn uống và nghỉ ngơi, thì việc giữ cho khí huyết luôn cường thịnh là điều không dễ dàng. Vậy, chúng ta có thể dùng những thực phẩm nào để dưỡng huyết?

Dưới đây là 4 loại cháo để bạn tham khảo:

Bổ tâm dưỡng sắc – Cháo “Nhân Diện Đào Hoa”

Tâm chủ huyết mạch, tinh hoa của tâm thể hiện ở khuôn mặt. Khuôn mặt của chúng ta là bộ phận có nhiều mạch máu nhất, chức năng tâm (tim) thịnh hay suy đều có thể được thể hiện qua màu sắc của khuôn mặt. Nếu tâm khí thịnh vượng, khí huyết sung mãn thì sắc mặt sẽ hồng hào, sáng bóng. Nếu tâm khí không đủ thì máu không đủ, máu cung cấp cho da mặt cũng không đủ, da không được nuôi dưỡng sẽ xanh xao, sạm và xỉn màu.

Cách chế biến: Cho long nhãn (bỏ hạt) và hạt sen, mỗi thứ 30 gr, táo tàu 30 gr, cẩu kỷ 10 gr và gạo nếp 100 gr vào nước; Đun trên lửa lớn cho đến khi sôi, sau đó chuyển sang lửa nhỏ và nấu từ từ cho đến khi gạo nhừ (có thể cho thêm một thìa muối). Dùng món cháo này thường xuyên có thể dưỡng tâm bổ huyết, da mịn hồng hào.

Dưỡng can bổ huyết – Cháo “Minh Mục Hoạt Phu”

Can chủ tàng huyết, chủ sơ tiết, tức là can có thể điều tiết lưu lượng máu và khí trong toàn bộ cơ thể vận hành một cách trơn tru, làm cho khí huyết bình hòa. Máu được vận chuyển đầy đủ lên mặt, sắc mặt sẽ biểu hiện hồng hào, mịn màng. Nếu can sơ tiết thất trách, không làm tốt nhiệm vụ, khí cơ không được điều tiết, máu lưu thông không thuận, huyết dịch bị ứ trệ ở mặt thì sẽ dễ khiến da chuyển sang màu xanh, hoặc xuất hiện các đốm nâu vàng. Nếu huyết can không đủ, thiếu máu nuôi dưỡng da mặt, sắc da sẽ nhợt nhạt và sạm đi, mắt khô, nhìn không rõ.

Cách chế biến: Cho 10 gr mộc nhĩ trắng, 75 gr cẩu kỷ, 100 gr gạo nếp vào nồi, thêm lượng nước vừa phải nấu thành cháo, sau đó cho hoa cúc vào và hầm khoảng 20 đến 30 phút. Sau khi cháo chín thì cho một lượng mật ong thích hợp vào để dùng.

Thường xuyên dùng món cháo này có tác dụng dưỡng can bổ huyết, cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho da, xóa tàn nhang và làm trắng da.

Ích khí kiện tỳ – Cháo “Dưỡng Khí Nộn Phu”

Tỳ là gốc của hậu thiên, là nguồn sinh hoá khí huyết (tỳ vi hậu thiên chi bản, khí huyết sinh hóa chi nguyên). Tỳ chủ cơ nhục, chức năng của tỳ vị khỏe mạnh thì khí huyết sẽ thịnh vượng, từ đó da dẻ hồng hào, đàn hồi tốt. Ngược lại, nếu tỳ vị hư nhược thì khí, huyết, dịch trong cơ thể sẽ không đủ, không thể nuôi dưỡng da mặt, tinh thần tất sẽ uể oải, sắc mặt xanh xao, tím tái.

Cách chế biến: Những người tỳ vị hư yếu có thể dùng 10 quả táo đỏ, 10 gr Bạch truật sao cháy, 30 gr Phục linh, 100 gr gạo tẻ. Đem táo đỏ rửa sạch, bỏ hạt, nấu chung với phục linh tán nhuyễn và gạo tẻ thành cháo, dùng thường xuyên vào bữa sáng.

Món cháo này có thể dưỡng ẩm cho da, tăng độ đàn hồi và căng bóng cho da, có tác dụng dưỡng nhan dưỡng sắc.

Khai thông phế khí – Cháo “Chiến Đậu Dưỡng Nhan”

Phế chủ bì mao, thông qua bì mao giúp cơ thể điều tiết được thân nhiệt để thích nghi với khí hậu, môi trường. Tâm chủ huyết, Phế chủ khí, cơ thể nhờ sự vận hành tuần hoàn của khí huyết để vận chuyển chất dinh dưỡng, duy trì hoạt động cơ năng và quan hệ nhịp nhàng giữa các tạng và quan hệ nhịp nhàng giữa các tạng phủ. Nếu chức năng của phế thất thường lâu ngày, thì mặt sẽ dễ nổi mụn, da dẻ khô ráp, sắc mặt hốc hác, xanh xao.

Cách chế biến: Đối với người phế khí bất tán có thể dùng 15 gr Bạch quả, 30 gr Bách hợp, 100 gam gạo tẻ. Cho Bạch quả, Bách hợp, gạo tẻ vào một lượng nước thích hợp để nấu cháo. Khi cháo chín, cho đường phèn vào nấu một lúc là được, có thể thường dùng vào buổi sáng.

Món cháo này có tác dụng làm đẹp da và trị mụn hiệu quả; thích hợp với những người mặt hốc hác, thần kinh suy nhược lâu ngày, mất ngủ hay mộng mị, phụ nữ mãn kinh da sạm, da mặt nổi nhiều mụn…

Tác giả: Trần Nãi Tinh (Chen Naijin, Bác sĩ phòng khám Trung Y Dụ Tín, Đài Loan)
Trương Tĩnh Thuyền biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn