Bốn loại trà giảm cân và giúp máu huyết lưu thông tốt

Đặc tính chữa bệnh của một số loại thảo mộc Trung Hoa chứng minh rằng cân nặng của cơ thể có thể bị ảnh hưởng không chỉ bởi những gì chúng ta ăn mà còn bởi những gì chúng ta uống.

Trong tình trạng bệnh béo phì phổ biến hiện nay, nhiều người tìm kiếm những cách khác ngoài việc chỉ ăn kiêng để giảm số cân không mong muốn. Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ uống trà có thể giúp ích? Trung y có bốn loại trà và một loại bột, được gọi là tro lá sen, tất cả đều được cho là giúp loại bỏ phù nề, cellulite (sần da vỏ cam) và giảm cân.

Trung y cho rằng “đờm ẩm” là nguyên nhân chính gây béo phì. Cả đờm và ẩm ướt đều đến từ chất thải tích tụ quá nhiều do mất cân bằng trong các cơ quan nội tạng và các tình trạng như tăng lipid máu và tăng đường huyết. Vì vậy, Trung y điều trị béo phì trước tiên bằng cách điều hòa các cơ quan nội tạng để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Từ xa xưa, trà đã là thức uống truyền thống của người Trung Hoa. Trong số nhiều đặc tính của trà là những cách giảm cân an toàn và tự nhiên.

Các công thức trà giảm cân

1. Trà loại bỏ dầu và giảm cellulite để thu gọn vòng eo và mỡ bụng

Nếu bạn có dáng người “hình quả táo,” nghĩa là bạn có xu hướng mang trọng lượng quanh eo, thì loại trà này có thể dành cho bạn. Trà kết hợp hạt quế, táo gai và vỏ quýt làm nguyên liệu chính.

Theo Trung y, nhiều bệnh tật do cái gọi là “ngoại tà” như gió, lạnh, khô, ẩm, nhiệt. Khí ẩm xâm nhập vào cơ thể có thể khiến các cơ quan bị rối loạn chức năng, cơ thể tích trữ nước quá mức, gây phù nề và các tình trạng khác.

Hạt quế trong loại trà này có thể trợ giúp thanh lọc nhiệt dư thừa ra khỏi cơ thể, làm dịu ruột, và giúp thải nước dư thừa và chất thải. Lưu ý người đi tiêu đều đặn không nên bổ sung quá nhiều hạt quế để tránh bị tiêu chảy.

Táo gai có thể thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo, loại bỏ tình trạng ứ đọng thức ăn và hạ lipid máu.

Vỏ quýt chứa dầu dễ bay hơi, có tác dụng điều hòa chức năng tiêu hóa và loại bỏ khí tích tụ trong ruột.

Cách pha trà:

Thêm vào túi lọc trà :

  • 15g hạt quế (điều chỉnh liều lượng tùy theo sức khỏe nhu động ruột).
  • Vỏ quýt và táo gai mỗi loại 4g.
  • Đặt túi vào ly cách nhiệt, ngâm với nước sôi trong 2 phút rồi đổ bỏ nước.
  • Thêm 600ml (20 fl. ounces) nước sôi vào ly và ngâm thêm 10 đến 15 phút nữa.

Uống được một nửa, bạn có thể rót nước nóng đầy ly. Tiếp tục châm nước như vậy trong ngày cho đến khi các loại thảo mộc mất đi hoàn toàn mùi vị.

Gợi ý: Bạn có thể tận dụng thời gian ngâm trà và tập thể dục 10 phút để tăng hiệu quả đào thải mỡ thừa.

Lưu ý: Những người có vấn đề về dạ dày và trào ngược dạ dày nên tránh loại trà cellulite giảm mỡ này vì trà có thể làm tăng tiết acid dạ dày và gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên dùng táo gai. Trà này không nên uống khi bụng đói.

2. Thức uống giảm phù nề và giúp cơ thể thon gọn, cải thiện tình trạng béo phì ở phần dưới cơ thể

Đối với những người có dáng hình “quả lê,” tức là có xu hướng dồn trọng lượng xung quanh hông và nửa dưới, thức uống này có thể giảm phù nề và phát huy tác dụng giảm béo. Thành phần chính là Phục linh, Đảng sâm bắc, và Hoa hồng.

Phục linh có thể trợ giúp lá lách, loại bỏ ẩm ướt và loại bỏ phù nề.

Đảng sâm bắc có thể bổ sung khí. “Khí” nói đến ở đây có thể hiểu theo Trung y là “năng lượng” hay “năng lượng sống” tạo nên sự sống của con người. Năng lượng này chảy khắp cơ thể và duy trì mọi hoạt động sinh lý. Bệnh tật hoặc các tình trạng khác chỉ xảy ra khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí bên trong cơ thể.

Hoa hồng có thể làm dịu gan và điều hòa khí, kích hoạt lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời làm đẹp da.

Cách pha trà

Thêm vào túi lọc trà:

  • 12g Phục linh.
  • 3g Đảng sâm bắc.
  • 4 – 6 hoa hồng vào túi lọc rồi cho vào ly cách nhiệt.
  • Thêm 600ml nước sôi và ngâm trong 10 – 15 phút trước khi uống.

Trong thời gian hãm trà, bạn hãy thêm vào một số bài tập nhẹ, như ngồi xổm để rèn luyện cơ mông, cơ chân và cơ bụng? Vì 60 – 70% cơ bắp trong cơ thể con người tập trung ở nửa dưới nên các bài tập squat có thể đốt cháy chất béo và giảm cân một cách hiệu quả đối với những người thừa cân hoặc bị phù nề ở phần thân dưới.

Gợi ý: Uống thức uống nóng hay ấm sẽ có lợi cho cơ thể hơn thức uống lạnh có đá. Bạn nên mang theo bình thủy để uống nước ấm, trà và các loại thức uống khác trong ngày – để giữ cơ thể ấm. Bằng cách này, khi tốc độ trao đổi chất tăng lên, bạn có thể đốt cháy calorie hiệu quả hơn.

Lưu ý: Vì hoa hồng có tác dụng thông huyết, tiêu huyết ứ nên thức uống giảm phù nề này không thích hợp với phụ nữ đang có ý định mang thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú.

3. Trà bổ máu và giảm mỡ: Loại bỏ chất thải trong mạch máu

Bạn có thể bắt tay vào việc thực hiện phương pháp giảm cân lành mạnh, đồng thời chăm sóc sức khỏe tim mạch với loại trà bổ máu, giảm mỡ này. Thành phần chính trong trà là Táo gai, Tam thất, Hoa hồng và Hoa cúc.

Tam thất có thể tăng lưu thông máu và loại bỏ ứ máu, giúp thải chất béo khỏi cơ thể và giúp loại bỏ đờm lâu ngày và độ ẩm của đờm.

Hoa hồng có thể nuôi dưỡng khí gan.

Hoa cúc có thể làm sạch gan, cải thiện thị lực và đồng thời giúp đốt cháy chất béo.

Nếu khí hoặc lá lách (cơ quan chính tham gia sản xuất khí) yếu, nước không thể được vận chuyển để chuyển hóa bình thường và “độ ẩm” có thể tích tụ. Nếu hơi ẩm tồn tại quá lâu sẽ ngưng tụ thành “đờm”. Trong Trung y, giảm cân bắt đầu bằng việc loại bỏ khí ứ đọng và ẩm ướt từ gốc.

Cách pha trà

  • 10g táo gai (đã rửa)
  • 3g Tam thất
  • Thêm vào 1,500ml nước, đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút hoặc cho đến khi giảm còn một ly.
  • Thêm 5 – 6 Hoa hồng và 5 – 6 Hoa cúc. Đun nhỏ lửa thêm 10 phút trước khi dùng.

Gợi ý: Uống 2 – 3 lần/tuần cho kết quả tốt nhất.

Lưu ý: Vì Hoa hồng và Tam thất đều có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tiêu huyết ứ nên phụ nữ không nên uống trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, táo gai có tính acid khá cao nên những người có vấn đề về dạ dày hoặc có triệu chứng trào ngược acid nên tránh uống loại trà này.

4. Trà lá sen: Giảm lipid máu và huyết áp

Lá sen có thể làm giảm lipid máu, rất hữu ích cho những người béo phì bị mỡ máu cao. Lá sen dùng làm trà uống hàng ngày có thể tạo thành lớp màng cách ly chất béo trên thành ruột, có tác dụng ức chế quá trình hấp thụ chất béo của cơ thể, loại bỏ chất béo và hạ huyết áp.

Cách pha trà

  • 15 – 20g lá sen
  • 6g lá trà xanh
  • Thêm nước sôi, đun trong khoảng 15 phút, rồi uống.

Trà lá sen có thể dùng làm thuốc lợi tiểu và giảm béo. Những người có khuôn mặt dễ bị phù và không đi tiểu thường xuyên có thể dùng trà ngay trước mỗi bữa ăn trong ba buổi. Trà có tác dụng củng cố trao đổi chất, thải độc và giảm cân.

Gợi ý: Bạn nên dùng vừa phải để tránh tiêu chảy.

Tro lá sen: Mẹo giảm cân cổ xưa

Tro lá sen hay còn gọi là than lá sen hay lá sen cháy rất đặc biệt. Tro được dùng để làm mạnh lá lách, trợ giúp giảm cân, loại bỏ đờm và ẩm ướt, và được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt. Nhiều nhà thuốc Trung y có thể làm tro lá sen.

Đới Tư Cung, vị danh y Trung y thời nhà Minh, đã ghi lại tác dụng của tro lá sen trong kinh điển y học “Chứng Trị Yếu Quyết” của ông là: “Chữa phù nề do dịch dương bằng cách giữ lại đặc tính của lá sen bị đốt cháy, tán thành bột, hòa với nước cháo uống. Tro lá sen có tác dụng giảm cân.”

Sau khi dùng tro lá sen một thời gian, sở thích ăn các món nhiều dầu mỡ (như các món chiên ngập dầu, bánh ngọt tẩm bơ) sẽ giảm đi một cách tự nhiên và cảm giác thèm ăn cũng giảm đi.

Hướng dẫn

  • 5 – 15g tro lá sen
  • Thêm vào cháo
  • Uống 1 – 2 lần/ngày trong một tháng để giảm cân và giảm phù nề

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập ở trên nghe có vẻ xa lạ nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều loại ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Á Châu. Ngoài ra, do thể trạng cơ thể của mỗi người khác nhau nên phương pháp điều trị cũng khác nhau. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để có kế hoạch điều trị cụ thể cho bạn.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn