Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung

Bệnh sa sút trí tuệ có phải thực sự không thể chữa khỏi?

Chứng sa sút trí tuệ có phải thực sự là không thể chữa khỏi? Kinh nghiệm lâm sàng của một bác sĩ Trung y chuyên nghiệp cho biết rằng châm cứu có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng sa sút trí tuệ, cũng như tăng trí nhớ và sự tập trung của người trẻ.

Chứng sa sút trí tuệ không chỉ khiến con người quên hoàn toàn những gì họ đã làm mà còn gây ra nhiều vấn đề khác nhau, như mất khả năng tập trung, thiếu khả năng phán đoán, và suy giảm kỹ năng ngôn ngữ.

Cô Nguyễn Ái Liên, một bác sĩ Trung y có chứng chỉ hành nghề tại Hồng Kông, đã giải thích các nguyên tắc châm cứu được Trung y sử dụng trong điều trị chứng sa sút trí tuệ và cách cải thiện tình trạng thiếu tập trung và trí nhớ kém của thanh thiếu niên trong chương trình “Bách Bệnh Bách Y Pháp.

Triệu chứng sớm của chứng sa sút trí tuệ

Cô Nguyễn cho rằng chứng sa sút trí tuệ không còn xa lạ với nhiều người. Một số có người thân hoặc bạn bè bị chứng bệnh này và một số đã thấy trên tin tức.

Những dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi có thể bao gồm:

  • Quên mang theo chìa khóa khi ra ngoài.
  • Mất phương hướng trên đường, không tìm được đường về nhà.
  • Không thể nhớ lại hay hiểu những điều mà lẽ ra họ phải nhớ rất rõ hoặc làm thường xuyên.

Châm cứu tập trung vào phương pháp tiếp cận toàn diện

Cô Nguyễn cho biết các huyệt dùng để điều trị chứng sa sút trí tuệ chủ yếu ở trên đầu vì não và hệ thần kinh có vùng phản xạ lớn trên da đầu. Các huyệt thường được quan tâm là huyệt Bách hội ở giữa đầu, bốn huyệt Thần thông xung quanh và huyệt Nhân trung ngay dưới mũi. Huyệt Bách hội là điểm giao nhau của mọi kinh mạch trong cơ thể con người nên được xem là có tác dụng chữa lành mọi bệnh tật và được gọi là “huyệt vạn năng.” Huyệt Thần thông có tác dụng khai thông đầu óc, cải thiện thị lực, tỉnh não và phục hồi tinh thần. Huyệt Nhân trung cũng là một huyệt quan trọng khác giúp đầu óc tỉnh táo.

Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung
(Ảnh: The Epoch Times)
Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung
(Ảnh: The Epoch Times)

Ngoài ra, còn có một số huyệt ở tay và chân như Hợp cốc, Túc tam lý, Tam âm giao. Trong số đó, huyệt Hợp cốc có thể thông kinh, giảm đau, có tác dụng chữa đau đầu, chóng mặt, suy nhược thần kinh; huyệt Túc tam lý có thể tăng khả năng miễn dịch, điều hòa tỳ vị; huyệt Tam âm giao có thể dưỡng âm và bổ tỳ.

Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung
(Ảnh: The Epoch Times)
Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung
(Ảnh: The Epoch Times)
Châm cứu cải thiện chứng sa sút trí tuệ, tăng khả năng tập trung
(Ảnh: The Epoch Times)

Cô Nguyễn nhấn mạnh rằng liệu pháp châm cứu tập trung vào việc điều chỉnh tổng thể cơ thể của bệnh nhân, mặc dù kết quả chậm nhưng cuối cùng sẽ có hiệu quả.

Theo Trung y, cơ thể con người có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng và các cơ quan nội tạng được kết nối với bề mặt của cơ thể thông qua các kinh mạch. Một số điểm trên kinh mạch có công năng đặc biệt được gọi là huyệt. Kích thích các huyệt tương ứng thông qua châm cứu và xoa bóp có thể điều trị các bệnh của tạng phủ tương ứng.

Chứng sa sút trí tuệ của ông lão 80 tuổi được cải thiện

Ba năm trước, cô Nguyễn đã điều trị cho một bệnh nhân 80 tuổi bị chứng sa sút trí tuệ. Gia đình ông cho biết ông thường xuyên quên tắt bếp khi nấu ăn.

Họ lo lắng và phân vân không biết có nên gửi ông vào viện dưỡng lão hay không. Tuy nhiên, được một người bạn giới thiệu rằng châm cứu có thể có tác dụng nên gia đình đã đưa ông đến thử.

Qua chẩn đoán, cô Nguyễn xác nhận rằng ông đã bị chứng sa sút trí tuệ. Về mặt bệnh lý, chứng sa sút trí tuệ là do tuyến yên tiết ra [hormone] không đủ. Trung y cho rằng điều này có liên quan đến chứng can hỏa và thận hư.

Sau vài lần châm cứu đầu tiên dường như không có tiến triển gì, cô khuyên gia đình nên kiên trì một thời gian và xem hiệu quả sau ít nhất 10 lần điều trị.

Sau lần châm cứu thứ tám, khi bệnh nhân quay lại tái khám, gia đình ông nói với cô Nguyễn rằng nét mặt của cha họ trông khác so với trước đây.

Trước đây nét mặt của ông luôn buồn tẻ, nhưng giờ đây ông đã có khuôn mặt biểu cảm hơn, có thể cười và cũng có thể thể hiện [cảm xúc] bản thân.

Cô Nguyễn cho rằng, đối với những bệnh nhân sa sút trí tuệ, nếu tình trạng bệnh nhân không tiếp tục xấu đi thì xem như đã thành công. Tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện và các triệu chứng đã được kiểm soát.

Cậu bé trốn học thích đi học trở lại

Ngoài việc cải thiện chứng sa sút trí tuệ, châm cứu còn có thể giúp cải thiện vấn đề mất tập trung ở thanh thiếu niên.

Cô Nguyễn từng có một bệnh nhân 16 tuổi không muốn đến trường vì không thể tập trung khi học và cảm thấy việc học tập rất khó khăn. Vì vậy, mẹ cậu đã đưa cậu đến gặp cô Nguyễn với hy vọng rằng châm cứu có thể giúp ích cho con trai bà.

Cô Nguyễn cho biết cậu bé có trí nhớ kém, khó tập trung và dễ cáu kỉnh. Đây đều là những biểu hiện của can hỏa và thận hư, có cùng nguồn gốc với chứng sa sút trí tuệ.

Sau 10 buổi điều trị, hiệu quả chữa bệnh ngày càng rõ rệt. Cậu bé không còn dễ mất bình tĩnh nữa vì trí nhớ và khả năng tập trung đã được cải thiện. Giờ đây cậu bé thích đi học hơn.

Cô Nguyễn cũng kê cho cậu bé bài thuốc Lục Vị Địa Hoàng Hoàn, trong đó có các dược liệu Trung Hoa như Sơn thù, Hoài sơn, Thục địa, Phục linh, Đan bì, Trạch tả.

Vỗ nhẹ vào huyệt để đầu óc sảng khoái

Ngoài liệu pháp châm cứu, cô Nguyễn đề nghị bệnh nhân nên tự mình vỗ vào các huyệt để cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Cách dễ nhất là vỗ hai tay vào nhau 100 lần mỗi ngày. Cứ làm như thế sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Vì trên các ngón tay có nhiều huyệt. Huyệt Thập tuyên nằm ở đầu của 10 ngón tay. Ngoài ra còn có nhiều Tỉnh huyệt trên đầu ngón tay, có cấu trúc liên quan mật thiết đến bộ não. Vì vậy, vỗ tay có thể kích thích các huyệt đạo trên ngón tay và gián tiếp rèn luyện trí óc.

Một trái óc chó mỗi ngày để bổ não

Liệu pháp ăn uống hàng ngày cũng hữu ích cho việc trì hoãn quá trình lão hóa não. Ví dụ, ngâm trái óc chó trong giấm và ăn một ít mỗi ngày có thể giúp tăng trí nhớ. Cô Nguyễn cho biết không cần phải chiên, nấu chín; chỉ cần ăn trái óc chó sống.

Người Trung Hoa thời xưa cho rằng “những vật có hình dạng tương tự sẽ bổ sung cho nhau.” Các rãnh trên trái óc chó tương tự như các rãnh não; do đó trái óc chó rất tốt cho não. Tuy nhiên, Cô Nguyễn khuyên chúng ta không nên ăn quá nhiều trái óc chó ngâm dấm cùng một lúc vì trái óc chó có hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều có thể đầy bụng và ảnh hưởng đến tiêu hóa. Chỉ cần một trái mỗi ngày là đủ.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Bateman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Jennifer Bateman là một cây viết chuyên về tin tức tại Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn