Đau nhức do luồng khí lạnh từ máy điều hòa? Bốn cách tận hưởng điều hòa mà không lo bệnh

Thời tiết nóng nực suốt cả ngày lẫn đêm trong mùa hè sẽ trở nên dễ chịu hơn khi có điều hòa. Tuy nhiên, luồng khí lạnh thổi trực tiếp vào đầu hoặc lưng có thể gây cứng khớp, đau đầu, và theo thời gian, thậm chí còn làm tăng khả năng mệt mỏi và lão hóa sớm.

Ngủ trong phòng điều hòa còn có thể gây hại cho cơ thể. Vậy chúng ta nên điều chỉnh luồng gió của điều hòa như thế nào để có thể vừa được nghỉ ngơi tránh khỏi cái nóng gay gắt vừa bảo vệ được cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.

Bốn mẹo dùng điều hòa an toàn cho sức khỏe

1. Tránh luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể

Khi điều chỉnh luồng gió mát hoặc lạnh từ cửa thông gió của điều hòa (A/C) hoặc quạt điện, nên chú ý không để luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể.

Cuốn sách y học cổ của Trung Hoa “Hoàng đế nội kinh” nói rằng, “Tránh tà và phong vào tất cả các mùa,” có nghĩa là, cố gắng tránh gió, lạnh và các “thứ xấu” bên ngoài khác, và không để ngoại tà xâm nhập vào kinh mạch, xương cốt, và cơ bắp.

Nhiều người thích để làn gió mát và đôi khi là gió lạnh từ điều hòa thổi trực tiếp vào đầu hoặc lưng. Việc này có thể dẫn đến đau đầu, cứng vai, đau cổ và mệt mỏi về thể chất.

Theo Trung y, kinh Du và kinh Bàng quang chạy qua lưng, đảm nhiệm phần dương: di chuyển, vẻ bề ngoài, uy thế, lòng nhiệt tình và sự thông minh. Do đó, cơ thể bị gió lạnh thổi vào lưng trong thời gian dài sẽ tổn thương đường thông khí dương, giảm sức đề kháng, thậm chí gây cảm lạnh và dị ứng lặp đi lặp lại.

Vào mùa hè, có người khi thức dậy thấy đầu óc nặng trĩu, đau cơ và xương. Họ dễ bị chuột rút ở bàn chân, hay bị cứng cổ và đau lưng. Tất cả những triệu chứng này đều liên quan đến việc bị gió lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể buổi đêm.

2. Kiểm soát nhiệt độ và luồng không khí

Nhiệt độ của điều hòa không nên quá thấp và nên giữ ở khoảng 26°C (79°F). Tốt nhất là ban đêm nên để nhiệt độ từ 26°C đến 28°C (79°F đến 82°F).

Khi gió của điều hòa thổi thì sẽ có một khu vực nhất định trong phòng đặc biệt lạnh. Hãy dùng quạt quay có thể tản không khí trong phòng theo mọi hướng giúp nhiệt độ được phân bổ đều hơn.

3. Mặc áo dài tay

Không khí lạnh sẽ làm cho làn da mất đi độ ẩm, dần trở nên khô ráp và xỉn màu. Nếu bạn thường xuyên phải sống trong phòng điều hòa – kể cả ở nhà hoặc ở văn phòng, bạn nên luôn luôn mặc áo sơ mi hoặc áo len nhẹ, dài tay để bảo vệ làn da.

Bạn cũng nên mặc một bộ đồ ngủ mỏng, dài tay để bảo vệ xương, khớp và cơ khỏi bị lạnh, giúp ngăn ngừa đau nhức, chuột rút và lão hóa sớm.

4. Hẹn giờ tắt điều hòa

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống – và khả năng phòng vệ của của cơ thể cũng bị suy giảm – do đó, không nên bật điều hòa suốt đêm.

Hầu hết các điều hòa đều có thiết bị hẹn giờ, nên hẹn tự động tắt sau 1 đến 2 giờ. Đây là cách tôi dùng điều hòa ở nhà.

Bấm huyệt Xích trạch giúp cải thiện chứng cứng cổ vai gáy

Bấm huyệt Xích trạch có thể cải thiện tình trạng cứng cổ vai gáy và đau đầu do điều hòa.

Vị trí:

Huyệt Xích trạch nằm trên nếp gấp ngang khuỷu tay, trên mép gân cơ nhị đầu, ở chỗ lõm rộng bằng một ngón tay cái. Ấn vào thấy đau, nên ấn nhẹ, sau đó lắc cổ – cảm giác đau và cứng sẽ từ từ thuyên giảm.

Đau nhức do luồng khí lạnh từ máy điều hòa? Bốn cách tận hưởng điều hòa mà không lo bệnh
Bấm huyệt Xích trạch có thể cải thiện tình trạng cứng cổ vai gáy và chứng đau đầu do ngồi trong phòng điều hòa thường xuyên.
(Ảnh: The Epoch Times)

Cháo nóng và làm cho đổ mồ hôi để đảo ngược ảnh hưởng của không khí lạnh

Trung y cung cấp các chỉ dẫn cụ thể trong điều trị bệnh. Ví dụ, nhiều bệnh có thể được điều trị bằng cách làm cho cơ thể đổ mồ hôi. Nếu bạn ở trong phòng điều hòa một thời gian dài và cảm thấy không khỏe, bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc cụ thể chuyên dành cho điều trị tình trạng này. Nhưng bạn cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự bằng cách ăn một bát cháo nóng và đổ mồ hôi một chút.

Khoảng bốn mươi năm trước, đồng nghiệp của tôi có vấn đề với khuôn mặt: một bên thì lạnh còn bên kia thì nóng. Anh đến hỏi tôi xem chuyện gì đang xảy ra. Lúc đó tôi là sinh viên khoa thần kinh, thoạt nhìn đã biết đây là bệnh mất cân bằng giữa dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Khi hệ thần kinh giao cảm tăng hoạt sẽ gây cảm giác ớn lạnh nhưng không ra mồ hôi, trong khi hệ thần kinh phó giao cảm tăng sẽ gây sốt và vã mồ hôi.

Sở dĩ có tình trạng này là vì khi ở trong văn phòng, anh ấy ngồi ở vị trí bị luồng gió điều hòa thổi trực tiếp vào mặt. Sau một thời gian nhất định, các vấn đề về sức khỏe bắt đầu phát sinh. Anh ấy đã đi khám khá nhiều bác sĩ nhưng không có kết quả, vì vậy anh ấy đã đến gặp tôi để tìm câu trả lời và hỏi cách điều trị.

Vào thời điểm đó, tôi mới bắt đầu học về Trung y, vì vậy tôi đã tận dụng cơ hội này để thực hành những gì mình đã được học. Tôi khuyên anh ấy nên sắc một loại thảo dược có tên là “Nước sắc Quế chi (Cinnamomi ramulus)” để giúp ra mồ hôi. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng trong nhà không có chỗ để sắc thuốc. Sau đó tôi đưa ra gợi ý sau: “Tôi khuyên anh ấy uống một ít aspirin với nước nóng, và sau đó đắp chăn dày cho ra mồ hôi để giảm bớt các triệu chứng.” Anh ấy đã làm theo hướng dẫn và cảm thấy nhẹ nhõm.

Một cách chữa đơn giản khác cũng cho kết quả nhanh chóng và dễ dàng tương tự là ăn một bát cháo nóng thay cho việc uống aspirin và làm theo hướng dẫn như trên.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn