Điều trị virus HPV bằng Trung y kết hợp với Tây y

Mặc dù thường tự biến mất nhưng nếu không được điều trị tận gốc, u nhú do HPV có thể dẫn đến ung thư. Kết hợp giữa Trung y và Tây y đem lại hiệu quả tốt trong điều trị u nhú do HPV gây ra.

Ung thư cổ tử cung, hậu môn, hầu họng và mụn cóc sinh dục (bệnh sùi mào gà) đều liên quan đến virus u nhú ở người (HPV). Tiến sĩ Hoàng Bội Thận, bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (National Taiwan University Hospital), cho biết những người đã từng quan hệ tình dục đều có 80% nguy cơ nhiễm virus HPV.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên thế giới và hơn 95% là do virus HPV gây ra.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2017 ước tính rằng chỉ riêng ở Hoa Kỳ, mỗi năm có hơn 9,000 ca ung thư mới liên quan đến HPV xảy ra ở nam giới, chiếm 63% ca ung thư dương vật, 91% ca ung thư hậu môn và 72% ca ung thư vòm họng.

Những thông tin chung về HPV

Có hơn 200 loại virus liên quan đến HPV, một số loại lây lan qua quan hệ tình dục.

Bản thân HPV là một loại virus rất phổ biến có thể lây lan ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, do không có triệu chứng ngay lập tức nên nhiều người không biết mình bị bệnh.

Tiến sĩ Hoàng cho biết, một nửa số bệnh nhân nhiễm virus HPV có khả năng bị nhiễm loại virus HPV gây ung thư. Nhưng nhìn chung, hệ miễn dịch sẽ giúp chuyển hóa virus. Nếu khả năng miễn dịch của bệnh nhân bình thường, virus sẽ tiềm ẩn trong một thời gian dài, chỉ tái phát thành bệnh khi miễn dịch suy yếu hoặc khả năng chuyển hóa giảm do tuổi tác.

Điều trị HPV như thế nào?

Bệnh mụn cóc sinh dục do HPV gây ra có thể được điều trị bằng thuốc mỡ, đốt điện hoặc phẫu thuật của Tây phương.

Những bệnh nhân bị nhiễm virus HPV gây ung thư nên xét nghiệm phết tế bào [cổ tử cung] hàng năm để theo dõi các tổn thương tiền ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, sự phát triển của ung thư sau khi nhiễm virus cần có thời gian và tiến triển qua các giai đoạn khác nhau của tổn thương tiền ung thư. Quá trình này có thể kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập niên. Việc phát hiện và giải quyết những thay đổi tiền ung thư ở giai đoạn đầu là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tiến triển thành ung thư.

Tiến sĩ Hoàng nhấn mạnh rằng phẫu thuật chỉ có thể cắt bỏ hiệu quả tổn thương hoặc các u nhú do virus gây ra, còn để thực sự loại bỏ virus lâu dài và ngăn ngừa sự tái phát của virus phụ thuộc rất nhiều vào hệ miễn dịch của mỗi người. Do vậy, mỗi người cần tập trung vào việc tăng sức đề kháng để chống lại virus một cách hiệu quả.

Một tỷ lệ lớn bệnh nhân đến các phòng khám sản phụ khoa bị nhiễm virus HPV.

Một số nhóm nhất định như người già, người ngủ kém, phụ nữ mang thai và trẻ em, được xem là bị suy giảm miễn dịch và có nguy cơ cao hơn. Để tăng khả năng miễn dịch và tránh khỏi các biến chứng liên quan đến HPV, nhóm người này cần phải bổ sung một số lối sống nhất định vào thói quen hàng ngày.

Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và cách thức ăn uống cân bằng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống bình thường của nhóm người này. Tham gia các hoạt động thể chất giúp tăng khả năng miễn dịch, đồng thời nghỉ ngơi đầy đủ là điều cần thiết để cơ thể phục hồi và sửa chữa. Ăn nhiều dưỡng chất thiết yếu, vitamin và chất chống oxy hóa có thể trợ giúp khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch. Trong một số trường hợp, việc bổ sung các vitamin đặc thù có thể hữu ích để tăng sức đề kháng tốt hơn nữa.

Nguyên nhân và 3 dấu hiệu cảnh báo nhiễm HPV. theo Trung y

Bà Dư Nhã Văn, giám đốc Phòng khám Trung y Thượng Tây Đài Loan cho biết, trong Trung y, các bệnh do HPV gây ra được gọi chung là nhiệt ẩm ở hạ vị. Hạ vị là phần dưới rốn, bao gồm hệ tiết niệu và hệ sinh sản. Nhiễm trùng xảy ra ở bộ phận sinh dục phần lớn là viêm mạn tính hoặc cấp tính do nhiệt ẩm.

Trong Trung y, nhiều bệnh tật là do các tác nhân trong môi trường gây ra. Những tác nhân này được gọi là lục tà, bao gồm: phong (gió), hàn (lạnh), thử (nắng), thấp (độ ẩm), táo (độ khô), hỏa (nhiệt).

Mùa hè là thời điểm mọi người đổ mồ hôi nhiều do nhiệt độ cao. Mặc dù đổ mồ hôi là cách tự nhiên để cơ thể điều chỉnh nhiệt độ, nhưng đổ mồ hôi nhiều cũng có thể dẫn đến mất nước và có khả năng làm suy yếu hệ miễn dịch nếu cơ thể bị mất nước.

Trong thời tiết nóng ẩm, tình trạng mất nước có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, bao gồm cả virus, do ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tối ưu của hệ miễn dịch. Bà Dư cho biết hệ thống tạng tỳ và thận nói chung chịu trách nhiệm về khả năng miễn dịch. Thận có liên quan đến globulin miễn dịch, và tạng tỳ có liên quan đến sự hấp thụ dưỡng chất. Đồng thời, hệ miễn dịch bẩm sinh phải kết hợp với quá trình hấp thụ dưỡng chất để đẩy lùi virus thành công.

Ngoài các nhóm nguy cơ cao nêu trên, ngay cả những người trưởng thành khỏe mạnh cũng dễ bị suy giảm khả năng miễn dịch sau khi bị cảm lạnh, bệnh nặng, mang thai, thức khuya và đi du lịch.

3 dấu hiệu cảnh báo nhiễm HPV:

  1. Tăng tiết dịch âm đạo.
  2. Viêm.
  3. Đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc đau lưng.

Kết hợp điều trị giữa Trung y và Tây y đem lại hiệu quả cao

Bà Dư tin rằng, việc kết hợp điều trị giữa Trung y và Tây y theo từng giai đoạn sẽ giúp loại bỏ tổn thương ung thư hoặc khối u do HPV gây ra tốt nhất.

Bà Dư gợi ý nên dùng lúa mạch ngọc trai để trị mụn cóc và nốt ruồi. Lúa mạch Ngọc trai, còn được gọi là nước mắt của Job hoặc hạt Ý dĩ, được cho là có một số đặc tính có thể hữu ích cho da.

Theo Trung y, mụn cóc là những vết lồi trên da do đờm ẩm, là biểu hiện của sự mất cân bằng khí, huyết và dịch cơ thể. Do đó, dù là mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên, mụn bọc nhầy ở bộ phận sinh dục hay mụn cóc do virus, về cơ bản, đều có thể dùng lúa mạch ngọc trai để giảm bớt các triệu chứng.

Ngoài ra, các loại dược liệu Trung Hoa như Hoàng cầm, Hoàng liên, Hoàng bách, Bán chi liên đều có tác dụng kháng virus và có thể dùng để uống hoặc rửa tại chỗ.

Sau khi loại bỏ các khối u nhú, cũng cần giúp cơ thể chuyển hóa virus trong cơ thể. Giai đoạn thứ hai tập trung chủ yếu vào việc dưỡng tỳ vị và tăng sức đề kháng. Bài thuốc cổ truyền Trung Hoa khác giúp bổ tỳ vị bao gồm Tứ quân tử thang (bốn thành phần).

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hoặc thường xuyên thức khuya, chức năng gan tương đối yếu, dễ tích tụ độc tố, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của tỳ vị. Vì vậy, dùng thuốc trợ giúp giấc ngủ của Trung Hoa có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng sức đề kháng.

Bà Dư nhắc nhở chúng ta rằng: thời tiết mùa hè nóng ẩm, chúng ta cần hút ẩm và giữ nhà cửa khô ráo để chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Ngoài ra, không nên uống lạnh vì đồ uống lạnh có thể tích tụ thành độ ẩm trong cơ thể.

Có rất nhiều cách để điều trị triệu chứng cũng như theo dõi sự tiến triển bệnh, và việc tăng sức đề kháng sẽ giúp phục hồi cơ thể.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn