Luyện khí công để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Luyện khí công đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như trừ bệnh khỏe người, thư giãn tinh thần, rèn luyện tâm trí, điều tiết và kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Trong cơn dịch bệnh viêm phổi nguy cấp này, bạn nên tìm hiểu thêm về các môn khí công nhằm rèn luyện sức khỏe của bản thân. Thường xuyên luyện tập khí công có những lợi ích như sau:

1. Làm chậm quá trình lão hóa của tạng phủ

Những nghiên cứu hiện đại đã chứng minh rằng luyện khí công có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp phòng bệnh, tiêu trừ mệt mỏi, phục hồi tinh lực, nâng cao hiệu suất làm việc.

Thực tế đã chứng minh, những người luyện khí công trường kỳ thường không dễ mệt mỏi, thường ngày cũng cảm thấy tinh thần sung mãn, rất hiếm khi bị cảm cúm.

Con người đến tuổi trung niên, ngũ tạng bắt đầu suy yếu. Tới khi tuổi già, tạng phủ lão hóa và bắt đầu sinh bệnh. Nguyên nhân chủ yếu là do tuần hoàn máu bị tắc nghẽn. Ví như cholesterol cao, mỡ máu cao, xơ vữa mạch máu có thể gây ra xơ cứng động mạch, tuần hoàn máu không tốt … Những điều này đều thuộc về phạm vi khí huyết ứ tắc. Luyện khí công có thể làm giảm hàm lượng mỡ xắu trong máu, tăng cường khả năng của các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đẩy lùi quá trình thoái hóa của tạng phủ.

2. Tu tâm dưỡng tính

Luyện khí công nhấn mạnh việc tu tâm dưỡng tính, ý chí và tính cách của con người. Con người ở trong trạng thái thiền định khi luyện khí công, sẽ trải nghiệm được niềm vui và sự thoải mái, không chỉ là cảm giác dễ chịu nơi thân thể, mà tâm hồn cũng trở nên vô cùng thư thái. Ngoài ra còn giúp tăng cường khả năng thích ứng về tâm lý, cải thiện mối quan hệ giữa người với người, nâng cao sức khỏe tâm lý của bản thân.

3. Nâng cao trí tuệ

Tập luyện khí công, có thể giúp đại não nhanh chóng thoát khỏi sự mệt mỏi, nhận thức nhạy bén, trí nhớ tốt, khả năng tư duy được nâng cao, từ đó có thể giúp trí tuệ được khai thông. Có chuyên gia cho rằng, khí công có thể trở thành biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao trí lực của con người.

Luyện khí công để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Học viên Pháp Luân Công trong môt buổi tập công chung ở New York, Mỹ (Ảnh: Dai Bing/Epoch Times)

4. Nâng cao sức đề kháng

Luyện khí công tới một trình độ nhất định giúp tăng dịch nước bọt. Nước bọt có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, so với người không luyện khí công, thì lượng tế bào miễn dịch trong huyết dịch của những người luyện khí công tăng cao, sức đề kháng của cơ thể họ cũng cao hơn. Thông qua việc rèn tập khí công con người có thể ít bị cảm cúm, lây nhiễm, giảm thiểu khả năng phát sinh bệnh tật lúc tuổi già.

5. Hoạt huyết thông ứ, cải thiện tuần hoàn máu

Khi điều chỉnh thở chậm, đều thì lượng khí giảm, dung tích phổi tăng lên, lượng khí thở ra và CO2 trong phế nang tăng, oxy giảm, chứng tỏ sẽ tiêu hao năng lượng ít nhất, và nhận được nhiều oxy nhất. Điều chỉnh việc thở sẽ cải thiện được áp lực của khoang ngực và khoang bụng, có tác dụng xoa bóp một cách nhẹ nhàng với nội tạng, từ đó cải thiện vòng tuần hoàn máu của nội tạng.

Vòng tuần hoàn máu của con người được cải thiện có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch vành, tắc nghẽn mạch máu não, thiếu máu não… Đồng thời luyện khí công cũng có thể cải thiện trạng thái sinh lý của những cơ quan nội tạng đã bị ứ tắc như nhồi máu cơ tim, huyết khối não, xơ gan sớm …

Luyện khí công để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Các học viên Pháp Luân Đại Pháp ở Việt Nam đang luyện công chung tại bãi biển (Ảnh: Ntdvn)

6. Thông kinh mạch, bài tiết khí bệnh

Người luyện khí công thưởng cảm nhận khí xung lên trên, có người bị đau đầu. Trong khi luyện công, khí thông kinh mạch, sẽ cảm thấy chỗ có bệnh hơi căng hoặc khó chịu. Nhưng khi kinh mạch thông suốt sẽ cảm thấy một luồng khí ấm chạy dọc theo các đường kinh mạch, từ đó bệnh đau đầu biến mất.

Người luyện công trường kỳ không có bệnh, khi sử dụng máy đo trắc nghiệm kinh lạc, cho thấy kinh mạch của họ thông suốt hơn nhiều so với những người không luyện khí công hoặc có bệnh.

Khi kinh mạch trong cơ thể con người thông suốt cũng sẽ thải hồi khí bệnh ra ngoài. Trong quá trình bệnh nhân thải hồi khí bệnh sức khỏe sẽ liên tục được cải thiện. Thông qua việc rèn luyện khí công có thể khiến kinh mạch của con người thông suốt, bài xuất khí bệnh trong cơ thể ra ngoài, từ đó tạng phủ sẽ ở trong trạng thái cân bằng về âm dương. Đây chính là quá trình trị bệnh của khí công.

Khi khả năng miễn dịch của người luyện khí công tăng lên, cơ thể sẽ có khả năng tự phục hồi, những căn bệnh cố hữu cũng thuyên giảm, dẫu bị lây nhiễm cũng có thể rút ngắn thời gian điều trị.

Có thể tham khảo phương pháp luyện tập khí công tại : Falundafa.org

Lê Minh

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn