FDA đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ ‘độc hại cao’ của sản phẩm giảm cân được bán rộng rãi

FDA đã đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng về một loại thực phẩm bổ sung giảm cân có độc tính cao có liên quan đến các tác dụng phụ có thể gây tử vong.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng về một loại thực phẩm bổ sung giảm cân có độc tính cao có liên quan đến các tác dụng phụ có thể gây tử vong.

Các sản phẩm được tiếp thị dưới dạng hạt Nuez de la India có sẵn rộng rãi tại các cửa hàng bán buôn và bán lẻ như eBay, Walmart và Amazon và được bán ở dạng viên nang. FDA đang khuyên người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm nhãn hiệu Nut Diet Max (hạt hoặc viên nang) hoặc nhãn hiệu Todorganic Natural Products (hạt) được bán trên thị trường với tên Nuez de la India vì chúng có thể chứa cây trúc đào vàng “có độc tính cao.”

Nhà sản xuất sản phẩm đã thông báo thu hồi và kêu gọi người tiêu dùng đã mua sản phẩm không tiêu thụ và trả lại nơi mua.

Bộ Y tế tiểu bang Maryland (MDH) đã mở một cuộc điều tra về Nuez de la India khi một người trong tiểu bang phải nhập viện sau khi tiêu thụ Nut Diet Max Nuez de la India do OBC Group Corp có trụ sở tại Miami bán.

Trước cuộc điều tra, Nuez de la India được cho là có nguồn gốc từ Aleurites moluccanus, một loại cây có hoa vô hại mà người tiêu dùng dễ nhận biết hơn khi được gọi là quả thầu dầu, cây trẩu xoan, cây óc chó Ấn Độ, cây dầu lai hoặc cây sơn bóng.

Tuy nhiên, các quan chức y tế gần đây đã phát hiện ra loại thực phẩm bổ sung này thực sự có hạt trúc đào vàng – vốn chứa glycoside trợ tim.

FDA kêu gọi khách hàng thận trọng do hình dáng bên ngoài giống nhau của hạt cây nến không độc hại và hạt cây trúc đào vàng có độc tính cao. (Ảnh: FDA)
FDA kêu gọi khách hàng thận trọng do hình dáng bên ngoài giống nhau của hạt cây nến không độc hại và hạt cây trúc đào vàng có độc tính cao. (Ảnh: FDA)

Tác dụng phụ của cây trúc đào vàng

Glycoside trợ tim là steroid tự nhiên có tác dụng kích thích tim được sử dụng để điều trị các bệnh lý của tim như rung tâm nhĩ và cuồng tâm nhĩ. Ngay cả một lượng nhỏ glycoside trợ tim do ngộ độc cây trúc đào vàng cũng có thể dẫn đến nhiễm độc, biểu hiện triệu chứng như nhịp tim bất thường, buồn ngủ, các vấn đề về thị lực và đau bụng.

Theo lời khuyên của FDA, ăn phải cây trúc đào vàng có thể gây tổn thương thần kinh, đường tiêu hóa và tim mạch, có thể nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc có thể bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Nôn mửa.
  • Chóng mặt.
  • Tiêu chảy.
  • Đau bụng.
  • Thay đổi về tim.
  • Rối loạn nhịp tim.

Bất chấp độc tính, cây trúc đào vàng vẫn được sử dụng trên toàn cầu trong y học dân gian để điều trị một số bệnh. Cây này cũng được sử dụng trong nông nghiệp như thuốc trừ sâu sinh học, thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm. Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng độc tính của cây trúc đào vàng đối với một số nhóm dân tộc chứ không phải những nhóm khác có thể liên quan đến sự khác biệt trong hệ vi sinh vật đường ruột của con người.

Báo cáo khiếu nại và phản ứng bất lợi

Các sản phẩm giảm cân của Nuez de la India cũng được tiếp thị dưới dạng “thực phẩm thực vật”, “hạt thon thả,” “quả hạch Ấn Độ giảm cân,” “hạt Ấn Độ giảm cân,” và “hạt ăn kiêng.” FDA kêu gọi người tiêu dùng đã sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và những khách hàng đã mua sản phẩm có thể liên hệ với người bán để được hoàn lại tiền đầy đủ.

Các quan chức cho biết trong tuyên bố khuyến nghị, “Cuộc điều tra của FDA đang diễn ra và FDA sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về bất kỳ hành động nào tiếp theo khi có thông tin. FDA đang làm việc với các đối tác liên bang và tiểu bang để giải quyết thêm những lo ngại liên quan đến những sản phẩm này và giám sát thị trường về các tác dụng phụ, khiếu nại về sản phẩm và các vấn đề mới nổi khác.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn