Nghiên cứu mới cho thấy: Ngộ độc cần sa gia tăng trùng hợp với việc hợp pháp hóa cần sa

Theo một phân tích gộp mới được công bố trên tập san Addiction, các trường hợp ngộ độc cần sa gia tăng sau khi chất này được hợp pháp và phi hình sự.

Kết quả tổng hợp của 20 nghiên cứu – tập trung vào hợp pháp hóa và phi hình sự hóa ở Hoa Kỳ và Canada – ước tính nguy cơ ngộ độc gia tăng gấp 3 lần sau khi cần sa được hợp pháp hóa. Các nghiên cứu dành riêng cho trẻ em cho thấy con số thậm chí còn cao hơn với các đợt tăng gần gấp 4.5 lần tỷ lệ ngộ độc trước khi hợp pháp hóa loại thuốc này.

Tiến sĩ Rose Cairns, tác giả cao cấp từ Đại học Sydney, cho biết trong một tuyên bố, “Lời giải thích có vẻ thích hợp là luật pháp đã làm tăng việc sử dụng cần sa, từ đó cũng làm tăng trường hợp ngộ độc.”

Bà Cairns tiếp tục, “Cũng có khả năng việc thay đổi luật đã làm tăng thêm yếu tố gây nhầm lẫn cho người dân.” Bà cho biết, người tiêu dùng có thể cho rằng nếu cần sa là hợp pháp, chắc hẳn có nghĩa là loại thuốc này an toàn. Tuy nhiên, điều đó cách xa với sự thật.

Bà Cairns cho biết, “Việc [cần sa] có sẵn và dưới dạng có thể ăn được (như kẹo dẻo và chocolate) dường như là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự gia tăng các vụ ngộ độc. Cần sa ăn được có nguy cơ gây ngộ độc cao hơn bởi vì người ta có xu hướng tiêu thụ số lượng lớn hơn, và tác dụng của việc ăn cần sa mất nhiều thời gian để biểu hiện hơn so với khi hút. Điều này rất đáng lo ngại vì dạng [sản phẩm] ăn được đặc biệt hấp dẫn đối với trẻ em.”

Ngộ độc cần sa xảy ra khi người hút hít quá nhiều thuốc và quá nhanh. Ngộ độc cũng xảy ra khi người tiêu dùng thưởng thức những món ăn được tẩm thuốc có hàm lượng tetrahydrocannabinol (THC) cao. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cảnh báo rằng các triệu chứng như khó đi lại, khó ngồi dậy hoặc thậm chí khó thở có thể xuất hiện nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào nguồn thực phẩm và có thể mất hàng giờ để giảm bớt. Trong một số trường hợp, cần phải nhập viện cấp cứu.

CDC cũng cho biết phần lớn trường hợp ngộ độc là do các thực phẩm ăn được từ cần sa. Vì lý do này, các tác giả nghiên cứu nói rằng trẻ em là nhóm đặc biệt có nguy cơ cao hơn.

Bằng chứng mới thu thập này bổ sung cho một vấn đề sức khỏe cộng đồng nguy hiểm và nặng nề hiện có. Các ước tính trước đây từ Viện Y tế Quốc gia cho thấy cứ 100,000 người ở Hoa Kỳ thì có 6 người phải nhập viện do ngộ độc cần sa.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn