Nói lời tạm biệt với tình trạng giữ nước: Giảm cân tự nhiên bằng massage và bấm 3 huyệt vị

Cơ thể có nhiều loại tăng cân khác nhau, và một loại là do tình trạng giữ nước. Những người bị thừa cân kiểu này thường có vẻ ngoài nặng nề và sưng phù, bị mệt mỏi và có mùi cơ thể.

Tăng cân do phù khác với thừa cân hoặc béo phì do tăng cơ và mỡ. Loại tăng cân này là bệnh lý và là điều mà mọi người cần lưu ý.

May mắn thay, cơ thể con người có “bộ máy hút ẩm” riêng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật bấm huyệt và đả thông kinh mạch trong Trung y để kích hoạt chức năng hút ẩm, loại bỏ dịch thừa bên trong, giảm sưng phù và đạt được hiệu quả giảm cân tự nhiên và lành mạnh.

3 loại tăng cân

Thừa cân và béo phì có thể được phân thành ba loại: tăng cơ, tăng mỡ và phù (sưng).

1. Tăng cơ: Không cần giảm cân

Đây là trường hợp mà một người có khung xương lớn với cơ bắp khỏe mạnh và phát triển tốt. Loại tăng cân này được coi là bình thường và khỏe mạnh. Người thuộc loại này thường không cần giảm cân, và ngay cả khi cố gắng, việc giảm trọng lượng với họ là một thách thức. Họ chỉ nên tập luyện để duy trì cân nặng ổn định.

2. Tăng mỡ: Bỏ 1 bữa mỗi tuần

Nhiều người bị tích mỡ thừa trên bề mặt các tạng, hay còn gọi là mỡ nội tạng. Đây là tình trạng tăng cân do mỡ.

Để giảm cân, vui lòng tham khảo bài viết của chúng tôi, “Bác sĩ phẫu thuật Nhật Bản giảm 60 Pounds trong 18 tháng nhờ cắt giảm 1 bữa ăn hàng tuần.”

Tôi đã nhận được phản hồi từ một độc giả, người bỏ một bữa mỗi tuần và giảm gần 9 pound (4 kg) trong vòng ba đến bốn tuần. Điều này chứng tỏ tính hiệu quả và an toàn của phương pháp giảm cân tự nhiên lành mạnh và không gây gánh nặng này.

3. Giữ nước trong cơ thể: Bấm huyệt và khai thông kinh mạch

Đây là tình trạng tăng cân không do tăng cơ hay mỡ mà do thừa nước. Loại tăng cân này thường liên quan đến bệnh lý của tim, gan hoặc thận và cần được chẩn đoán và điều trị cụ thể. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể giảm ẩm, loại bỏ sưng phù và giảm cân thông qua bấm huyệt và khai thông kinh mạch.

Đầu tiên, bạn có thể tự kiểm tra cơ thể bằng phương pháp “ấn da” hay còn gọi là khám phù. Phù là tình trạng cơ thể bị sưng do dư thừa chất lỏng.

Tự kiểm tra độ ẩm hay tình trạng giữ nước trong cơ thể

Nói lời tạm biệt với tình trạng giữ nước: Giảm cân tự nhiên bằng massage và bấm 3 huyệt vị
Bấm huyệt và khai thông kinh mạch có thể giúp giảm sưng do giữ nước, từ đó giảm trọng lượng cơ thể. Hình trên là cách khám phù. (Ảnh: The Epoch Times)

Lấy một ngón tay và ấn xuống mắt cá chân. Nếu da vùng bị ấn chuyển sang màu trắng và không trở lại bình thường trong vòng 2 giây, đó có thể là dấu hiệu của phù.

Triệu chứng tăng cân do giữ nước

Người bị phù có thể có biểu hiện như, mặt và cơ thể sưng lên, da nhợt nhạt, lỏng lẻo, đặc biệt dễ nhận thấy vào buổi chiều khi bàn chân sưng lên. Ngoài ra, người bệnh cũng gặp các triệu chứng như:

1. Cơ thể nặng mùi, đặc biệt khi đổ mồ hôi

2. Cảm giác “nặng nề” trong người, buồn ngủ quá mức và mệt mỏi

3. Dễ bị chàm và ngứa

4. Cảm giác có đờm liên tục trong cổ họng

5. Tăng tiết dịch âm đạo ở một số phụ nữ

Trung y từng quan sát thấy tình trạng một người có thể trông béo hoặc gầy vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Đôi khi họ có vẻ mũm mĩm vào buổi sáng nhưng khuôn mặt thon gọn hơn vào buổi chiều và bàn chân thì sưng tấy.

Một ví dụ khác là khi mọi người tháo giày và ngồi bắt chéo chân trong một chuyến bay dài, chỉ để cố gắng mang giày trở lại do chân bị phù. Những vấn đề này thường là do tình trạng giữ nước trong cơ thể, hậu quả của sự mất cân bằng ở lách và dạ dày.

Hầu hết mọi người gặp tình trạng giữ nước do lối sống ít vận động hoặc tiêu thụ quá nhiều rau sống và đồ uống lạnh. Nên kết hợp hoạt động thể chất và điều chỉnh cách ăn uống để giải quyết vấn đề này.

Kích hoạt ‘máy hút ẩm’ trong cơ thể để loại bỏ lượng nước dư thừa

Máy hút ẩm bên trong cơ thể là lách, phổi và thận. Chúng có thể loại bỏ ẩm ướt ra khỏi cơ thể.

Lách phụ trách toàn bộ độ ẩm của cơ thể và có chức năng loại bỏ ẩm ướt. Từ quan điểm của y học Tây phương, lách dường như đóng một vai trò nhỏ, nhưng Trung y coi đây là một cơ quan tiêu hóa quan trọng. Thận kiểm soát máu của cơ thể cùng lượng nước ở phần dưới, trong khi phổi kiểm soát lượng nước và độ ẩm ở phần trên. Nếu lách được nuôi dưỡng, thận và phổi có thể rút nước từ trên xuống dưới cơ thể, tự nhiên sẽ giảm phù và giảm cân.

Các kỹ thuật xoa bóp đơn giản và điểm nhẹ lên các huyệt cụ thể có thể giúp giảm giữ nước và phù nề.

Xoa bóp 3 huyệt, giảm sưng và giảm cân tự nhiên

Nói lời tạm biệt với tình trạng giữ nước: Giảm cân tự nhiên bằng massage và bấm 3 huyệt vị
Ba huyệt vị giúp bạn giảm cân. (The Epoch Times)

1. Túc Tam Lý (ST 36): Nằm cách bốn khoát ngón tay bên dưới đường viền trước của xương chày

2. Công Tôn (SP 4): Nằm ở mặt trong của bàn chân, phía sau gốc xương bàn chân thứ nhất khoảng 1 inch (2.54 cm), tại chỗ tiếp giáp nơi da đổi màu

3. Tam Âm Giao (SP 6): Nằm phía trên mắt cá trong 3 inch (7.62 cm), rộng khoảng bốn khoát ngón tay, có tác dụngđiều chỉnh hệ thống nội tiết của cơ thể.

Thường xuyên xoa bóp ba huyệt này giúp duy trì lá lách khỏe mạnh và tạo điều kiện loại bỏ độ ẩm dư thừa.

Xoa bóp luân phiên từng huyệt khoảng 30 lần, mỗi lần ấn nhẹ khoảng 5 giây. Thực hiện massage ít nhất một lần vào buổi chiều và buổi tối. Những người làm việc văn phòng, buổi chiều bị phù chân nên xoa bóp các huyệt này khi ngồi xếp bằng.

Khai thông kinh mạch ở chân: Xua tan khí ẩm, giảm phù, làm gọn chân và cơ thể

Mặt trong của chân chứa ba kinh âm: gan, lách và thận. Bấm dọc theo các kinh mạch này sẽ điều hòa gan, lách, thận, giúp thải ẩm, làm gọn chân và cơ thể.

Kỹ thuật bấm

Bấm nhẹ nhàng dọc theo 3 kinh mạch này, dùng lòng bàn tay ấn theo kiểu hõm, bắt đầu từ gốc đùi di chuyển xuống mắt cá chân.

Lặp lại bài tập khoảng 30 lần, luân phiên hai chân.

5 liệu pháp ăn uống có công dụng lợi tiểu và giảm phù

Các giải pháp sau có thể giúp lợi tiểu và giảm sưng. Bạn có thể mua được những thành phần ngày trong siêu thị Á Châu hoặc cửa hàng tạp hóa.

1. Nước ý dĩ

Nước ý dĩ là nước đun với lúa mạch, có tác dụng thanh nhiệt, trừ ẩm, giải độc.

2. Tứ Thần Thang

Nói lời tạm biệt với tình trạng giữ nước: Giảm cân tự nhiên bằng massage và bấm 3 huyệt vị
Canh Tứ Thần Thang có tác dụng lợi tiểu. (The Epoch Times)

Canh Tứ Thần Thang thường được dùng trong Trung y, gồm hạt súng, hạt sen, khoai ngọt và Phục linh. Hạt súng và Phục linh có tác dụng lợi tiểu. Bổ sung thêm Phục linh để giúp bổ tỳ vị.

3. Súp đậu đỏ

Trong Trung y, đậu đỏ có đặc tính lợi tiểu. Uống súp đậu đỏ giúp giảm sưng và đẩy nhanh quá trình tiểu tiện.

4. Canh bí đao

Bí đao có tính mát. Thêm gừng vào súp sẽ có tác dụng làm ấm.

5. Trà đen với gừng

Đây là một loại thuốc lợi tiểu hiệu quả và cũng làm giảm sưng. Nên thêm một lượng nhỏ cam thảo.

Các thực phẩm lợi tiểu khác

Thăng dương ích vị thang là một đơn thuốc giúp lợi tiểu, được xây dựng dựa trên Lục quân tử thang bằng cách thêm các loại thảo mộc như hoàng kỳ, thược dược, phòng phong, trạch tả. Trạch tả có đặc tính lợi tiểu và có lợi cho các tình trạng liên quan đến thận và giữ nước.

*Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập ở trên nghe có vẻ lạ, nhưng nhiều loại có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Á Châu. Ngoài ra, thể chất của mỗi người là khác nhau nên phương pháp điều trị tương ứng cũng khác nhau; vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để có lựa chọn điều trị cụ thể.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn