Giảm cân và thải độc bằng thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có trong các loại hạt, quả mọng và ngũ cốc nguyên hạt có công dụng giảm cân và thải độc.

Chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no và hạn chế sự thèm ăn. Về cơ bản, bạn sẽ cảm thấy mình ăn ít hơn sau khi ăn thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn di chuyển thuận lợi qua ruột của bạn.

Chất xơ giảm nguy cơ bị polyp đại tràng, ung thư đại tràng và viêm túi thừa, làm tăng mức cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu.

Ngoài ra, chất xơ hỗ trợ tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Chất xơ liên kết với các chất, chẳng hạn như chất gây ung thư, kim loại nặng và thuốc trừ sâu trong thực phẩm bạn ăn để thải chúng ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, chất xơ cũng liên kết với các khoáng chất trong thức ăn của bạn. Điều này có nghĩa là bữa ăn giàu calcium, magnesium hoặc khi bạn bổ sung vitamin thì bạn nên tách biệt thời gian với bữa ăn nhiều chất xơ.

Có hai loại chất xơ khác nhau, chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan có thể hấp thụ nước và tạo khối cho phân, có tác dụng nhuận tràng. Yến mạch, táo, rau bina, hạnh nhân và các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh là những thực phẩm dồi dào chất xơ hòa tan.

Chất xơ không hòa tan không bị phân hủy nhiều trong ruột như chất xơ hòa tan, nhưng bạn cần nó để tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển thức ăn qua ruột của bạn và giúp “tẩy rửa,” làm sạch đường ruột của bạn. Các nguồn chất xơ không hòa tan tốt là cám lúa mì, các loại hạt và các loại đậu.

Để đạt được mục tiêu 25 gram chất xơ mỗi ngày, bạn hãy ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Một quả táo chứa khoảng 4g, một chén khoai tây nghiền khoảng 2g, và một chén yến mạch khoảng 5g chất xơ. Hàm lượng chất xơ thường liệt kê trên nhãn của thực phẩm chế biến sẵn, tuy nhiên loại thực phẩm này thường chứa các chất phụ gia không lành mạnh, ngũ cốc và chất béo đã qua chế biến quá mức.

Khi bạn muốn tăng lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày của mình, bạn hãy bắt đầu tăng từ từ. Bạn hãy cho cơ thể của bạn thời gian để làm quen với thức ăn thô. Ban đầu bạn có thể bị đầy hơi nhưng dần dần cơ thể bạn sẽ quen với lượng chất xơ này.

Tuệ Minh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn