Bác sĩ Trung Y người Nhật: Thuận theo quy luật tự nhiên để giảm cân

Các nghiên cứu đã chứng thực được rằng thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Giảm cân không chỉ giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe, do đó nó đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Ngoài việc kiểm soát cách ăn uống và tập thể dục, y học cổ truyền phương Đông còn có những quan điểm và phương pháp độc đáo trong việc giảm cân.

Ông Takafumi Kudo, bác sĩ Trung Y ngoại trú người Nhật Bản, cho rằng béo phì là một loại thể chất, là trạng thái cơ thể mất cân bằng, và những thay đổi nhắm vào “cải biến thể chất” có thể khiến mọi người gầy đi. Bản thân ông cũng từng áp dụng phương pháp này để giảm từ 92kg xuống còn 67kg.

Bác sĩ Takafumi Kudo cho rằng căng thẳng áp lực (stress) là một trong những nguyên nhân chính gây nên béo phì. Tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh tự chủ, khiến sự điều hòa của trung khu thèm ăn trở nên hỗn loạn, rất dễ dẫn đến ăn quá nhiều. Ông nhấn mạnh, căng thẳng ở đây không phải nói đến khối lượng công việc mà là chỉ trạng thái tâm lý của con người, ví như lo lắng những chuyện vặt vãnh, cáu gắt, trầm cảm, tức giận v.v. đều là những biểu hiện của áp lực tâm lý.

Ngoài ra, chức năng chuyển hóa ở đường tiêu hóa có thể bị rối loạn, quá trình chuyển hóa nước trở nên trì trệ, nước tích lại trong cơ thể gây phù nề, kiểu người này không ăn nhiều nhưng lại tăng cân. Các loại hình béo phì đều là hiện tượng cơ thể điều tiết không cân đối, thông qua ăn kiêng hoặc tập thể dục, có thể giảm lượng calo nạp vào, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giảm cân trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi trở lại cuộc sống bình thường hoặc với những người bận rộn trong công việc, sẽ rất dễ béo lại, hơn nữa rất khó kiên trì tuân thủ các bài tập thể dục trong thời gian dài, khiến rất nhiều người bỏ cuộc.

Trung Y truyền thống chú ý đến hoạt động tổng thể của cơ thể con người, trạng thái của bệnh nhân và các quy luật thích ứng với sự vận hành của tự nhiên. Bác sĩ Kudo nói rằng, tác dụng của các dược liệu Trung Y là khôi phục hoạt động bình thường của lục phủ ngũ tạng nhằm đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, vì vậy sẽ có các đơn thuốc khác nhau dành cho những người khác nhau và các loại hình béo phì khác nhau.

Trung Y Nhật Bản cũng được gọi là Trung Y, còn dược liệu Trung Y thì được gọi là Hán phương dược. Đối với tình trạng béo phì do áp lực tâm lý, bác sĩ Kudo khuyên dùng “Đại Sài Hồ Thang”, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, đồng thời rất hữu ích cho người bị táo bón. Đối với chứng béo phì do ăn quá nhiều, ông khuyên dùng “Phòng Phong Thông Thánh Tán”, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện máu lưu thông khắp cơ thể, đốt cháy chất béo tích tụ và ngăn cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, bác sĩ Kudo cho biết cơ thể cũng thay đổi thuận theo mùa, do đó, bằng cách ăn các loại thực phẩm theo mùa và thay đổi lối sống theo mùa, mọi người sẽ ít có nguy cơ bị tăng cân hơn.

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, tốc độ trao đổi chất cơ bản của con người sẽ chậm lại, nên ăn nhiều trái cây, rau sống, trái cây sấy khô, rong biển và Natto v.v. Còn khi tắm, hãy đi vào và ra khỏi nước ấm nhiều lần, làm ấm người trong bồn tắm trong 3 phút, ra khỏi bồn tắm nghỉ trong 5 phút và lặp lại vài lần. Điều này không chỉ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, đốt cháy calo mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, để cơ thể có khả năng trao đổi chất tốt.

Vào mùa đông, bổ sung chất xơ có thể giúp cải thiện môi trường đường ruột, giảm táo bón. Mùa đông nắng thường ít hơn, cho nên ra nắng nhiều có thể thúc đẩy cơ thể tiết serotonin. Serotonin là một loại hormone nội tiết, được gọi là “yếu tố hạnh phúc” hoặc “hormone hạnh phúc”, vì nó liên quan đến cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Serotonin ảnh hưởng đến nhiều chức năng thể chất và cảm xúc, bảo vệ các tế bào thần kinh trong não và ngăn ngừa thoái hóa não. Nó cũng có thể ức chế cơn đau, giúp cầm máu và hỗ trợ sửa chữa tế bào.

Lý Gia Duy, Vương Giai Nghi thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn