Từ phương thuốc cổ xưa đến khoa học hiện đại: Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bột ngọc trai

Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ đã tự tô điểm cho bản thân bằng vẻ đẹp sang trọng từ ngọc trai. Tuy nhiên y học cổ xưa và hiện đại đều biết rằng sức hấp dẫn của ngọc trai không chỉ ở tính thẩm mỹ.

Ngọc trai từ lâu đã được trân trọng vì vẻ đẹp tự nhiên và tác dụng chữa bệnh vốn có.

Trong nhiều thế kỷ, bột ngọc trai đã được sử dụng trong Trung y (TCM) và thực hành Khoa học của sự sống (Ayurveda). Trong những năm gần đây, khoa học hiện đại đã bắt đầu tiết lộ những lợi ích sức khỏe từ chất tự nhiên này.

Bột ngọc trai là gì?

Bột ngọc trai được làm bằng cách đun sôi ngọc trai, khử trùng và nghiền thành bột mềm, mịn. Loại bột này chứa sự kết hợp phong phú của các khoáng chất, acid amin, và các hợp chất hoạt tính sinh học khác.

Nghiên cứu cho thấy ngọc trai chứa nhiều nguyên tố vi lượng khác nhau tùy thuộc vào việc đó là ngọc trai nước mặn hay nước ngọt. Ngọc trai chứa: sodium (natri), potassium (kali), magnesium, manganese, silicon, đồng, sắt, zinc (kẽm), barium, germanium, chromium, nickel, chì, titanium, scandium, selenium, bromine, và iodine. Nhiều yếu tố trong số này rất cần thiết cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể.

Các khoáng chất vi lượng trong ngọc trai có thể tác động cụ thể lên cơ thể người:

  • Selenium tăng khả năng miễn dịch và sở hữu đặc tính chống ung thư.
  • Kẽm kích hoạt các enzyme liên quan đến quá trình lão hóa chậm hơn.
  • Manganese bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, góp phần điều hòa hệ thần kinh, và tạo điều kiện hấp thụ calcium.
  • Germanium có đặc tính chống khối u.
  • Sắt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng thiếu máu.

Từ thời cổ xưa đến khoa học hiện đại

Ở Trung Hoa thời trước cộng sản, bột ngọc trai đã được sử dụng làm thuốc, mỹ phẩm, và thực phẩm bổ sung từ năm 320 sau Công nguyên và có lẽ còn lâu hơn nữa.

Trong Trung y, bột ngọc trai được dùng như chất chống viêm và thải độc, đem lại cảm giác thư thái, và hữu ích cho bệnh nhân loãng xương nhờ hàm lượng calcium cao.

Cuốn sách Trung y cổ điển thời nhà Minh “Bản Thảo Cương Mục” cho biết ngọc trai có thể kích thích sự phát triển da mới, phóng thích độc tố và loại bỏ các tổn thương do ánh nắng mặt trời và đốm đồi mồi.

Các ghi chép khác có niên đại từ năm 907 – 960 sau Công nguyên nói rằng ngọc trai có tác dụng “làm dịu thần kinh, cải thiện thị lực, và duy trì sắc đẹp.”

Lợi ích sức khỏe của bột ngọc trai

Khoa học hiện đại đã bắt đầu kiểm tra những lợi ích sức khỏe khiến ngọc trai trở nên phổ biến trong y học cổ truyền thời xưa.

1. Sức khỏe làn da

Một trong những lợi ích được khẳng định phổ biến nhất của bột ngọc trai là tác động đối với sức khỏe làn da. Bột ngọc trai được biết đến với công dụng giúp làn da rạng rỡ và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da.

Các acid amin và khoáng chất vi lượng trong bột ngọc trai có thể giúp kích thích sản xuất collagen và tăng độ đàn hồi cho da.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy bột ngọc trai có thể giúp vết thương mau lành bằng cách kích thích sự phát triển các tế bào quan trọng và tăng sản xuất TIMP-1, là protein giúp duy trì và sửa chữa các mô.

2. Đặc tính chống oxy hóa và trợ giúp miễn dịch

Bột ngọc trai có tác dụng chống oxy hóa, có thể trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa, bột ngọc trai có thể giúp bảo vệ tế bào và mô khỏi tổn thương, từ đó giúp điều trị các bệnh thoái hóa do lão hóa.

Dùng bột ngọc trai giúp làm tăng mức glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp hệ miễn dịch, cung cấp sự bảo vệ chống oxy hóa và loại bỏ độc tố.

Cơ chế cụ thể mà bột ngọc trai làm tăng mức glutathione chưa được hiểu đầy đủ, nhưng người ta tin rằng lý do là vì bột ngọc trai có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chứa một số nguyên tố vi lượng.

Việc tăng mức độ glutathione trong cơ thể rất quan trọng vì nhiều lý do:

  • Bảo vệ chống oxy hóa: Glutathione giúp tái tạo các chất chống oxy hóa khác, như vitamin C và E và đóng vai trò quan trọng trong việc trung hòa và loại bỏ các gốc tự do cũng nhưng các chất có hại khác khỏi cơ thể.
  • Thải độc: Glutathione tham gia vào quá trình thải độc các hợp chất khác nhau, bao gồm cả kim loại nặng như thủy ngân, bằng cách liên kết với hợp chất và tạo điều kiện loại bỏ kim loại nặng khỏi cơ thể.
  • Trợ giúp miễn dịch: Glutathione rất cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.
  • Sức khỏe tế bào: Glutathione tham gia vào các quá trình khác nhau ở tế bào và rất quan trọng để duy trì sức khỏe và chức năng tổng thể của tế bào.

3. Đem lại cảm giác thư thái, giảm căng thẳng, và giấc ngủ

Các chất liên quan đến ngọc trai như bột ngọc trai và chiết xuất protein ngọc trai có tác dụng làm dịu bằng cách làm chậm hoạt động của não và làm dịu hệ thống thần kinh trung ương.

Bột ngọc trai cũng có hàm lượng magnesium cao, được chứng minh là giúp làm tăng nồng độ acid gamma-aminobutyric. Đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm trầm cảm, lo lắng và một số rối loạn giấc ngủ.

4. Sức khỏe xương

Sử dụng kết hợp bột ngọc trai với các nguyên liệu khác có thể trợ giúp sự phát triển lâu dài của tế bào xương.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng khi kết hợp với polylactic acid, là loại polymer hoạt tính sinh học được làm từ các nguồn tài nguyên tái tạo, bột ngọc trai giúp làm vững các giá đỡ sinh học (cấu trúc vật liệu sinh học ba chiều) được sử dụng trong sửa chữa xương và tăng hoạt động các tế bào gốc trung mô tủy xương có vai trò quan trọng trong việc sửa chữa, tái tạo và bảo trì mô.

5. Sức khỏe tim mạch

Bột ngọc trai thủy phân có khả năng kích thích các tế bào nội mô mạch máu phát triển và nhân lên nhanh hơn nhiều.

Càng sử dụng nhiều bột ngọc trai thủy phân thì tế bào càng phát triển mạnh. Ngoài ra, số lượng tế bào di chuyển xung quanh cũng tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy rằng ngọc trai thủy phân có thể giúp giữ cho các tế bào mạch máu khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Bột ngọc trai hòa tan trong nước cũng có thể giúp tim co bóp tốt hơn và phục hồi nhịp bình thường nhanh hơn, đồng thời ngăn ngừa một số vấn đề về nhịp tim khi dùng liều cao hơn nhiều lần.

Bột ngọc trai không tan trong nước không có tác dụng, có thể do các thành phần hoạt tính của ngọc trai không được phóng thích một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách chiết xuất những phần hữu ích của ngọc trai để nghiên cứu thêm.

6. Sức khỏe đôi mắt

Ngọc trai còn có tác dụng phục hồi và bảo vệ mắt.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy bột ngọc trai có thể cải thiện tổn thương giác mạc đáng kể, giúp giác mạc hồi phục về như bình thường, với hiệu quả kéo dài trong ba tháng sau khi ngừng điều trị.

Cách chọn bột ngọc trai cao cấp

Anh Matt Roeske, chủ sở hữu của Cultivate Elevate, nói với The Epoch Times trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng tính sinh khả dụng và nguồn gốc bền vững là những yếu tố quan trọng khi lựa chọn bột ngọc trai chất lượng cao.

1. Nguồn cung ứng

Mặc dù các nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với cơ thể nhưng ngọc trai cũng có thể chứa kim loại nặng và các chất gây ô nhiễm khác có thể gây hại, tùy thuộc vào nguồn gốc của trai.

Anh Roeske đã phát hiện ra rằng trai có nguồn gốc bền vững từ các hồ nước ngọt ở phía Bắc và Nam Á (chủ yếu là Indonesia) chứa hàm lượng kim loại nặng thấp hơn nhiều so với nghêu ở các địa điểm khác.

2. Tính khả dụng sinh học

Bột ngọc trai có kích thước nano đem lại kết quả tốt nhất – có thể là do diện tích bề mặt lớn hơn, tốt hơn các loại bột thô – cũng như hàm lượng protein tan trong nước cao hơn.

3. Tính bền vững

Anh Roeske khuyến nghị nên tìm các công ty hợp tác với các trang trại cung cấp ngọc trai theo lô nhỏ và “không thu hoạch quá mức bất kỳ diện tích nhỏ nào để trai và hệ vi sinh vật xung quanh có thể tái sinh trước khi thu thập ngọc trai lần nữa.”

Cách sử dụng bột ngọc trai

  • Dùng đường uống: Bột ngọc trai có thể được ăn và trộn vào đồ uống, thực phẩm hoặc dùng dưới dạng viên nang. Điều này cho phép các chất dinh dưỡng hữu ích trong bột ngọc trai cải thiện sức khỏe tổng thể từ bên trong.
  • Bôi tại chỗ: Bột ngọc trai có thể được dùng tại chỗ bằng cách trộn với dầu pha chế hoặc nước để tạo thành hỗn hợp sệt hoặc dạng huyết thanh. Bạn có thể bôi trên bất kỳ khu vực da có vấn đề nào hoặc dùng làm mặt nạ để cải thiện vẻ ngoài của làn da.

Lưu ý khi dùng ngọc trai

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số người có thể bị dị ứng với calcium trong ngọc trai. Luôn luôn nên kiểm tra với bác sĩ hoặc làm test áp bì [để phát hiện dị ứng]. Các tác dụng phụ cần chú ý bao gồm phát ban ngứa, và viêm da.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Christy Prais
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Christy A. Prais nhận bằng kinh doanh tại Đại học Quốc tế Florida. Cô là người sáng lập và là người dẫn chương trình Discovering True Health (Khám phá Sức khỏe Đích thực), là kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và tinh thần, đồng thời là ký giả của The Epoch Times. Cô Christy cũng thuộc ban cố vấn tại Fostering Care Healing School (Trường chữa bệnh bằng cách chăm sóc nuôi dưỡng).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn