Báu vật của thiên nhiên: 5 lợi ích sức khỏe kỳ diệu của mật ong

Mật ong, được mệnh danh là “vàng lỏng,” là một loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên với công dụng chữa bệnh độc đáo như làm đẹp da, tăng sức đề kháng, giảm ho và đau họng, bôi trơn cổ họng, giảm viêm, và chữa lành vết thương. Thật vậy, mật ong là loại thực phẩm chữa bệnh hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu năm công dụng đặc biệt của mật ong với sức khỏe, cũng như cách lựa chọn và sử dụng mật ong tốt nhất.

1. Mật ong chống viêm và lão hóa

Các nghiên cứu cho thấy rằng hợp chất flavonoid và phenolic trong mật ong có công dụng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả cao và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.

Mật ong chứa khoảng 180 hợp chất khác nhau, bao gồm nước, đường fructose, acid amin tự do, protein, enzyme, khoáng chất thiết yếu, vitamin, và polyphenol thực vật.

Dùng mật ong thường xuyên giúp giảm mệt mỏi và duy trì sức sống. Nhiều người xem mật ong là bí quyết làm đẹp do công dụng chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại các tổn thương gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa của da. Ăn mật ong có tác dụng dưỡng ẩm da, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và mang lại vẻ ngoài trẻ trung. Hơn nữa, mỗi muỗng canh (khoảng 21g) mật ong chỉ có 64 calorie.

Mật ong giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên như acid phenolic và flavonoid. (Ảnh: Shutterstock)
Mật ong giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên như acid phenolic và flavonoid. (Ảnh: Shutterstock)

2. Mật ong làm dịu cơn ho và giảm đau họng

Đôi khi, ho dai dẳng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và công việc. Nhiều bác sĩ kê toa steroid để điều trị ho, nhưng những loại thuốc này có tác dụng phụ và không phù hợp để dùng lâu dài.

Mặt khác, mật ong có thể được dùng như một loại thuốc trị ho an toàn và hiệu quả, có tác dụng bôi trơn cổ họng, giảm kích ứng và ức chế viêm nhiễm. Uống một chén nước ấm với mật ong đặc biệt hiệu quả với những cơn ho kéo dài.

Có lần tôi bị ho khi đang phát biểu ở Singapore – một trong những người thuyết trình đã đưa cho tôi một chén nước mật ong nguyên chất, sau khi uống, cổ họng không còn đau nữa, và tôi đã hoàn thành bài phát biểu mà không bị ho thêm nữa.

3. Mật ong làm dịu cơn đau dạ dày và giảm viêm

Nhiều người bị khó chịu ở dạ dày – chẳng hạn như đau dạ dày, tăng tiết acid quá mức hoặc loét dạ dày – thường do thói quen ăn uống không điều độ, căng thẳng quá mức hoặc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

Uống nước mật ong có thể giúp phục hồi dạ dày vì mật ong dồi dào enzyme, có thể kích thích tiêu hóa, giảm tiết acid dạ dày, và ức chế phản ứng viêm. Đồng thời, mật ong cũng có thể làm giảm táo bón và thải độc.

4. Mật ong làm giảm tác dụng phụ của hóa trị

Ngoài việc cải thiện các vấn đề về dạ dày, mật ong còn có thể giúp giảm thiểu tác dụng phụ của hóa trị. Hóa trị có thể gây tổn thương lớn cho cơ thể như viêm niêm mạc miệng, giảm bạch cầu (giảm số lượng bạch cầu), và giảm khả năng miễn dịch.

Bôi mật ong tại chỗ có thể làm giảm mức độ trầm trọng và sự đau đớn của bệnh viêm niêm mạc miệng, uống nước mật ong có thể ngăn sự suy giảm liên tục của số lượng bạch cầu và tăng sức đề kháng. Mật ong thực sự là báu vật do thiên nhiên ban tặng với rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

5. Mật ong là vị thuốc tự nhiên giúp chữa lành vết thương

Mật ong cũng có thể được dùng tại chỗ. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm, giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương, giảm nhiễm trùng, và ngăn ngừa sẹo.

Cho dù đó là vết bỏng, bỏng nước, vết trầy xước, vết cắt hay viêm niêm mạc miệng thì đều có thể dùng mật ong để điều trị. Bạn có thể thấy được tác dụng chữa bệnh hiệu quả của mật ong bằng cách bôi mật ong lên vết thương ngày hai lần và đắp lại bằng gạc. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng mật ong có khả năng khử trùng vết thương, kích thích tái tạo mô, giảm phù nề và ngăn ngừa hình thành sẹo.

Một trong những người xem chương trình của tôi đã bị bỏng do ống xả xe máy, sau hai tuần mà vết thương vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Theo gợi ý của tôi, họ đã dùng mật ong để điều trị. Thật bất ngờ là chỉ một tuần sau, vết thương đã lành hẳn.

Trên thực tế, hàng ngàn năm trước người ta đã dùng mật ong để chữa lành vết thương. Danh y Lý Thời Trân – một nhà y học nổi tiếng thời Trung Hoa cổ xưa đã trích dẫn bài thuốc của nhà sư thời nhà Tùy – Mai Sư – trong “Bản Thảo Cương Mục” – “Đối với vết bỏng bằng dầu nóng: bôi mật ong trắng lên trên,” điều này chứng tỏ rằng nhà sư Mai Sư đã biết đến tác dụng chữa vết thương của mật ong từ rất lâu rồi.

Cách chọn mật ong chất lượng

Có rất nhiều loại mật ong trên thị trường, một số loại hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất và một số được bổ sung thêm các thành phần phụ gia khác. Dưới đây là bốn mẹo để phân biệt mật ong thật với các loại mật ong chất lượng thấp hoặc bị pha trộn:

1. Màu sắc và kết cấu

Màu sắc của mật ong tự nhiên sẽ khác nhau tùy theo nguồn gốc của hoa, nhưng nhìn chung có màu đục và kết cấu đục. Nếu nhìn trong suốt, mật ong đó có thể đã bị thêm nước hoặc các chất khác.

2. Mùi

Mật ong tự nhiên sẽ có mùi nhẹ nhàng và có nhiều tầng với nhiều màu khác nhau. Nếu chỉ ngửi thấy vị ngọt của đường fructose thì đó có thể là mật ong tổng hợp hoặc mật ong kém chất lượng.

3. Quan sát bọt sau khi pha

Thêm nước vào mật ong nguyên chất và lắc đều. Các bong bóng hình thành ở lớp trên sẽ mịn hơn và tồn tại từ 1 đến 2 tiếng trước khi tan. Ngược lại, mật ong giả hoặc mật ong tổng hợp sẽ tạo ra bọt thô hơn và tan nhanh.

4. Cho vào tủ lạnh để xem độ kết tinh

Mật ong tự nhiên sẽ kết tinh ở nhiệt độ dưới 14ºC (57.2ºF) do các phân tử glucose ngưng tụ lại với nhau. (Tuy nhiên, mật ong nhãn sẽ không kết tinh vì chứa ít glucose hơn.)

Cách tốt nhất để tiêu thụ mật ong

Sau khi chọn được mật ong chất lượng, bạn nên tiêu thụ như thế nào để phát huy tối đa hiệu quả? Có hai vấn đề cần lưu ý ở đây:

1. Pha với nước ấm

Để giữ được giá trị dinh dưỡng của mật ong, nên pha mật ong với nước ấm ở nhiệt độ dưới 60ºC (140ºF). Nước quá nóng sẽ làm mất đi enzyme và vitamin của mật ong, làm giảm hiệu quả của mật ong.

2. Dùng như chất làm ngọt tự nhiên

Mật ong có thể thay thế đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo để làm ngọt nhiều loại thực phẩm. Trộn với sữa chua, rưới lên bánh mì nướng hoặc bánh kếp, trộn vào bột yến mạch, dùng làm nước xốt và nước trộn, hoặc thậm chí trong bơ đậu phộng, chuối và bánh mì mật ong kiểu cũ.

Lưu ý: Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ và có nguy cơ bị ngộ độc – một dạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng trầm trọng. Ngoài ra, nếu trẻ bị tiêu chảy do sợ hãi thì không nên cho trẻ uống nước mật ong vì có thể sẽ khiến trẻ khó chịu hơn.

Công thức: Nước chanh mật ong đá tự làm

Thức uống giải khát, làm đẹp da, chống cảm lạnh và cải thiện tiêu hóa của The Prairie Homestead là cách tuyệt vời để uống mật ong.

Công thức nước chanh mật ong

  • 1 chén nước chanh tươi
  • 1/2 chén mật ong (nguyên chất là tốt nhất)
  • 5 chén nước lạnh
  • 1 trái chanh hoặc lát chanh để trang trí (tùy chọn)

Nếu bạn dùng quả chanh tươi, nên rửa sạch để nước chanh tránh bị bụi bẩn hoặc lắng cặn.

Cho nước cốt chanh và mật ong vào trong bình, khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn.

Thêm nước lạnh vào và khuấy nhanh.

Cho thêm đá lạnh. Bạn có thể trang trí ly nước bằng các lát chanh để hấp dẫn hơn.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn