Tử vong tại Úc do lạm dụng rượu ở mức cao kỷ lục, tự tử đang gia tăng

Theo Cục Thống kê Úc (ABS), tỷ lệ tử vong ở Úc tăng 3.2% vào năm 2021, với tỷ lệ tử vong do rượu ở mức cao nhất trong một thập niên.

Bà Lauren Moran, giám đốc thống kê tỷ lệ tử vong tại ABS, cho biết mặc dù tỷ lệ tử vong năm 2021 tăng so với năm trước, nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ tử vong trước đại dịch vào năm 2019.

Năm nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Úc vào năm 2021 là bệnh tim, sa sút trí tuệ, đột quỵ, ung thư phổi và các bệnh kinh niên đường hô hấp dưới.

Sự khác biệt về tỷ lệ tử vong giữa bệnh tim và sa sút trí tuệ tiếp tục được thu hẹp. Từ năm 2012 đến năm 2021, số ca tử vong do sa sút trí tuệ đã tăng 53.8% và hiện đang ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu lưu trữ hồ sơ.

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới và sa sút trí tuệ là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nữ giới.

Độ tuổi tử vong trung bình vào năm 2021 là 82 tuổi (79.4 đối với nam và 84.8 đối với nữ), với năm nguyên nhân hàng đầu chiếm hơn 1/3 tổng số các trường hợp tử vong được ghi nhận.

Tử vong do lạm dụng rượu kinh niên đang ở mức cao nhất

Tử vong do rượu bia tăng 5.8%, với tỷ lệ tử vong ở nam giới tăng cao nhất.

Dữ liệu của ABS cho thấy có 1,559 người tử vong vì rượu, trong đó 1,156 người là nam giới và 403 người là nữ giới.

Những trường hợp này được tính khi nguyên nhân cơ bản có thể trực tiếp là do rượu — bao gồm ngộ độc rượu và xơ gan — chứ không phải khi rượu là yếu tố phụ góp phần [dẫn đến tử vong].

Việc lạm dụng rượu trong thời gian dài được cho là nguyên nhân dẫn đến số người tử vong cao hơn.

Tử vong tại Úc do lạm dụng rượu ở mức cao kỷ lục, tự tử đang gia tăng
Một vị khách đọc báo với một cốc bia tại vườn bia của công viên Hofbräukeller vào ngày đầu tiên các vườn bia được phép mở cửa trở lại ở Bavaria trong cuộc khủng hoảng coronavirus mới ở Munich, Đức, vào ngày 18/05/2020. (Alexander Hassenstein/Getty Images)

Bà Caterina Giorgi, Giám đốc điều hành của Quỹ Nghiên cứu và Giáo dục về Rượu, cho biết áp lực ngày càng tăng đối với các gia đình, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, khi chứng kiến các công ty quảng cáo rầm rộ ​​các sản phẩm chứa cồn như một cách để đối phó với căng thẳng.

“Thật đau lòng khi chứng kiến ​​sự tàn phá mà các sản phẩm chứa cồn gây ra trong cộng đồng — một điều có thể được ngăn chặn,” bà nói trong một thông cáo truyền thông.

“Chính phủ trên khắp nước Úc cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn những tác hại đáng kể từ rượu. Điều này bao gồm việc giới thiệu các cách thông thường để giải quyết thị trường rượu luôn thay đổi, bao gồm việc phân phối rượu nhanh chóng và quảng cáo (dark advertising) nhắm mục tiêu đến những người có nguy cơ cao nhất.”

Thời điểm quan trọng để ngăn chặn tự tử

Tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm, liên quan đến 2,358 nam giới và 786 nữ giới, với tỷ lệ tự tử ở cả hai giới tăng kể từ năm 2012.

Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 10 đối với nam giới và thứ 24 đối với nữ giới. Và giống với những năm trước, nam giới có nguy cơ tử vong do tự tử cao gấp 3 lần so với nữ giới.

ABS cho biết các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm các yếu tố gây căng thẳng tâm lý xã hội, tình trạng sức khỏe tâm thần, bệnh kinh niên và các rối loạn do dùng chất kích thích.

Bà Nieves Murray, Giám đốc điều hành của Suicide Prevention Australia, cho biết tỷ lệ tự tử vẫn ở mức “cao cố định” vào năm 2021 và lưu ý rằng dữ liệu ABS đã có từ 10 đến 22 tháng.

Bà nói: “Chúng tôi đang thấy những dấu hiệu đáng lo ngại từ Hệ thống Giám sát Tự tử và Tự gây hại của Viện Y tế và Phúc lợi Úc.”

“Ở NSW [New South Wales] và Victoria, tổng số người tử vong do tự tử vào tháng 07/2022 cao hơn so với cùng thời điểm trong ba năm qua.

“Chỉ NSW và Victoria báo cáo công khai những trường hợp tử vong gần đây do tự tử. Dữ liệu từ cả hai tiểu bang này chiếm 57% dân số quốc gia.”

Bà Murray cho biết đất nước hiện đang ở “thời điểm quan trọng” để ngăn chặn tự tử, với dữ liệu cho thấy tỷ lệ tự tử tăng từ hai đến ba năm sau một thảm họa kinh tế hoặc thiên nhiên.

Bà nói: “Điều quan trọng là chính phủ Úc cần khẩn trương tập trung vào việc ngăn chặn tự tử để tỷ lệ tự tử không gia tăng trong thời gian đầy thử thách này.”

“Tác động của tự tử có thể được cảm nhận ở khắp các gia đình, trường học, nơi làm việc, câu lạc bộ thể thao và các nhóm cộng đồng. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang gặp khó khăn, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.”

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Rebecca Zhu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Rebecca Zhu sống tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các vấn đề quốc gia của Úc và New Zealand. Mời quý vị gửi lời góp ý đến cô qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn