Ung thư tiến triển không có nghĩa là kết thúc cuộc đời

Một liệu pháp cổ xưa có thể ức chế sự di căn của khối u

Các khối u đã trở thành một hiện tượng bất thường phổ biến trong xã hội thời nay. Mặc dù nhiều khối u ung thư đã đạt đến giai đoạn tiến triển vào thời điểm chúng được phát hiện, nhưng Trung y vẫn có thể đưa ra một số lựa chọn điều trị khả thi.

Bà Yuen Oi-lin, một bác sĩ Trung y có chứng chỉ hành nghề ở Hồng Kông, nhắc đến trong chương trình “100 cách điều trị 100 bệnh” rằng Trung y có thể kích thích khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, kiểm soát sự lây lan của tế bào ung thư và cải thiện chất lượng cuộc sống. Bà nói rằng ngay cả những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cũng có thể sống cùng với khối u của họ.

Bất chấp sự phát triển không ngừng của y học hiện đại, tỷ lệ bệnh ung thư vẫn luôn ở mức cao. Tại Hoa Kỳ, hơn 1.7 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm. Tại Hồng Kông, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đã tăng lên với tốc độ khoảng 3.1%/năm trong 10 năm qua.

Bà Yuen lưu ý rằng cả nguyên nhân bên trong và bên ngoài đều có thể dẫn đến hình thành khối u. Yếu tố bên trong là tình trạng suy giảm miễn dịch, càng trầm trọng hơn khi chịu quá nhiều áp lực từ lối sống hiện đại điển hình; trong khi yếu tố bên ngoài là kết quả của các chất gây ung thư trong môi trường. Yếu tố bên ngoài bao gồm các chất độc hàng ngày được tìm thấy trong những thứ như chất bảo quản thực phẩm, formaldehyde trong vật liệu xây dựng, v.v.

Trung y giúp cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể

Trung y điều trị ung thư bằng cách tập trung chủ yếu vào việc cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể và tăng khả năng chống lại ung thư. Về mặt y học, bà Yuen lưu ý rằng nhân sâm thường là loại thảo mộc được dùng để điều trị ung thư vì nhân sâm có thể bổ sung rất nhiều sinh khí cho cơ thể.

Theo Trung y, khí và huyết là những chất cơ bản quan trọng cần thiết cho sự sống. Khái niệm “khí” có thể hiểu là “năng lượng sống” hay “sinh khí”, cấu thành nên sự sống của cơ thể. Nguyên khí là khí cơ bản của con người, rất quan trọng để giúp đẩy mạnh các hoạt động sinh lý của các mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Y học hiện đại cũng nhận thức được tiềm năng của nhân sâm trong việc sản xuất thuốc chống ung thư. Hàng trăm nghiên cứu được công bố đều chứng minh lợi ích chống ung thư và chống viêm của ginsenosides và nhân sâm, cũng như tác động tích cực của chúng với hệ miễn dịch, tim mạch và thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy ginsenosides trong nhân sâm có tác dụng ức chế sự di căn của tế bào ung thư, ức chế sự hình thành mạch máu nuôi dưỡng, từ đó làm chậm sự phát triển của khối u và khiến tế bào ung thư chết theo chương trình.

Theo học thuyết Trung y, kinh mạch là một kênh năng lượng trong cơ thể và các cơ quan nội tạng được kết nối với bề mặt cơ thể thông qua kinh mạch. Phương pháp châm cứu có thể điều trị các bệnh ung thư tương ứng với các cơ quan nội tạng bằng cách kích hoạt các huyệt trên kinh mạch.

“Nói một cách tương đối, nếu nội tạng có vấn đề thì huyệt đạo sẽ có vấn đề, vì đó là nơi có khí bệnh tích tụ. Châm cứu tại các huyệt thích hợp có thể làm tăng tốc độ vận chuyển của năng lượng trong kinh mạch và làm khí bệnh tiêu tán nhanh hơn. Khi kết hợp với thuốc Trung y, hiệu quả sẽ còn tốt hơn nữa,” bà Yuen nói.

Về phương diện dược liệu, thuốc Trung y có “ái lực với kinh mạch,” tức là năng lượng của các dược liệu khác nhau có thể tương ứng với các kinh mạch khác nhau trong cơ thể con người. Theo bà Yuen: “Trung y dùng thực vật và động vật làm nguồn thuốc chính. Thực vật và động vật hấp thụ năng lượng của vũ trụ sau khi tiếp xúc với nắng và mưa. Nếu con người thiếu năng lượng, họ sẽ bị bệnh. Theo Trung y, năng lượng của thực vật được dùng để bổ sung năng lượng cho bệnh nhân và bệnh sẽ được chữa khỏi.”

Thuốc kết hợp với châm cứu có thể chữa trị ung thư biểu mô cổ tử cung tại chỗ

Bà Yuen cho biết với phương pháp điều trị này, bà đã chữa khỏi cho một phụ nữ trẻ bị ung thư biểu mô cổ tử cung tại chỗ. Ung thư biểu mô tại chỗ là sự thay đổi bất thường ở các tế bào của cổ tử cung, có thể là dấu hiệu báo trước cho bệnh ung thư toàn phát sau đó. Tây y thường dùng phẫu thuật để loại bỏ các tế bào bất thường và thậm chí có thể phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Bệnh nhân của bà Yuen, người chưa kết hôn, bắt đầu khóc khi nghĩ về việc có thể mất tử cung. May mắn thay, sau khi châm cứu và điều trị bằng thuốc Trung y, cô thấy rằng các tế bào đã trở lại bình thường trong mẫu phết tế bào vài tháng sau đó.

Trải nghiệm hồi phục của nữ bệnh nhân này không phải là trường hợp cá biệt. Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu thuộc cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế quốc gia của Đài Loan cho thấy những bệnh nhân mắc chứng loạn sản cổ tử cung sau đó phát triển thành ung thư cổ tử cung đã dùng ít thuốc Trung y hơn những người không phát triển thành ung thư. Bệnh nhân dùng thuốc Trung y càng lâu thì nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung càng thấp.

Khối u không còn lây lan ở bệnh nhân ung thư tiến triển

Đối với các khối u hoặc ung thư ở giai đoạn đầu, điều trị theo phương pháp Trung y chủ yếu tập trung vào việc kích thích khả năng tự phục hồi của cơ thể để chống lại khối u. Còn với bệnh nhân giai đoạn cuối, phương pháp điều trị của Trung y cũng có thể ức chế sự lây lan của tế bào ung thư, cải thiện các triệu chứng khó chịu và cho phép bệnh nhân duy trì chất lượng cuộc sống trong thời gian dài hơn.

Một trong những bệnh nhân của bà Yuen, một người đàn ông hơn 70 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Bà Yuen nhớ lại rằng ông đã rất chán nản khi lần đầu tiên đến gặp bà.

Bà hỏi, “Ông có lo lắng không?”

Ông gật đầu đồng ý.

Bà Yuen nói, “Trước hết, đừng nhắc đến từ ‘ung thư’, chỉ cần nói bác muốn giải quyết vấn đề gì.”

Ông trả lời: “Tôi ngủ không ngon giấc và bị táo bón.”

Bà Yuen đáp lại: “Tôi sẽ giúp bác giải quyết vấn đề này. Nếu tôi có thể làm cho bác ngủ ngon hơn và đi ngoài đều đặn, bác sẽ cảm thấy tốt hơn chứ?”

Bệnh nhân đồng ý.

Đốt ngải cứu là một hình thức trị liệu bằng nhiệt, là phương pháp dùng những điếu thuốc mà trong đó nguyên liệu thực vật khô là lá “ngải cứu” đốt cháy trên hoặc rất gần bề mặt da. Mục đích là để làm ấm và tiếp thêm sinh lực cho dòng khí trong cơ thể và xua tan một số ảnh hưởng của bệnh. Việc điều trị có thể kết hợp cả châm cứu và đốt ngải. Trong Trung y, châm cứu và đốt ngải được dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau để trị bệnh.

Sau khi châm cứu, đốt ngải và dùng thuốc, các triệu chứng mất ngủ và táo bón của bệnh nhân đã được cải thiện. Khi ông đến phòng khám điều trị, điện thoại của bệnh nhân đổ chuông. Bà Yuen yêu cầu ông nghe điện thoại trước, nhưng ông từ chối. Ông nói: “Đó là bệnh viện chính phủ gọi tôi đến hóa trị và xạ trị. Bệnh viện nói rằng nếu tôi không làm điều đó, tôi sẽ tử vong trong vòng sáu tháng. Tôi cảm thấy sợ hãi.” Bà Yuen gợi ý rằng vì phương pháp điều trị Trung y có hiệu quả nên ông có thể tiếp tục điều trị như cũ thay vì hóa trị và xạ trị. Bệnh nhân đã chọn hủy cuộc hẹn với bệnh viện và tiếp tục điều trị Trung y.

Sau đó, bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Ngoài việc điều trị bằng châm cứu và dùng thuốc, ông còn luyện tập Trạm Trang – một môn thực hành võ thuật thiền định trong tư thế đứng yên – đồng thời cải thiện thói quen ăn uống hàng ngày, tất cả đều dưới sự hướng dẫn của bà Yuen. Sáu năm sau, ông vẫn còn sống, không còn gầy gò ốm yếu như trước, nước da cũng có nhiều cải thiện. Mặc dù ông vẫn có thể cảm nhận được khối u trong cổ họng nhưng ung thư đã ngừng lan rộng. Xét nghiệm máu cho thấy chỉ số ung thư bình thường và không phát hiện tế bào ung thư.

Bà Yuen nói: “Không có gì đáng lo ngại khi bạn mắc bệnh ung thư. Vấn đề chính là làm thế nào để đối phó với điều này. Một số người tử vong sớm, và một số có thể sống hàng chục năm. Điều quan trọng là buông bỏ gánh nặng (lo lắng) ở trong tâm của bạn.”

Trung y có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân ung thư vú tiến triển

Bà Yuen gần đây đã điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn tiến triển. Các tế bào ung thư đã lan rộng và bệnh nhân xuất hiện tình trạng cổ trướng (tình trạng chất lỏng tích tụ trong các khoảng trống trong bụng), khiến việc xạ trị và hóa trị không mang lại hiệu quả. Sau khi châm cứu và uống thuốc bắc, bệnh nhân đã bớt đau và hết phù nề.

Đối với bệnh nhân ung thư vú tiến triển, việc điều trị bằng Trung y có thể giúp họ kéo dài sự sống. Một nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế của Đài Loan cho thấy những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối được điều trị bằng Trung y trong một đến sáu tháng có nguy cơ tử vong thấp hơn 45% so với những người không điều trị bằng Trung y. Những người được điều trị bằng Trung y trong hơn sáu tháng đã giảm 54% tỷ lệ tử vong.

Ngoài việc điều trị bằng châm cứu và thuốc, bà Yuen cũng thường xuyên nói chuyện với bệnh nhân và gia đình để giúp bệnh nhân giảm bớt chứng trầm cảm khi biết rằng bệnh nhân đang lo lắng cho con của mình.

Bà Yuen trích dẫn từ kinh điển y học Trung Hoa “Hoàng Đế Nội Kinh” rằng “tất cả các bệnh đều bắt nguồn từ khí” và rằng khí trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc như vui, giận, buồn và sợ hãi. Do đó, muốn điều trị và phòng ngừa ung thư, trước hết hãy bắt đầu từ tâm trạng; đừng quá dễ dàng lo lắng hay tức giận.

Xoa bóp bấm huyệt giúp cải thiện miễn dịch

Bà Yuen khuyến khích bệnh nhân thực hành xoa bóp huyệt Túc Tam Lý, giúp cơ thể ít xuất hiện khối u hơn. Túc Tam Lý nằm ở độ rộng khoảng bốn ngón tay bên dưới đầu gối phía ngoài. Bà khuyên mọi người nên thường xuyên xoa bóp huyệt này khi nghỉ ngơi hoặc khi xem TV. Việc này có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch và tiêu hóa của bạn.

Ung thư tiến triển không có nghĩa là kết thúc cuộc đời
(Ảnh: The Epoch Times)

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Teresa Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Teresa Zhang là ký giả tạị Hồng Kông. Cô đã viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times Hong Kong từ năm 2017, chủ yếu tập trung vào Trung y. Cô cũng báo cáo về các vấn đề hiện tại liên quan đến Hồng Kông và Trung Quốc. Liên hệ với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn