5 nguyên nhân gây mệt mỏi và cách trị liệu

Con người hiện nay đang trở nên bận rộn với lượng lớn công việc phải làm mỗi ngày cũng như sự lo lắng bao trùm cuộc sống của họ. Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc hơn và dành ít thời gian cho giấc ngủ. Đối với nhiều người, việc ăn đủ ba bữa một ngày thậm chí còn trở nên khó khăn. Nhiều áp lực cuộc sống khiến cơ thể và tâm trí kiệt quệ, và các vấn đề như mất ngủ, suy giảm trí nhớ, lo lắng, sợ hãi và trầm cảm ngày càng khiến nhiều người suy sụp.

Tình trạng mệt mỏi đang ám ảnh chúng ta.

Nhiều người nghĩ rằng ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn là câu trả lời cho tất cả những căn bệnh này, nhưng thực ra, đây không phải là câu trả lời cho tình trạng mệt mỏi, như chúng tôi đã học được từ Tiến sĩ Wu Kuo-Pin, giám đốc Phòng khám Đông Y Hsinyitang Đài Loan.

Nhưng chẳng phải giấc ngủ là phương thuốc chữa bách bệnh mà chúng ta vẫn tin sao?

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi. Chúng ta cần hiểu mình đang mắc phải loại mệt mỏi nào để có thể kê đơn thuốc phù hợp nhằm đạt được kết quả tốt nhất”, Tiến sĩ Wu cho biết.

Mệt mỏi sinh lý

Mệt mỏi sinh lý là trạng thái mệt mỏi về thể chất, nguyên nhân là do cơ thể phải làm việc quá sức và không thể thanh lọc tốt các chất thải do quá trình làm việc quá sức tạo ra.

“Càng nhiều chất thải tích tụ trong cơ thể, cơ bắp càng đau nhức,” ông Wu nói. “Việc không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho các mô và các cơ quan sẽ dẫn đến tình trạng tay chân yếu ớt, mệt mỏi.”

Bác sĩ giải thích rằng loại mệt mỏi về thể chất này thường là từ bệnh nghề nghiệp, có thể do duy trì một tư thế nhất định hoặc thực hiện một loại hành động nào đó trong thời gian dài.

“Vì vậy, để cải thiện tình trạng mệt mỏi về sinh lý, chúng ta nên chú ý xem tư thế hoặc động tác có sai hay có quá đà hay không, đồng thời thực hiện một số bài tập kéo giãn để thả lỏng, cũng như phòng ngừa và giảm bớt mệt mỏi về sinh lý.”

Mệt mỏi tinh thần

Nguyên nhân chính của tình trạng mệt mỏi về tinh thần là do căng thẳng tinh thần kéo dài. Nghỉ ngơi hoặc ngủ là không đủ để giảm bớt loại mệt mỏi này.

“Nó đòi hỏi các giải pháp toàn diện cho cả cơ thể và tâm trí để giải phóng áp lực hoặc những cảm xúc bị kìm nén,” bác sĩ Wu nói. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người tìm đến các nhà trị liệu.

“Nói cách khác, chúng ta phải trút bỏ gánh nặng trong tâm trí, giải quyết triệt để và buông bỏ phiền não để có thể thực sự loại bỏ mệt mỏi tinh thần và phục hồi sức khỏe.”

Mệt mỏi não

Mệt mỏi não xảy ra khi ta suy nghĩ hoặc tập trung vào một cái gì đó trong nhiều giờ, tạo ra cảm giác kiệt sức.

“Việc sử dụng não quá nhiều sẽ khiến não tiêu thụ nhiều oxy, dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho não. Do đó, carbon dioxide không thể được chuyển hóa trơn tru và não sẽ bị mệt mỏi, đôi khi kèm theo chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, mất trí nhớ và các triệu chứng khác”, Wu nói.

Trong những trường hợp này, đôi khi giải pháp đơn giản là tập thở lại có thể mang lại kết quả tuyệt vời.

“Khi tình trạng mệt mỏi này xảy ra, bạn có thể đứng dậy và thực hiện các bài tập mở rộng lồng ngực và hít thở sâu để hít một lượng lớn oxy vào phổi,” bác sĩ Wu nói.

“Sau đó cử động cột sống cổ, chải tóc để máu lên não nhanh và thông suốt, loại bỏ triệu chứng mệt mỏi của não.”

Nhưng đây chỉ là những giải pháp ngắn hạn và tức thời, không phải là giải pháp lâu dài.

“Tuy nhiên, cách tốt nhất là điều chỉnh lại nhịp độ cuộc sống, xem xét lại khối lượng công việc và thời gian nghỉ ngơi của bạn, đồng thời cố gắng để đạt được sự cân bằng giữa hai điều này,” ông Wu nói.

Mệt mỏi chủ quan

Mệt mỏi chủ quan có thể được mô tả là “kiệt sức”, một trạng thái cảm thấy bất lực về bản thân hoặc bất cứ điều gì khác. Mệt mỏi chủ quan thường do cảm xúc cá nhân gây ra.

“Tình huống phổ biến là bạn rất tận tâm với công việc của mình trong một khoảng thời gian, nhưng những nỗ lực của bạn không được khen thưởng hoặc công nhận. Sau một thời gian, sự nhiệt tình và động lực của bạn dần cạn kiệt,” ông Wu nói. Điều này khác với triệu chứng mệt mỏi về tinh thần – thứ có liên quan nhiều hơn đến việc bị choáng ngợp, vì trạng thái mệt mỏi chủ quan dẫn đến mất động lực nhiều hơn chỉ là trạng thái lo lắng.

“Bạn cần phải tìm lại quyết tâm của mình. Cố gắng chuyển một phần sự chú ý của bạn sang các hoạt động khác, hoặc thay đổi phong cách làm việc và phương pháp học tập của bạn,” Wu nói, đồng thời cho biết thêm rằng đây là thời điểm tốt để học tầm quan trọng của việc “buông bỏ” mọi thứ.

“Đừng quan tâm quá nhiều đến những gì người khác có thể nghĩ về bạn, và hãy sống theo cách của riêng bạn để thực sự thoát khỏi nỗi đau này.”

Mệt mỏi do cách ăn uống mất cân bằng

Tình trạng mệt mỏi này là do bạn thích ăn một loại thức ăn nào đó hoặc không ăn một loại thức ăn nào đó trong thời gian dài dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Phần lớn người Mỹ ngày nay bị thiếu hụt dinh dưỡng ví dụ như nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu.

Tiến sĩ Wu đã nói về một quan điểm cổ xưa về chế độ ăn uống cân bằng.

“Một cuốn sách y học cổ xưa của Trung Quốc—‘Hoàng Đế nội kinh’—nói về tầm quan trọng của cách ăn uống cân bằng và cách kết hợp các loại thực phẩm khác nhau.”

Cuốn sách viết, “Ngũ cốc là nguồn chính để tăng trưởng; ngũ quả bổ âm; ngũ quả là nguồn năng lượng chính; và năm loại rau là nguồn bổ sung chính. Việc dung nạp chúng kết hợp một cách cân bằng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.”

Nghiên cứu hiện nay cũng chỉ ra rằng sự đa dạng trong thức ăn là điều cần thiết để hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

“Hoàng Đế Nội Kinh” là hiện thân của trí tuệ và sự hiểu biết của người Trung Quốc cổ đại về vũ trụ và mối quan hệ thiên nhân hợp nhất. Đây là văn bản cổ xưa quan trọng nhất trong y học Trung Quốc cũng như một cuốn sách quan trọng về lý thuyết và lối sống của Đạo giáo,” Wu nói.

“Theo trí tuệ cổ xưa của Trung Quốc, chúng ta cần ăn uống cân bằng tùy theo thể chất của mỗi cá nhân để giảm mệt mỏi và giữ gìn sức khỏe.”

Nam Khánh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Health 1+1
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn