Cải thiện chức năng tuyến thượng thận bằng các loại thảo mộc adaptogen

Nhiều nghiên cứu chứng minh adaptogen giúp cải thiện sức khỏe tuyến thượng thận-cơ quan được coi là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe thời hiện đại.

Nếu bạn đang đối mặt với cảm giác khó chịu và suy nhược mãn tính, hệ thống miễn dịch yếu, bệnh tim mạch, tiêu hóa kém, lo lắng, mất cân bằng cảm xúc, rụng tóc, rối loạn chức năng tình dục và các vấn đề về giấc ngủ, thì đây chính là những dấu hiệu và triệu chứng điển hình của hội chứng mệt mỏi tuyến thượng thận (adrenal fatigue).

Mệt mỏi tuyến thượng thận là tình trạng suy tuyến thượng thận mức độ nhẹ do căng thẳng kinh niên.

Dù bị các bác sĩ coi là một chẩn đoán giả trong thời gian dài, đến ngày nay hội chứng mệt mỏi tuyến thượng thận lại là thủ phạm chính gây ra những lo ngại sức khỏe thời hiện đại. Nghiên cứu cho thấy stress kinh niên và liên tục là nguyên nhân đứng sau sự mất cân bằng nội tiết tố, làm suy tuyến thượng thận và dẫn đến hội chứng này. Nhận thức được rằng bạn có thể đang bị mệt mỏi tuyến thượng thận là bước đầu tiên để tiến đến việc chữa lành và phục hồi.

Cách cải thiện chức năng tuyến thượng thận và loại bỏ căng thẳng một cách tự nhiên

Adaptogen là nhóm các thảo dược không độc hại, có tác dụng chống mệt mỏi kinh niên, sang chấn, căng thẳng và lo âu mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng đã chứng minh khả năng cải thiện sức khỏe và giải quyết trực tiếp các vấn đề về tuyến thượng thận của các adaptogen.

Dưới đây là một số adaptogen hữu ích đối với bệnh lý tuyến thượng thận:

  • Đông trùng hạ thảo (Cordyceps): Việc dùng đông trùng hạ thảo là sự kết hợp của trí tuệ Trung Y cùng với sức mạnh của khoa học hiện đại. Đông trùng hạ thảo thường được gọi là nấm dược liệu, cũng được coi là adaptogen. Đây là một trong những loại thảo dược thực vật được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất hiện nay, có thể điều trị các vấn đề miễn dịch do bệnh lý tuyến thượng thận gây nên như bệnh đường hô hấp trên, cũng như triệu chứng của mệt mỏi tuyến thượng thận gây rối loạn chức năng sinh dục.
  • Cây rễ vàng (Rhodiola Rosea): Loài cây này giúp giảm căng thẳng về tinh thần và cảm xúc. Các nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của cây rễ vàng trong việc chống mệt mỏi đồng thời cải thiện khả năng nhận thức. Ngoài ra, các vận động viên sử dụng cây rễ vàng nhận thấy sức khỏe và năng lượng đều cải thiện.
  • Sâm Ấn Độ (Ashwagandha): có công dụng tiếp thêm năng lượng và đồng thời tạo cảm giác dễ chịu. Loại adaptogen đa năng này giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cảm giác hài lòng và giải quyết các vấn đề tình dục ở cả nam và nữ. Hãy cân nhắc sử dụng sâm Ấn Độ để tăng sức bền và cải thiện ham muốn tình dục.
  • Hoàng Kỳ (Astragalus): là thảo dược adaptogen được các bác sĩ Đông Y sử dụng từ lâu. Hoàng Kỳ giảm mệt mỏi thông qua cải thiện khả năng miễn dịch, nồng độ insulin, huyết áp và lưu lượng máu.

Khi kết hợp nhiều loại adaptogen, hãy thảo luận cùng bác sĩ sức khỏe tích hợp để tìm ra sự kết hợp lý tưởng nhất cho nhu cầu nội tiết và miễn dịch của bạn.

Phòng ngừa bệnh lý tuyến thượng thận bằng cách bảo vệ hệ miễn dịch

Bạn nên lưu ý tầm quan trọng của vitamin D3, K2 và men vi sinh đối với khả năng miễn dịch, nhờ đó phòng ngừa được hội chứng mệt mỏi tuyến thượng thận. Nếu không có ba yếu tố này, hệ thống miễn dịch sẽ dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công từ bên ngoài, dẫn đến nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn và virus.

Phối hợp bộ ba này giúp cải thiện khả năng miễn dịch tiêu hóa và miễn dịch niêm mạc, xây dựng các phức hợp miễn dịch nâng cao bảo vệ chúng ta khỏi căng thẳng kinh niên và phòng ngừa bệnh tự miễn. Bên cạnh đó đừng quên giá trị của dinh dưỡng đối với sức khỏe tuyến thượng thận.

Cách uống hữu cơ, lành mạnh là điều thiết yếu để phòng ngừa và điều trị hội chứng mệt mỏi tuyến thượng thận. Dù khó tránh khỏi thực phẩm chứa hóa chất, nhưng việc lựa chọn thực phẩm tự nhiên từ vườn nhà bạn hoặc các loại rau, trái cây (tươi) được trồng tại địa phương và thịt từ gia súc ăn cỏ sẽ góp phần cải thiện chức năng tuyến thượng thận.

Nếu bạn đang áp dụng cách ăn uống lành mạnh nhưng vẫn bị các vấn đề liên quan đến tuyến thượng thận, hãy cân nhắc đến số lượng và thời gian của bữa ăn. Để sự thay đổi cortisol và tăng insulin đột biến không dẫn đến bệnh lý tuyến thượng thận, hãy thiết lập và thưởng thức môi trường ăn uống thư giãn với khẩu phần ăn cân đối. Và tất nhiên, nên nhai kỹ thức ăn để cải thiện quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng đồng thời giúp hệ thần kinh trung ương được thư giãn.

Còn một số yếu tố khác góp phần gây mệt mỏi tuyến thượng thận, chẳng hạn như các vấn đề về cảm xúc, thói quen xấu và lạm dụng sử dụng công nghệ không dây, nhưng các lời khuyên về thảo dược và thực phẩm trên đây cũng rất hữu ích cho việc cải thiện sức khỏe của bạn.

Đăng lại từ NaturalHealth365

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn