4 giải pháp cho nguyên nhân gốc rễ của chứng đau nửa đầu

Trung y cho rằng nguyên nhân đau nửa đầu có liên quan đến gan và túi mật, thường là do gan khí đình trệ. Muốn thanh khí gan thì trước tiên phải điều chỉnh tâm tình.

Đau đầu có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. [Vì vậy, khi bị đau đầu,] chúng ta nên giải quyết nguyên nhân gốc rễ thay vì che lấp các triệu chứng bằng thuốc giảm đau với nhiều tác dụng phụ. Điều này sẽ giúp mang lại kết quả điều trị tích cực lâu dài hơn.

Tây y chia đau đầu thành nhiều loại khác nhau bao gồm đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng, đau đầu chùm, và đau đầu do lạm dụng thuốc. Trong đó đau đầu do căng thẳng là phổ biến nhất.

Cho đến nay, đau nửa đầu là loại đau đầu gây suy nhược cơ thể nhiều nhất. Người ta ước tính rằng có khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới bị chứng đau nửa đầu.

Các vị trí đau nửa đầu thường gặp gồm: đau trên hốc mắt, đau sau mắt, đau vùng thái dương, thường là một bên nhưng cũng có thể là đối xứng hai bên.

Đau nửa đầu có nguyên nhân từ thần kinh mạch máu, thường là do giãn hoặc co thắt mạch máu quá mức. Đồng thời, có thể kèm theo các triệu chứng về thị giác, chẳng hạn như nhìn thấy những tia chớp, đốm sáng hoặc đốm đen trước khi xuất hiện cơn đau đầu. Một số bệnh nhân còn bị đau ở đỉnh đầu, hoặc đau ở cổ và vai trong cơn đau.

Quan điểm của Trung y về chứng đau nửa đầu

Theo quan điểm của Trung y, nguyên nhân của chứng đau nửa đầu có liên quan đến gan và túi mật, thường là do can khí đình trệ – tức là năng lượng tập trung ở gan vận hành không thông suốt.

Trung Y đã phát hiện ra rằng cơ thể con người có một hệ thống kinh mạch để lưu thông khí, và kết nối các cơ quan nội tạng với các bộ phận khác nhau của cơ thể. Chứng đau nửa đầu thuộc kinh can và kinh đởm có quan hệ mật thiết với gan.

4 giải pháp cho nguyên nhân gốc rễ của chứng đau nửa đầu
Kinh túc quyết âm can, Kinh túc thiếu dương đởm (Ảnh: New Tang Dynasty Television)

Cách đây ít lâu, chúng tôi gặp một bệnh nhân bị đau nửa đầu dữ dội, uống đủ loại thuốc theo chỉ định của Tây y đều không hiệu quả. Cuối cùng, qua thăm khám và chẩn đoán bằng Trung y, bệnh nhân này bị chứng đau nửa đầu do can khí ứ trệ trầm trọng.

Trung y tin rằng kinh can có các chức năng như điều chỉnh cảm xúc và giấc ngủ, do đó thường xuyên tức giận và cảm xúc bất ổn sẽ ảnh hưởng đến can khí.

Trong trường hợp của bệnh nhân nói trên, can khí ngưng trệ là do trong cuộc đời đã gặp phải nhiều biến cố đau thương, gây kích động cảm xúc mạnh mẽ. Người bệnh tích tụ rất nhiều oán hận, lâu ngày không thể giải tỏa, đè nén trong tâm trí.

Trạng thái không tốt kéo dài này sẽ dần dần gây hại cho cơ thể, dẫn đến các biến chứng chẳng hạn như chứng đau nửa đầu, gan nhiễm mỡ, bệnh túi mật, và bệnh ở tử cung của phụ nữ.

Nếu không loại bỏ những cảm xúc tiêu cực này, gan của bệnh nhân sẽ không hồi phục và chứng đau nửa đầu cũng không cải thiện được.

Vì căn nguyên của chứng đau nửa đầu là do can khí ứ trệ, muốn thanh khí can thì trước tiên phải điều chỉnh tâm tình. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản bạn có thể thử:

Xả bỏ tức giận

Một cách dễ dàng để xả bỏ cơn tức giận khi nghĩ về điều gì đó khó chịu là: dùng ngón giữa của tay phải ấn vào mạch ở dưới ngón cái của bàn tay trái đồng thời ấn lòng bàn tay trái lên trán. Hồi tưởng về con người, về tình huống, về những lời nói khó chịu và những cảm xúc tại thời điểm đó. Hãy nghĩ về điều đó, cảm nhận sự khó chịu, và hít thở sâu lặp đi lặp lại cho đến khi những hình ảnh và cảm giác này từ từ biến mất.

Thay đổi cách suy nghĩ

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi thứ xảy ra có thể khiến chúng ta tức giận.

Chúng ta cần điều chỉnh niềm tin bằng cách thay đổi góc độ nhìn nhận sự việc. Chúng ta nên xem những điều bất công, bất hạnh mà mình gặp phải là cơ hội để hoàn thiện bản thân và thăng hoa tâm hồn.

Sức khỏe có bốn khía cạnh liên kết chặt chẽ với nhau, từ thân hình, dinh dưỡng, năng lượng đến tâm hồn. Và loại thuốc có thể chữa lành tâm hồn chính là điều mà chúng ta gọi là “tu tâm” trong văn hóa truyền thống.

Tập thể dục đúng cách

Bài tập thả lỏng cơ thể như Thái cực quyền và Khí công có tác dụng làm dịu gan và điều hòa khí, đặc biệt là khi tập luyện ngoài trời. Ngay cả việc đi bộ đơn giản cũng có tác dụng xoa dịu trạng thái tinh thần của chúng ta.

Chìm đắm trong trạng thái thư thái

Còn một cách lãng mạn hơn, đó là uống một tách trà mới và nghe một bản nhạc. Đây là giải pháp có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm căng thẳng, loại bỏ mệt mỏi, ổn định cơ thể và tâm trí. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng nhạc đàn tam thập lục Trung Hoa hay đàn 7 dây – loại nhạc đặc biệt làm dịu tâm hồn.

Châu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn