4 thói quen quan trọng giúp tăng sức đề kháng của một bác sĩ nổi tiếng

Tiến sĩ Hồ Nãi Văn 76 tuổi – một hiện tượng YouTube với 749,000 người ghi danh theo dõi kênh Trung y nổi tiếng – vẫn khám cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Dù lịch trình bận rộn nhưng ông vẫn tràn đầy năng lượng, luôn năng động và không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Ông cho biết, ông duy trì được sức khỏe tốt là do 4 thói quen quan trọng dưới đây.

1. Thiền định mỗi ngày

Phục hồi tinh thần là một phần quan trọng của sức khỏe. Cách cơ bản nhất để phục hồi tinh thần là thông qua thiền định. Hàng ngày tôi thường dành ra một khoảng thời gian để thiền. Trong thời gian đó tôi sẽ nhắm mắt lại, ngồi vắt chéo chân và để tâm trí hoàn toàn tĩnh lặng. Lúc này vạn vật hội tụ, và tâm trí trở nên thanh tịnh.

Dưới đây là một số lợi ích của thiền định:

Xua tan nỗi thất vọng

Khi còn trẻ, tôi vốn là người khá thiếu kiên nhẫn. Ban ngày tôi bận khám bệnh và chỉ đến bữa tối mới có thời gian trò chuyện với con trai và thể hiện rằng tôi quan tâm đến cháu đến mức nào. Nhưng hầu hết thời gian, việc chăm sóc “trong thời gian ngắn” như vậy không có hiệu quả và cuối cùng càng trở nên thất vọng hơn. Ví dụ, khi tôi nói chuyện với con, cháu thường chỉ tập trung vào bữa ăn mà phớt lờ tôi. Hành vi này gây ra phản ứng “làm cha” của tôi và bầu không khí dễ chịu sẽ trở nên chua chát. Sau khi thiền định thường xuyên, tâm trí tôi dần dần dịu hơn, tôi bớt cáu kỉnh và nổi giận hơn. Bây giờ khi gặp những đứa trẻ có vẻ thờ ơ hoặc không vâng lời, tôi hiếm khi có phản ứng giận dữ.

Tăng trí nhớ

Trong thời gian học Trung y và chuẩn bị cho kỳ thi, tôi thường thiền mỗi tối, nhắm mắt lại và nghỉ ngơi, không nghĩ gì khác ngoài những gì tôi đã đọc ngày hôm đó. Kết quả là dù đã hơn 30 năm rồi nhưng tôi vẫn nhớ gần như tất cả những gì đã đọc trước đây. Tôi đoán điều này phải có liên quan gì đó đến thiền định.

Giúp chìm vào giấc ngủ ngay khi nằm xuống

Một lợi ích khác của việc ngồi thiền là giúp cho tâm trí đi vào trạng thái hoàn toàn tĩnh lặng và thoát khỏi mọi tiếng động khác. Kết quả là tôi thường ngủ ngay khi nằm xuống, sau khi ngủ tôi cảm thấy dễ chịu hơn và có thể dễ dàng tập trung lại vào công việc trong ngày.

Tăng sức đề kháng, ít phụ thuộc vào thuốc hơn

Thiền có thể tăng sức đề kháng. Hơn 30 năm, nhờ thiền định mà tôi khỏe mạnh và ít khi phải uống thuốc. Tôi cũng không cần phải tốn tiền mua vitamin, khoáng chất bổ sung hay các loại sản phẩm dinh dưỡng.

Tôi khuyên những người cũng như vậy hãy thử thiền 2 lần/tuần. Ví dụ, vào thứ bảy và chủ nhật, mỗi lần ngồi yên lặng từ 15 đến 20 phút, hoặc thậm chí lâu hơn mà không nghĩ đến điều gì khác. Để bản thân bước vào trạng thái hoàn toàn yên tĩnh. Khi có thể bình tĩnh lại, bạn sẽ thấy càng muốn ngồi yên tĩnh lâu hơn.

(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

2. Ăn rau và trái cây theo mùa

Tôi không mất nhiều công sức để lo lắng về thức ăn, quần áo, nhà ở và phương tiện đi lại. Bình thường tôi ăn uống nhẹ nhàng, ít tham gia những bữa tiệc xa hoa và thường ăn cơm ở nhà.

Bất cứ khi nào ở phòng khám đặt cơm trưa, tôi sẽ ăn như mọi người khác. Nếu không, tôi sẽ tự ăn món gì đó đơn giản.

Bất cứ khi nào bạn muốn xào rau, nên làm theo cách đơn giản nhất. Xào rau với mỡ lợn, dầu olive, dầu trộn salad, thêm chút muối là xong. Khi mua rau, nên chọn những loại rau đang vào mùa, không chỉ tươi nhất mà còn ngon nhất. Hầu như không cần thêm bất kỳ loại gia vị nào khác mà chỉ cần thưởng thức hương vị tự nhiên của chúng. Trái cây cũng nên ăn theo mùa.

Quan trọng nhất là tôi không ăn đồ sống và cũng hiếm khi ăn salad rau xà lách. Một số loại rau sống có thể gây ra các vấn đề như bướu cổ hoặc nhiễm ký sinh trùng. Tôi cũng không uống nhiều nước đá.

3. Duy trì hàm răng khỏe mạnh

Khi răng chắc khỏe, cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Đó là lý do tại sao tôi đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc răng.

Trần Tu Viên, một thầy thuốc lỗi lạc thời nhà Thanh, có một phương pháp chữa bệnh bằng bột răng: “ Cố Xỉ Thần Phương” (công thức giúp răng chắc khỏe).” Công thức bao gồm Muối xanh, Thạch cao, Bổ cốt chi, hạt tiêu, Bạch chỉ, Bạc hà, Hạn liên thảoPhòng phong (Saposhnikoviae radix), dùng để đánh răng hoặc làm nước súc miệng.

Sau khi dùng để đánh răng, tôi tiếp tục xúc miệng và ngậm bột răng để răng ngấm bột đánh răng, vừa tốt cho nướu, vừa tốt cho răng, vừa có thể ngừa bệnh viêm và sâu răng.

Bác sĩ Trần Tu Viên từng viết rằng nếu người nào đánh răng bằng phương pháp này ngay từ khi mới 3 hoặc 4 tuổi, có thể giữ được hàm răng “chắc khỏe cho đến già và không bao giờ mắc các vấn đề về răng miệng.”

4. Nạp lại tinh thần bằng âm nhạc và các buổi biểu diễn

Trong thời gian rảnh rỗi, tôi nghe âm nhạc mỹ diệu, thưởng thức các buổi biểu diễn, và ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Theo Trung y, “ngũ âm” trong âm nhạc, jiao (mi), zheng (sol), gong (đồ), shang (rê) và yu (la), tương ứng với “ngũ tạng” của con người: gan, tim, lá lách, phổi và thận. Nghe nhạc phù hợp có thể làm dịu thần kinh và có ích cho các cơ quan tương ứng.

4 thói quen quan trọng giúp tăng sức đề kháng của một bác sĩ nổi tiếng
“Ngũ âm” trong âm nhạc, mi, sol, đồ, rê, la, tương ứng với “ngũ tạng”: Can, Tâm, Tỳ, Phế và Thận. (Ảnh đăng dưới sự cho phép của Tiến sĩ Hồ Nãi Văn)
  • Nghe giai điệu Mi làm dịu tinh thần.
  • Nghe giai điệu Sol có thể thấm vào lòng người, giúp mọi người vui vẻ, giải tỏa nỗi buồn.
  • Nghe giai điệu Đồ có thể cải thiện chức năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày.
  • Nghe giai điệu Rê có thể làm tăng khả năng chống lạnh, giảm nguy cơ bị cảm lạnh.
  • Nghe giai điệu La có thể vào thận và tăng sinh lực.

Bất cứ khi nào nghi ngờ có điều gì ảnh hưởng đến các ngũ tạng, bạn nên thử nghe giai điệu tương ứng.

Thỉnh thoảng tôi nghe loại nhạc có nhịp độ rất chậm trong phòng tư vấn của mình. Có hai bản nhạc tên là “Pudu” và “Jishi” (Phổ Độ và Tế Thế). Một lần, khi tôi đang bật những bản nhạc này, một bệnh nhân trong phòng khám của tôi bất ngờ ngủ luôn. Sau này anh ấy nói với tôi: “Đã lâu rồi tôi không ngủ ngon, nhưng sau khi nghe được bản nhạc tuyệt hay như vậy ở đây, tôi đã chìm vào giấc ngủ một cách không tự biết khi đang ngồi.”

Xem biểu diễn nghệ thuật cũng có thể mang lại cho mọi người năng lượng tích cực. Trong hơn 10 năm, hàng năm tôi đều đến xem các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật nổi tiếng Hoa Kỳ “Shen Yun Performing Arts.” Nội dung biểu diễn của Shen Yun luôn xoay quanh văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Có một bộ phim về Hoa Mộc Lan nhập ngũ thay cha khiến tôi vô cùng cảm động. Lúc đó, mỗi khi nghĩ đến Hoa Mộc Lan, tôi lại rơi nước mắt.

Trong phim, người cha già của Hoa Mộc Lan nhận được lệnh tòng quân và do dự không biết có nên cho con gái biết chuyện hay không. Cử chỉ của người cha liên tục trả và nhận lại lệnh của tướng quân khiến tôi cảm động. Tôi không thể không tự hỏi, liệu bản thân tôi cũng là một người cha, có từng hành động như vậy không. Tương tự, khi nhìn thấy Hoa Mộc Lan quỳ gối hứa thay cha mình đi tòng quân khi biết ông sẽ đi, tôi hoàn toàn cảm động trước lòng hiếu thảo (kính trọng với người lớn tuổi) của cô ấy. Một điều gì đó ngay lập tức hiện lên trong đầu tôi – khi còn nhỏ tôi đã từng làm điều có hiếu như vậy cho bố mẹ mình chưa?

Nội dung văn học, nghệ thuật tích cực khiến mọi người phải suy nghĩ sâu sắc. Trong quá trình tự suy ngẫm này, mọi người có thể nâng cao năng lượng tích cực của mình. Đồng thời, bạn sẽ vô thức nâng cao đạo đức và khiến mình trở thành một người tốt hơn. Sự nâng cao về mặt tinh thần như vậy sẽ tự nhiên mang lại những thay đổi về thể chất.

Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (New Era) trong buổi diễn thứ hai cháy vé tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật SAFE Credit Union ở Sacramento, California, vào ngày 03/02/2023. (Ảnh: Zhou Rong/The Epoch Times)
Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (New Era) trong buổi diễn thứ hai cháy vé tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật SAFE Credit Union ở Sacramento, California, vào ngày 03/02/2023. (Ảnh: Zhou Rong/The Epoch Times)

Lưu ý: Do thể trạng của mỗi người là khác nhau nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để lựa chọn các liệu pháp điều trị phù hợp.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn