5 huyệt vị chữa tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa

Đi tiểu nhiều và tiểu đêm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chất lượng giấc ngủ mà còn có thể ẩn chứa nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn, thậm chí là ung thư.

Đi tiểu nhiều và tiểu đêm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chất lượng giấc ngủ mà còn có thể tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm hơn, thậm chí là ung thư. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi tiểu thường xuyên, bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên trở lên, viêm âm đạo và các bệnh phụ khoa khác. Trung y tin rằng việc đi tiểu thường xuyên có liên quan đến chức năng gan và thận kém.

Đối với những vấn đề về tiết niệu này, Trung y có thể thông qua việc sử dụng các loại thảo dược Trung Hoa, liệu pháp ăn uống nhẹ nhàng nhưng hiệu quả và một số loại trà đặc biệt, để giúp duy trì chức năng gan và thận khỏe mạnh, từ đó cải thiện các vấn đề đi tiểu thường xuyên và tuyến tiền liệt.

Căng thẳng có thể gây tiểu nhiều

Đi tiểu thường xuyên là nhu cầu đi tiểu nhiều hơn bình thường. Hầu hết mọi người có thể ngủ từ 6 đến 8 tiếng mà không đi tiểu. Nếu đi tiểu thường xuyên vào ban đêm thì gọi là tiểu đêm.

Nếu bạn thấy mình phải đi tiểu thường xuyên thì có thể là do bạn đang trải qua quá nhiều căng thẳng và lo lắng. Lúc này, bạn có thể cố gắng thả lỏng, giảm bớt gánh nặng trong công việc và cuộc sống, nghỉ ngơi hợp lý. Có lẽ, bạn thậm chí có thể nghỉ phép vài ngày hoặc đi nghỉ mát. Sau khi hết căng thẳng, vấn đề đi tiểu nhiều có thể tan biến.

Ngoài ra, bà bầu thường đi tiểu nhiều ở giai đoạn sau của thai kỳ do tử cung chèn ép vào bàng quang. Ngoài ra, những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung cũng gặp phải tình trạng đi tiểu thường xuyên.

5 loại thực phẩm bổ gan, thận

Từ góc độ của Trung y, đi tiểu nhiều có liên quan đến chức năng gan và thận kém. Người hay đi tiểu có thể ăn nhiều thực phẩm bổ gan, thận như vừng, hạt điều, đậu đen, trái dâu tằm, dâu tây và các loại tương tự.

Những người thường xuyên thức khuya, phụ nữ sắp mãn kinh hoặc đã mãn kinh nên cân nhắc ăn năm loại thực phẩm này để bổ gan, thận.

Trà bổ thận

Trà bổ thận là loại trà khá quen thuộc đối với các bác sĩ Trung y. Uống thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe đường tiết niệu và dần dần cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên. Người bị huyết áp cao và tiểu đường cũng có thể uống được.

Chuẩn bị: Lấy 12 gram (0.4 ounce) Hoàng kỳ và 20 gram (0.7 ounce) gồm Xa tiền thảo, râu ngô và Kim tiền thảo, rửa sạch rồi cho vào nồi. Thêm 1,000 ml (2 pint) nước đun sôi, đun nhỏ lửa ở nhiệt độ thấp trong 5 đến 10 phút rồi uống.

Súp đậu đỏ và lúa mạch

Đậu đỏ và lúa mạch được biết đến là những nguyên liệu bổ dưỡng. Ăn súp đậu đỏ và lúa mạch có thể bổ gan, thận, cải thiện lợi tiểu. Lợi tiểu có nghĩa là thải nước qua nước tiểu và cũng có thể điều trị các bệnh phụ khoa.

Tư thế ngồi sai có thể dẫn đến các bệnh phụ khoa

Một số ghế quá mềm, gây thiếu thông thoáng ở vùng háng, dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở vùng đáy chậu như viêm tử cung, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, bệnh viêm vùng chậu, kinh nguyệt không đều và nội mạc tử cung.

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng như vậy thì tốt nhất là nên thay ghế. Nên tìm một chiếc ghế phẳng, cứng chắc càng sớm càng tốt. Thông thường, ghế càng phẳng thì càng tốt vì sẽ vệ sinh và có lợi cho tư thế ngồi hơn.

Bài tập cơ sàn chậu

Tập thể dục thường xuyên các cơ sàn chậu giúp duy trì chức năng bàng quang, không chỉ cải thiện việc đi tiểu thường xuyên, mà còn làm thon bụng dưới và săn chắc vùng mông.

Luyện tập:

  • Nằm thẳng trên mặt đất, gập đầu gối lại, hai tay đặt dọc theo hai bên.
  • Từ từ nâng mông lên, đồng thời siết chặt cơ mông bằng cách nâng cơ hậu môn. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây, sau đó hạ mông xuống để nghỉ ngơi.
  • Lặp lại các động tác trên trên từ 5 đến 10 lần và hình thành thói quen thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ.

1 Huyệt thần kỳ cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên

Giữa mắt cá trong và gân Achilles có một huyệt gọi là huyệt Thái hi. Trước khi đi ngủ ấn huyệt Thái hi trên cả hai chân 30 lần có thể bổ sung sinh lực và cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên.

Trung y cho rằng kinh mạch là các kênh mà năng lượng của cơ thể con người chạy qua. Các cơ quan nội tạng được kết nối với các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua những kinh mạch. Một số điểm trên kinh mạch có công năng đặc biệt được gọi là huyệt. Kích thích các huyệt tương ứng thông qua châm cứu và xoa bóp có thể điều trị các bệnh của tạng phủ tương ứng.

5 huyệt vị chữa tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa
Ấn huyệt Thái hi có thể giúp cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên. (Ảnh: The Epoch Times)

4 huyệt cải thiện bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh về hệ tiết niệu phổ biến ở nam giới, đặc trưng là khó tiểu, tiểu yếu, lượng nước tiểu ít và nước tiểu đục.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt, một số nguyên nhân có thể liên quan đến việc ngồi trong thời gian dài. Con người hiện đại có thói quen ngồi văn phòng nhìn chằm chằm vào máy điện toán gần như cả ngày và sử dụng điện thoại thông minh trên ghế sofa sau khi về nhà. Những thói quen này làm máu lưu thông ở các phần dưới cơ thể kém, khiến hệ tiết niệu dễ mắc bệnh.

Đối với loại bệnh tuyến tiền liệt này, bạn có thể thử ấn vào bốn huyệt trên kinh can (gan) gồm: Khúc tuyền, Lãi câu, Trung phong và Thái xung, đều có tác dụng bồi bổ hệ tiết niệu và do đó giúp bảo vệ tuyến tiền liệt.

Trong số bốn loại này, huyệt Thái xung đặc biệt có tác dụng điều trị viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần vì khi ấn vào huyệt này sẽ khá đau.

5 huyệt vị chữa tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa
Ấn vào bốn huyệt này có thể cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên và viêm tuyến tiền liệt. (Ảnh: The Epoch Times)
5 huyệt vị chữa tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa
Ấn vào bốn huyệt này có thể cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên và viêm tuyến tiền liệt. (Ảnh: The Epoch Times)
5 huyệt vị chữa tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh phụ khoa
Ấn vào bốn huyệt này có thể cải thiện tình trạng đi tiểu thường xuyên và viêm tuyến tiền liệt. (Ảnh: The Epoch Times).

Dầu cháo kê cải thiện tình trạng tiểu khó

Một người bạn của tôi đột nhiên bị đau bụng và không thể đi tiểu được. Nguyên nhân thực ra là do phì đại tuyến tiền liệt, nhưng anh ấy lại không muốn uống thuốc. Vì vậy, tôi đã khuyên anh ấy nên sử dụng một phương pháp được ghi trong cuốn “Bản Thảo Cương Mục” của Trung y, đó là uống dầu cháo kê. Sau khi áp dụng phương pháp này, anh ấy đã đi tiểu dễ dàng và khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc.

Dầu cháo kê là một loại cháo được làm từ hạt kê và nước, có tác dụng lợi tiểu, chú ý dùng ít kê và nhiều nước; không nên nấu quá đặc. Nên dùng dầu cháo kê trong một tháng, các vấn đề về tuyến tiền liệt có thể sẽ cải thiện.

Đậu phộng có tác dụng thần kỳ đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Một số người cho rằng phẫu thuật là cách duy nhất để giải quyết chứng phì đại tuyến tiền liệt nhưng thực tế không phải vậy. Trung y có nhiều phương pháp điều trị tự nhiên và hiệu quả. Một trong những phương pháp đó là dùng dây đậu phộng, còn gọi là rễ đậu phộng, để cải thiện các bệnh về tuyến tiền liệt.

Khi tôi đang dạy học ở Mỹ, tôi gặp một du học sinh đến từ Hoa lục. Quê hương của anh ấy là một miền quê trồng rất nhiều đậu phộng. Bố mẹ anh ấy đều có vấn đề về hệ tiết niệu nên anh ấy đã kể cho bố mẹ nghe về tác dụng của cây đậu phộng mà tôi đã nói.

Cha anh không tin vào thuốc Trung y hay thảo dược và cũng không thử. Tuy nhiên, mẹ anh đã thử đun nước với dây đậu phộng và thấy việc đi tiểu dễ dàng hơn nhiều. Về sau, cả làng đã học cách dùng dây đậu phộng để bảo vệ hệ tiết niệu.

Bí ngô giúp duy trì tuyến tiền liệt

Bí ngô có tác dụng tốt cho tuyến tiền liệt và giúp ngăn ngừa các bệnh về tuyến tiền liệt. Bạn có thể bổ sung bí ngô hoặc các sản phẩm phụ từ bí ngô như hạt bí, lá bí, v.v. vào bữa ăn của mình.

Sữa đậu nành bí ngô là thức uống tốt cho tuyến tiền liệt, rất đơn giản và dễ làm hàng ngày. Cách làm là cắt 380 gram (13.4 ounce) bí ngô thành từng miếng nhỏ, cho vào máy xay và xay nhuyễn. Sau đó thêm 700 ml (1.5 pint) sữa đậu nành, khuấy đều và uống.

Duy trì sức khỏe phụ khoa

Vệ sinh quá mức và lạm dụng kháng sinh có thể gây ngứa, tiết nhiều khí hư và có mùi hôi ở vùng kín của phụ nữ. Về lâu dài, những thói quen này sẽ khiến các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

Nguyên nhân là do việc vệ sinh quá mức và lạm dụng kháng sinh sẽ làm chết vi khuẩn acid lactic và các loại vi khuẩn bảo vệ vùng kín, tạo điều kiện cho các mầm bệnh bên ngoài cơ thể xâm nhập và gây bệnh. Chỉ cần ngừng rửa quá sạch, không lạm dụng kháng sinh quá mức thì những vấn đề ở vùng kín sẽ tự nhiên được cải thiện.

Đối với tình trạng này ở vùng kín của phụ nữ, bạn có thể dùng đơn thuốc có cây Xà sàng của Trung Hoa để điều trị; giúp khử trùng và giảm ngứa.

Chuẩn bị: Cho nước vào nồi sắc cây Xà sàng, đun nhỏ lửa khoảng 20 đến 30 phút, sau đó chắt chất lỏng vào chậu và dùng để rửa âm hộ khi chất lỏng còn hơi ấm. Rửa hàng ngày có thể cải thiện tình trạng ngứa, tiết dịch, mùi hôi và các bệnh lý khác.

Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc nhưng thường có bán ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Á Châu. Ngoài ra, do thể trạng của mỗi người là khác nhau nên các phương pháp điều trị tương ứng cũng khác nhau. Vì vậy nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn