Bảo vệ tuyến tiền liệt với 7 loại thực phẩm không thể thiếu này

Tuổi cao niên kết hợp với một số thói quen xấu hàng ngày sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của bệnh viêm tuyến tiền liệt và thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng chỉ có ở nam giới, thường được coi là “tuyến sự sống” của nam giới. Sức khỏe tuyến tiền liệt không chỉ là biểu tượng cho sự nam tính mà còn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quát. Khi tuổi cao niên và một số thói quen xấu hàng ngày kết hợp lại sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của bệnh viêm tuyến tiền liệt và thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt.

Triệu chứng ban đầu của viêm tuyến tiền liệt là đi tiểu thường xuyên, điều này vừa bất tiện vừa đáng lo ngại.

Một anh bạn của tôi bị phì đại tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt mạn tính, cứ 20 hoặc 30 phút lại phải đi vệ sinh một lần. Triệu chứng này gây trở ngại rất lớn cho công việc và cuộc sống hàng ngày của anh ấy, và anh ấy cảm thấy khá xấu hổ.

Người ai đã được chẩn đoán có bệnh tuyến tiền liệt nên đi điều trị càng sớm càng tốt, còn những người đàn ông khỏe mạnh nên ngăn chặn các căn bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt ngay từ đầu.

Vai trò của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ là một phần của cơ quan sinh sản nam giới và chịu trách nhiệm tiết ra tinh dịch. Tinh hoàn sản xuất tinh trùng, trong khi tuyến tiền liệt sản xuất tinh dịch. Do đó, tuyến tiền liệt đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cho chức năng tinh trùng bình thường và duy trì khả năng sinh sản của con người.

Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn tiết ra chất prostaglandin để ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nam giới, nếu phát triển quá lớn có thể gây kích ứng hoặc chèn ép niệu đạo, gây ra triệu chứng đi tiểu thường xuyên, bí tiểu và các biến chứng khác.

Tôi từng gặp một bệnh nhân khoảng 80 tuổi bị tiểu khó và lần nào đi tiểu cũng phải tự đặt ống thông tiểu. Nam thanh niên có thể không nghĩ đến vấn đề này, nhưng nếu bạn không bắt đầu bảo vệ tuyến tiền liệt của mình sớm thì một khi mắc bệnh tuyến tiền liệt, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn lớn tuổi.

7 thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu liên tục có thể làm giảm gần 70% khả năng tái phát hoặc tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tuyến tiền liệt một cách hiệu quả. Bây giờ chúng ta hãy tập trung vào bảy cách ăn uống ưu tiên có lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

1. Nước

Uống nước có thể giúp loại bỏ cặn bẩn và chất độc ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, uổng đủ nước còn làm loãng nước tiểu, ít gây kích ứng niệu đạo, vì nước tiểu quá đặc chứa nhiều chất thải dễ gây kích ứng niệu đạo. Ngoài ra, tuyến tiền liệt cần đủ nước để sản xuất tinh dịch. Tuy nhiên, nếu bạn có triệu chứng đi tiểu thường xuyên do các vấn đề về tuyến tiền liệt, bạn nên điều chỉnh lượng nước uống tùy theo tình trạng của mình.

2. Trái cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene. Lycopene cũng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả có màu đỏ như dưa hấu, bưởi, khoai lang và ớt, nhưng cà chua nổi bật hơn vì có hàm lượng lycopen cao nhất.

Lycopene là chất chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, từ đó làm thiểu tác hại do hiện tượng oxy hóa gây ra. Vi thế, lycopen đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy bữa ăn có nhiều lycopene có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Cũng có những nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ung thư có ít lycopene trong máu và trong mô hơn những người không bị ung thư.

Ngoài ra, lycopene dễ hấp thu hơn sau khi đun nóng, vì vậy nếu muốn ăn cà chua, tốt nhất bạn nên ăn chín. Tất nhiên, nếu bạn ít ăn cà chua, bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng có chứa lycopene.

3. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải và cải xoăn có chứa glucosinolates, giúp ức chế sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Các nhà khoa học từng tiến hành một nghiên cứu về sức khỏe của 11,405 nam giới trong 9.4 năm. Kết quả cho thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa lượng glucosinolate tiêu thụ và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nói cách khác, nhiều glucosinolate có liên quan đến nguy cơ ung thư thấp hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không giống như lycopene, glucosinolate dễ bị phân hủy sau khi chế biến quá mức. Vì vậy, tốt nhất nên rửa sạch các loại rau họ cải và ăn sống hoặc hấp nhẹ để bảo toàn chất dinh dưỡng.

Nếu bạn cần thêm glucosinolates, hãy cân nhắc việc bổ sung. Liều lượng bổ sung glucosinolate thường dao động từ 20mg đến 100mg, tùy theo nhu cầu của từng cá nhân.

4. Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh chứa acid béo omega-3, chẳng hạn như acid béo động vật trong cá và acid béo thực vật trong quả bơ và ô liu. Các thí nghiệm trên động vật và nghiên cứu can thiệp lâm sàng đã chỉ ra rằng acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm và giúp kiểm soát các bệnh viêm nhiễm và tự miễn dịch.

Vì vậy, acid béo omega-3 có thể ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt mãn tính, phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

5. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin, có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Các nghiên cứu cho thấy catechin có thể tiêu diệt các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giảm viêm mạn tính và giảm căng thẳng oxy hóa, đồng thời có lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

6. Đậu nành

Isoflavone đậu nành là thành phần sinh hóa quan trọng trong đậu nành và có tác dụng phytoestrogen nhất định, nhưng tác dụng này không ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính hoặc chức năng giới tính của nam giới. Tuy nhiên, isoflavone có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và góp phần tăng sức khỏe tuyến tiền liệt. Thực phẩm từ đậu nành cũng chứa các chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm khác, rất tốt cho những người gặp các vấn đề về tuyến tiền liệt.

7. Tinh bột nghệ

Curcumin, hợp chất hoạt tính sinh học quan trọng trong củ nghệ, có đặc tính chống viêm mạnh. Curcumin có hiệu quả cao chống lại viêm tuyến tiền liệt, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư. Liều lượng bổ sung Curcumin thường dao động từ 500mg-2000mg, tùy thuộc vào thể chất và khả năng dung nạp của từng cá nhân.

Tuy nhiên, tốc độ hấp thụ curcumin của cơ thể con người nhìn chung không tốt. Có một cách giúp cơ thể hấp thu curcumin hiệu quả hơn là dùng cùng với hạt tiêu đen. Vì lý do này, một số nhà sản xuất kết hợp hai chất dinh dưỡng này vào cùng sản phẩm.

Ngoài việc tiêu thụ 7 loại thực phẩm trên, hãy tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc tiêu thụ quá nhiều đường, thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn