Ba động tác đơn giản giúp cải thiện sức khỏe cột sống và chữa vẹo cột sống

Nằm dài trên giường hoặc ghế sofa trong khi sử dụng thiết bị di động là một thói quen phổ biến có thể gây hại cho cột sống. Ngoài ra, nằm, ngồi, đứng không đúng tư thế có thể gây cong vẹo cột sống. Vẹo cột sống là tình trạng cột sống có hình đường cong chữ S từ đốt sống cổ, cột sống ngực đến cột sống thắt lưng.

Tôi đã từng gặp một bệnh nhân chỉ có 7 đốt sống cổ, bị uốn cong thành hình chữ S. Tất nhiên, đây là một trường hợp cực đoan, hầu hết mọi người đều có một mức biến dạng uốn cong nhất định của toàn bộ cột sống.

Bốn nguyên nhân chính gây vẹo cột sống

Bốn nguyên nhân phổ biến của chứng vẹo cột sống bao gồm:

1. Ngồi sai tư thế

Phần lớn mọi người khi ngồi thích bắt chéo chân và cảm thấy tư thế ngồi này thoải mái hơn. Tuy nhiên, tư thế ngồi này sẽ gây ra chứng vẹo cột sống.

2. Dùng điện thoại di động khi đang nằm

Điều quan trọng là không nên đọc sách, dùng điện thoại di động, đặc biệt là sau một ngày làm việc dài. Những người làm việc văn phòng sau khi về nhà sẽ rất mệt mỏi, và có xu hướng nằm trên ghế sofa hoặc giường để xem TV, đọc sách hoặc lướt điện thoại để thư giãn. Tuy nhiên, việc duy trì một tư thế nằm trong thời gian dài sẽ gây ra chứng vẹo cột sống về lâu dài. Một người hàng xóm lớn tuổi của tôi, vì nằm như thế đã khiến cột sống bị cong và gù lưng.

3. Đứng trong thời gian dài

Một số người phải đứng làm việc trong nhiều giờ dẫn đến đau chân nên muốn thả lỏng một chân và dùng chân kia làm điểm tựa để cố gắng giảm bớt sự khó chịu. Thói quen này lâu dần dễ gây biến dạng cột sống.

4. Đi sai cách

Những người bị đau chân, đau đầu gối hoặc có vấn đề về chênh lệch chiều dài của hai chân có thể đi khập khiễng, điều này lâu dần cũng có thể gây ra các vấn đề về cột sống.

Một số người có thói quen đeo ba lô một bên vai. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra sự phân bổ trọng lượng không đồng đều khiến họ khó có thể giữ được thăng bằng, và còn có thể gây cong vẹo cột sống.

Ba cách cải thiện chứng vẹo cột sống

1. Đi lùi

Người bị vẹo cột sống có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách tập đi lùi ở đoạn đường vắng, không có người đi bộ. Bằng cách đi lùi, cổ tự nhiên quay lại, cột sống bị vặn và ngay cả khi cổ không bị vẹo ra sau thì tư thế cơ thể vẫn sẽ được điều chỉnh và kéo cột sống thẳng. Việc thực hiện bài tập này có thể mang lại lợi ích cho những người bị vẹo cột sống vì những hành động này có thể giúp cải thiện sự liên kết và tư thế cột sống của họ.

2. Đi bộ trong bể bơi

Đi bộ trong nước với mực nước ngang cổ có thể giúp điều chỉnh lại cột sống và cải thiện chứng vẹo cột sống đồng thời giảm đau khớp. Tuy nhiên, vấn đề an toàn phải được ưu tiên hàng đầu và nên có người đi cùng khi xuống nước để tránh nguy cơ đuối nước.

3. Nằm ngửa và vặn người

Khi chứng vẹo cột sống không nghiêm trọng thì cũng có thể được điều chỉnh bằng cách nằm xuống và vặn người. Đầu tiên, nằm thẳng trên giường, sau đó thực hiện động tác xoay đầu và thân người như vặn khăn tắm, tiếp theo vặn đầu nghiêng sang phải, thân nghiêng sang trái rồi đổi chiều.

Vẹo cột sống được cải thiện nhờ điều chỉnh chênh lệch độ dài của chân

Chênh lệch chiều dài chân là một tình trạng có thể gây ra chứng vẹo cột sống, nhưng chỉ cần khắc phục vấn đề chân dài chân ngắn thì vấn đề về cột sống cũng sẽ được cải thiện.

Chân dài, ngắn phổ biến là do cơ bắp hai bên cơ thể mất cân đối và cơ bắp căng cứng ở một bên. Giải pháp là kéo giãn gân cốt.

Hãy dựa vào tường hoặc nằm trên giường, nâng chân ngắn hơn lên và dùng hai tay giữ đầu gối, hít vào trước rồi từ từ thở ra và khi sắp thở ra thì kéo mạnh chân lên. Lặp lại bài tập này nhiều lần, bạn sẽ thấy có sự cải thiện.

Vẹo cột sống có thể gây rối loạn kinh nguyệt và các vấn đề về khả năng sinh sản

Trong cột sống của con người có 31 cặp dây thần kinh, tất cả các dây thần kinh này đều có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt, nếu cột sống thắt lưng có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan vùng chậu, phụ nữ sẽ dễ bị rối loạn kinh nguyệt và chuột rút. Nam giới thì có thể bị các bệnh về hệ sinh sản và thậm chí cả các bệnh về tuyến tiền liệt.

Trung Y có câu: “Eo là thận chủ,” và “Lưng là ngực chủ.” Điều này có nghĩa là nếu thắt lưng có vấn đề thì dễ bị thận hư, và nếu lưng có vấn đề thì phổi, tim và phế quản sẽ bị ảnh hưởng.

Những người bị vẹo cột sống cần phải chú ý nhiều hơn đến tư thế. Người xưa có câu: “Đứng, ngồi phải đàng hoàng”. Chỉ có tư thế tốt mới mang lại dáng người khỏe đẹp.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn