Chăm sóc tuyến tiền liệt và 3 mẹo chống lão hóa quan trọng cho nam giới

Đàn ông rất khó phát hiện các vấn đề về tuyến tiền liệt trừ khi họ gặp khó khăn khi đi tiểu. Chăm sóc tuyến tiền liệt có liên quan mật thiết đến việc chống lão hóa cho nam giới.

Tiến sĩ Chien-Tung Wu từ Phòng khám Trung Y Yongsheng của Đài Loan chia sẻ cách duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và ba điểm chính để chống lão hóa cho nam giới. Ngoài ra, với tư cách là một huấn luyện viên thể hình, tôi đã thiết kế sáu bài tập Kegel để giúp nam giới cải thiện dòng nước tiểu.

Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới cổ bàng quang, phía trước trực tràng, có niệu đạo đi qua. Ở nam thanh niên khỏe mạnh, tuyến tiền liệt có kích thước bằng quả óc chó. Dịch tiết của tuyến tiền liệt là thành phần thiết yếu tạo nên tinh dịch của nam giới, vì vậy tuyến tiền liệt không chỉ liên quan đến dòng nước tiểu mà còn liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Các nhóm nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt

Tiểu khó hoặc đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, có thể là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt phổ biến ở nam giới 50 tuổi, ảnh hưởng đến hơn một nửa đàn ông ở độ tuổi 60 và 90% ở những người từ 85 tuổi trở lên.

Nghiên cứu y học cho thấy phì đại tuyến tiền liệt có liên quan đến lão hóa, giảm nội tiết tố nam, di truyền, và béo phì do hội chứng chuyển hóa.

Trung y coi lão hóa là nguyên nhân hàng đầu của phì đại tuyến tiền liệt. Cuốn sách y học thời thượng cổ của Trung Hoa “Hoàng Đế Nội Kinh” đề cập rằng “ở tuổi 40, chỉ còn lại một nửa khí âm.” Điều này cho thấy rằng tuổi tác là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự suy giảm của thận khí (năng lượng sống). Thận khí không đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiết niệu và bàng quang, dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt.

Tiến sĩ Wu tin rằng bên cạnh người già, những người vốn có thể chất kém cũng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Ngoài ra, những thói quen [ăn uống và sinh hoạt] có thể dẫn đến hai loại trạng thái: ứ huyết do khí trệ và thể trạng thấp nhiệt, cả hai đều làm tăng tốc độ rối loạn chức năng tuyến tiền liệt.

1. Ứ huyết do khí trệ

Tuyến tiền liệt nằm ở phần âm nhất của cơ thể, có sự lưu thông [khí huyết] thường kém hơn các cơ quan khác. Những người ít hoạt động hoặc ít vận động, chẳng hạn như nhân viên văn phòng, có thể lưu thông máu kém, tích tụ chất thải từ sự trao đổi chất và cuối cùng hình thành chứng ứ huyết.

2. Thể trạng thấp nhiệt

Lưu thông [khí huyết] kém có thể dẫn đến tích tụ độ ẩm và các chất thải từ trao đổi chất trong tuyến tiền liệt. Tiêu thụ thực phẩm lạnh ảnh hưởng đến lưu thông máu, trong khi thực phẩm khô và cay có thể gây viêm. Tình trạng ứ trệ kéo dài có thể dẫn đến đàm ẩm, tức là tích tụ các chất không cần thiết trong tuyến tiền liệt.

Hoạt động tình dục và sức khỏe tuyến tiền liệt

Ma sát quá mức cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt. Đặc biệt là trong các hoạt động thường gặp như đạp xe, ma sát giữa đáy chậu và yên xe đạp gây hại cho tuyến tiền liệt.

Hoạt động tình dục ảnh hưởng như nào đến sức khỏe tuyến tiền liệt cũng là một mối quan tâm của nam giới.

Tiến sĩ Wu nói rằng tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch. Đây là một hình thức cần thiết để “làm trống” hoặc bài tiết chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, Trung y nhấn mạnh giá trị của sự điều độ. Do đó, Tiến sĩ Wu đề xuất một công thức hoạt động tình dục để nam giới xem xét: “Số lần giao hợp mỗi tuần = 7/Số thập niên tuổi. Ví dụ, một người đàn ông 42 tuổi sẽ có tần suất là 7/4 = 1.75, tức là giao hợp một đến hai lần mỗi tuần.”

3 mẹo chống lão hóa

Sức khỏe tuyến tiền liệt có quan hệ mật thiết với thận khí. Vì lão hóa làm cạn kiệt thận khí, nên điều cần thiết là phải bồi bổ thận khí để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh và chống lão hóa. Tiến sĩ Wu, người trông trẻ hơn so với những người cùng tuổi, đã chia sẻ ba điểm chính để tăng thận khí và trì hoãn lão hóa:

  1. Cân bằng công việc và nghỉ ngơi.
  2. Ăn uống và dinh dưỡng cân bằng; cố gắng ăn ít kem (đồ lạnh) và đồ ngọt.
  3. Tập thể dục thường xuyên.

Tiến sĩ Wu khuyên dùng khí công truyền thống của Trung Quốc, xem đó là một môn tập luyện tuyệt vời để giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, Thái cực quyền đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng chống lão hóa và có thể giúp trì hoãn các vấn đề như suy giảm nhận thức, lão hóa, thoái hóa khớp, và thoát vị đĩa đệm.

Về phương pháp điều trị, Tiến sĩ Wu nói rằng các bác sĩ Trung y có thể kê toa các bài thuốc bổ thận như Thận khí và Lục vị hoàn cho bệnh nhân bị suy thận khí. Các công thức thảo dược như Huyết phủ trục ứ thang và Tứ vật thang giúp cải thiện lưu thông máu ở những bệnh nhân bị ứ huyết do khí trệ. Các giải pháp khắc phục như Ngũ Linh tán với Phục linh và Trư linh thang được đề nghị để giúp lợi tiểu ở những bệnh nhân có ứ đọng do thấp nhiệt.

Về liệu pháp ăn kiêng, Tiến sĩ Wu khuyên nên kết hợp các thành phần chống viêm và chống lão hóa vào bữa ăn hàng ngày, chẳng hạn như hạt bí ngô, trái cây và rau củ giàu lycopene.

Các huyệt vị và bài tập để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt

Để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, Tiến sĩ Wu gợi ý bấm huyệt Nguyên quan (CV 4), giúp bồi bổ khí và huyệt Tam âm giao (SP 6), giúp điều hòa tỳ, can và thận. Ngoài ra, xoa bóp, đắp khăn ấm hoặc sử dụng máy sấy tóc hơi nóng cũng hữu ích, với mỗi lần kéo dài từ 5 đến 10 phút.

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, đặc biệt là các bài tập kích thích lưu thông máu ở các cơ vùng chậu. Tiến sĩ Wu khuyến nghị đàn ông nên tập các bài tập Kegel bằng cách co cơ thắt cơ vùng chậu để nhịn tiểu hoặc các bài tập Kegel được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.

Là một huấn luyện viên thể hình, tôi đã thiết kế sáu bài tập Kegel để giúp đàn ông cải thiện lưu lượng nước tiểu và sức mạnh.

6 bài tập Kegel

(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

1. Cầu hông cơ bản

Dùng một tấm thảm và gạch tập yoga. Thảm không được quá mềm và phải có độ dày nhất định.

  1. Nằm ngửa với hai chân trên mặt đất.
  2. Để gối tập yoga giữa hai đầu gối, sử dụng một chút lực để giữ cho gối tập yoga không thể bị kéo ra dễ dàng.
  3. Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.
  4. Lặp lại 20 lần, một đến ba phiên tập mỗi ngày.
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

2. Đẩy hông “1 + 1/2”

  1. Bắt đầu với cầu hông cơ bản.
  2. Hít vào và nâng hông lên, sau đó thở ra và hạ xuống nửa chừng mà không chạm đất.
  3. Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.
  4. Lặp lại 20 lần.
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

3. Cầu hông cơ bản có khoảng tạm dừng

  1. Bắt đầu với cầu hông cơ bản.
  2. Hít vào và nâng hông lên, giữ ở điểm cao nhất trong 40 giây, sau đó thở ra và hạ hông xuống.
  3. Lặp lại 20 lần.
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

4. Cầu hông với 2 lòng bàn chân sát nhau

  1. Nằm ngửa, quay hai lòng bàn chân vào chạm nhau.
  2. Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.
  3. Lặp lại 20 lần.
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

5. Cầu hông một chân

  1. Bắt đầu với cầu hông cơ bản và nâng cao một chân.
  2. Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.
  3. Lặp lại 20 lần.
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

6. Biến thể cầu hông một chân

  1. Đặt một mắt cá chân trên đùi kia.
  2. Di chuyển chân tiếp đất đến gần giữa thảm để giữ thăng bằng.
  3. Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.
  4. Lặp lại 20 lần.

Bạn nên thực hiện các bài tập cơ sàn chậu một đến ba lần một ngày. Chọn một trong sáu loại trên mỗi lần. Hãy cẩn thận để cơ bụng không bị hoạt động quá mức.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị Á Châu.

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia Trung y vì những người khác nhau có thể chất khác nhau.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn