Giấc ngủ ngon là chìa khóa dưỡng tim trong mùa hè

Bác sĩ Trung y đưa ra lời khuyên, đồng thời giới thiệu món canh và trà để có giấc ngủ sâu và thư thái

Giấc ngủ ngon không chỉ giúp tăng sức mạnh và sinh lực cho cơ thể mà còn có công dụng bảo vệ trái tim. Trung y nói “mùa Xuân dưỡng sức”, “mùa Hè dưỡng sinh”, “mùa Thu dưỡng thu hoạch” và “mùa Đông dưỡng trữ”. Vậy chúng ta làm thế nào để có sức khỏe tốt trong mùa hè? Điều quan trọng là phải ngủ ngon và không để “trái tim bị tổn thương.”

Trung y cũng đề cập rằng mùa xuân dưỡng gan, mùa hè dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi và mùa đông dưỡng thận. Vậy chúng ta có thể làm gì dưỡng tim vào mùa hè như thế nào. Theo cuốn sách Trung y “Hoàng Đế Nội Kinh” thì cách làm rất đơn giản là “đi ngủ vào ban đêm và thức dậy vào sáng sớm.”

Bốn cách ngủ ngon vào mùa hè – Bí quyết bảo vệ trái tim

Bốn cách để có giấc ngủ ngon cho trái tim khỏe mạnh:

1. Ngủ trưa

Trung y cho rằng cơ thể con người có một hệ thống “kinh mạch” gồm 12 kinh mạch chính, có nhiệm vụ vận chuyển “khí” và huyết đi khắp cơ thể. Khí và huyết là những chất cơ bản tạo nên cơ thể con người và duy trì các hoạt động sống của cơ thể con người. Khí và huyết lưu thông tuần hoàn để duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau.

Theo Trung y, 12 kinh mạch chính đi theo các mốc thời gian và lộ trình cụ thể. Mười hai canh giờ trong ngày (một canh giờ tương đương với 2 tiếng đồng hồ) tương ứng với 12 kinh mạch chính của cơ thể. Trong mỗi canh giờ, khí và huyết trên kinh mạch tương ứng sẽ đặc biệt thịnh vượng và tạng phủ (cơ quan nội tạng) do kinh mạch đó chi phối cũng hoạt động mạnh mẽ hơn.

Vào buổi trưa (tức là từ 11 giờ trưa – 1 giờ chiều), kinh khí chủ yếu đi theo Tâm kinh. Giấc ngủ ngắn trong khoảng thời gian này có thể dưỡng Tâm kinh, do đó giữ cho tim luôn khỏe mạnh.

Một giấc ngủ ngắn không có nghĩa là phải ngủ say – chỉ cần nằm xuống và để cho máu đưa oxy và chất dinh dưỡng lên não, giúp giảm mệt mỏi, tăng trí nhớ, cải thiện làn da và trợ giúp cho hệ nội tiết.

2. Tránh đồ uống có đá lạnh

Ngay cả đối với bản thân tôi, một chút đá mát giải khát trong mùa hè nóng nực sẽ giúp tôi thấy sảng khoái – nhưng những đồ uống như vậy nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn.

Đồ uống lạnh có thể kích thích bộ não, làm cho thần kinh hưng phấn và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra, đồ uống lạnh còn làm cơ thể bị lạnh, bao gồm dạ dày, ruột và cổ họng. Để chống lại cái lạnh, cơ thể sẽ tạo ra nhiệt dưới dạng viêm. Vì vậy, những người thường xuyên ăn và uống thực phẩm có đá lạnh sẽ dễ bị viêm.

3. Uống một ly sữa đường đen ấm trước khi đi ngủ

Thời tiết nắng nóng có thể làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu. Ban đêm trằn trọc trên giường không thể ngủ được. Mặc dù thông thường không nên ăn trước khi đi ngủ nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu thì có thể uống một ly sữa đường đen ấm trước khi đi ngủ. Đường đen có tác dụng bổ huyết. Ngoài ra, bạn có thể uống một ly nước ấm pha với một thìa mật ong.

4. Giữ trầm tĩnh

Giấc ngủ ngon đến khi bạn cảm thấy trầm tĩnh.

Cách đây nhiều năm, khi chuẩn bị cho kỳ thi Trung y, tôi đã áp dụng phương pháp sau để trấn tĩnh và ngủ ngon vào ban đêm: Tôi thức dậy khoảng 5 hoặc 6 giờ sáng và bắt đầu đọc. Sau giờ học đến khoảng 10 giờ rưỡi tối, tôi sẽ ngồi xuống một cách yên tĩnh, nhắm mắt lại để trầm tĩnh và nhẩm lại những gì đã đọc trong ngày. Sau khi thực hiện xong, tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Lúc này, tôi sẽ nằm xuống và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sâu và ngon lành.

Đã hơn 30 năm trôi qua, tôi vẫn còn nhớ gần như từng chi tiết nội dung tôi đã đọc lúc đó. Phương pháp này khá hữu ích cho cả việc ghi nhớ và giúp dễ ngủ.

Canh và trà giúp ngủ ngon và cải thiện trí nhớ

Hai công thức nấu ăn sau đây vừa giúp người lớn, trẻ em dễ ngủ hơn trong mùa hè và còn cải thiện trí nhớ.

Canh trứng hoa Lily có thể thanh lọc tim và làm dịu thần kinh, tiếp thêm sinh lực âm, bổ máu, giảm kích ứng và giúp ngủ ngon. Món canh này thích hợp cho những người thường bị bồn chồn, mất ngủ, tim đập nhanh và suy nhược thần kinh.

Nếu trẻ hiếu động, buổi tối không muốn ngủ, cũng có thể cho trẻ uống một bát canh trứng hoa Lily. Những người hay nằm mơ khi ngủ cũng có thể uống được.

1. Canh trứng hoa Lily

Giấc ngủ ngon là chìa khóa dưỡng tim trong mùa hè
(Ảnh: The Epoch Times)

Thành phần:

  • 30 g (1.1 ounce) hoa Lily, ngâm trước cho mềm
  • 3 quả trứng, đánh đều
  • 10 g (0.4 ounce) giăm bông, thái hạt lựu
  • 3 chén nước luộc gà
  • 1 cây hành lá, thái nhỏ
  • Muối và 1 ít rượu tự nấu, cho vừa ăn

Cách làm:

  • Đun sôi một nồi nước 1000 ml (33 ounce), cho hoa Lily đã ngâm vào, đun sôi rồi giảm nhỏ lửa cho đến khi hoa Lily mềm hoàn toàn.
  • Cho nước luộc gà, giăm bông thái hạt lựu và trứng đánh vào nồi.
  • Đun sôi trở lại, sau đó tắt bếp.
  • Nêm gia vị và rắc hành lá thái nhỏ trước khi ăn

2. Trà hoa cúc, hoa Lily lùn, mạch nha chiên

Giấc ngủ ngon là chìa khóa dưỡng tim trong mùa hè
(Ảnh: The Epoch Times)

Thành phần:

  • 3 g hoa cúc
  • 3 g Ophiopogon japonicus (Hoa Lily lùn)
  • 3 g mạch nha chiên

Cách làm:

  • Cho các nguyên liệu trên vào trong ly
  • Đun sôi nước (300 ml) rồi rót vào trong ly.
  • Hãm nước từ 3 đến 5 phút rồi uống.

Hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, an thần, hoa Lily lùn có vị ngọt bổ phổi, mạch nha chiên có tính ấm, ngọt, có tác dụng trợ giúp tiêu hóa. Trà này vị ngon và nếu uống thường xuyên sẽ cải thiện được tình trạng khó ngủ một cách đáng kể.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được để cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng thường có bán ở các cửa hàng thực phẩm tự nhiên và siêu thị Á châu. Do thể trạng của mỗi người là khác nhau nên vui lòng tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để lựa chọn các liệu pháp điều trị phù hợp.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn