Nhịn ăn tối để giảm cân có hiệu quả cho người trên 40 tuổi không?

Những phương thức tự nhiên giữ gìn vóc dáng mà không cần nhịn đói gồm tính lượng calorie bữa ăn, tránh đồ ăn và đồ uống lạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc và hòa mình vào thiên nhiên

Khi bước sang tuổi bốn mươi, đôi khi chúng ta có cảm giác cơ thể tự động tăng thêm cân nặng mặc dù không có thay đổi nào về cách ăn uống và lối sống. Tại sao hiện tượng này xảy ra?

Ba lý do tăng cân sau tuổi 40

Có ba lý do chính khiến việc tăng cân trở nên phổ biến và thách thức giảm số cân thừa đó khi bạn bước sang tuổi 40.

1. Thoái hóa cơ thể và lão hóa

Khi bạn bước vào tuổi trung niên, quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Các triệu chứng như mệt mỏi, rụng tóc, khô da và khớp gối kém linh hoạt bắt đầu xuất hiện. Mức năng lượng và sức sống giảm sút có thể ngăn cản hoạt động thể chất, dẫn đến giảm khối lượng cơ và tăng tích tụ mỡ, cuối cùng là cân nặng sẽ tăng dần.

2. Suy giảm chức năng tiêu hóa

Chức năng tiêu hóa suy giảm có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, bọng mắt hoặc giữ nước toàn thân.

Trung y cho rằng lá lách chịu trách nhiệm vận chuyển và chuyển hóa nước và độ ẩm. Đây là cơ quan quan trọng cho quá trình chuyển hóa chất lỏng. Nếu vấn đề về tiêu hoá xảy ra ở lá lách và dạ dày, nước có thể tràn vào mô và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, tương tự như tình huống nước tràn vào nhiều khu vực khác nhau nếu hệ thống thoát nước của thành phố bị tắc nghẽn.

Thói quen ăn uống hiện đại gồm đồ chiên rán và đồ uống lạnh, có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến lá lách và dạ dày. Vì vậy, bạn nên dùng thức ăn ấm hoặc thức ăn ở nhiệt độ phòng, uống nhiều nước lọc và tránh ăn khuya. Bằng cách cải thiện sức khỏe của lá lách và dạ dày, bạn có thể dần dần giảm cân.

Theo quan điểm của Trung y, khí, huyết, tinh chất và dịch cơ thể là những chất thiết yếu cho các hoạt động sống còn của cơ thể. Những chất này có nguồn gốc từ các cơ quan nội tạng và liên tục lưu thông khắp cơ thể. Vì thế, nếu các chất quan trọng này được bảo đảm đầy đủ và được lưu thông tốt thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Bệnh tật và các vấn đề sức khỏe khác nhau thường được cho là do tình trạng trì trệ hoặc thiếu hụt các chất quan trọng này.

3. Những thay đổi của thời kỳ mãn kinh

Nồng độ estrogen giảm sút ở phụ nữ mãn kinh có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến tăng cân, đặc biệt là hiện tượng mỡ tích tụ quanh vùng bụng.

Bỏ bữa tối có phải là chiến lược giảm cân hiệu quả?

Nhiều người bỏ bữa tối để tránh tăng cân, nhưng cách tiếp cận này có hiệu quả không?

Vào thời cổ xưa, có một tập tục gọi là “không ăn sau buổi trưa”, tức là mọi người không ăn sau buổi trưa (một giờ chiều). Tập tục này phù hợp với những người sống trong tu viện hoặc vùng núi hẻo lánh, họ sẽ đi ngủ lúc 7–8 giờ tối và ăn sáng vào khoảng 4 giờ sáng hôm sau.

Đối với những người có lối sống hiện đại thì cách này lại không hiệu quả.

Hãy tưởng tượng rằng bữa ăn cuối cùng trong ngày là bữa trưa, sau đó bạn làm việc suốt buổi chiều và buổi tối, mà không ăn gì cả, và 8 giờ sáng hôm sau bạn mới có bữa điểm tâm, nghĩa là bạn sẽ có gần 20 tiếng nhịn ăn. Cách này nếu áp dụng lâu dài thì hầu như không bền vững hoặc không lành mạnh đối với hầu hết mọi người.

Thay vì bỏ bữa tối hoàn toàn, bạn nên ăn bữa tối nhẹ nhàng với chủ yếu là rau củ. Bạn có thể uống thêm một ly sữa hoặc ăn vài miếng táo trước khi ngủ nếu thấy đói. Theo thời gian, khi bạn đã quen với khẩu phần bữa tối nhỏ hơn, bạn có thể tránh ăn khuya một cách tự nhiên, điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Làm thế nào để duy trì cân nặng khỏe mạnh mà không bị đói?

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể duy trì cân nặng khỏe mạnh sau tuổi bốn mươi mà không bị đói?

1. Tính lượng calorie và ăn uống điều độ

Hãy tính toán nhu cầu calorie hàng ngày của bạn. Ví dụ: nếu bạn cần 1800–2000 calorie mỗi ngày, hãy hướng tới bữa ăn gồm 30% chất béo, 60% carbohydrate và 10% protein. Tính toán lượng calorie giúp bạn ăn một lượng thích hợp và khi đã quen với khẩu phần ăn, bạn sẽ không cần phải theo dõi chặt chẽ lượng calorie. Ngoài ra, hãy ăn uống đều đặn, có kiểm soát khẩu phần, tránh đồ chiên rán và không ăn đồ ngọt sau bữa ăn.

2. Tránh ăn đồ ăn lạnh và đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh và thực phẩm lạnh có thể gây co thắt đường tiêu hóa, dẫn đến co thắt mạch máu và do đó làm giảm quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, theo Trung y, dạ dày và ruột ưa ấm, không ưa ẩm và lạnh. Thức ăn lạnh có xu hướng tích tụ trong ruột, gây khó tiêu, to bụng, chướng bụng và nhiều triệu chứng khác khiến người ta tăng cân, nhất là với những người có thể chất hàn. Vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều dưa, lê, thanh long vốn có tính hàn, cũng như không nên uống quá nhiều trà xanh, cà phê. Trà thảo dược là thức uống tốt nhất.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp bạn cân bằng cơ thể và tâm trí, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trong đó có cả việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngay cả sau tuổi trung niên.

Ngủ không nên quá nhiều hoặc quá ít. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, hiệu quả công việc kém, nóng nảy, lo lắng, cáu kỉnh và ăn quá nhiều đều có thể dẫn đến tăng cân.

Lý thuyết kinh điển “Ngũ Lao Thất Thương” của Trung y nói rằng nằm lâu hại khí, hại khí dẫn đến hại phổi. Nếu ngủ quá lâu, khí sẽ yếu, chuyển hóa chậm lại, dung tích phổi giảm xuống có thể dẫn đến béo phì hoặc phù nề.

4. Tập thể dục đều đặn

Tôi khuyên bạn nên thực hiện một thói quen tập thể dục đơn giản là đi bộ nhanh trong 30 phút. Đi bộ nhanh rất tốt cho giảm cân và cho sức khỏe tổng quát. Khi đi bộ nhanh, quá trình trao đổi chất tăng lên, thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn, làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Đi bộ có ưu điểm là đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

5. Hòa mình vào thiên nhiên

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta dễ lo lắng, khó chịu, mất ngủ và ăn quá nhiều, tất cả đều có thể gây tăng cân một cách vô thức. Hòa mình với với thiên nhiên là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất, giúp bạn có được tinh thần và cơ thể cân bằng, tâm trạng vui vẻ.

Lời kết

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của riêng tôi. Tôi đã hành nghề y hơn hai mươi năm, và một số bệnh nhân lâu năm của tôi thường hỏi tôi, “Bác sĩ Lý à, ông chăm sóc cơ thể như thế nào và tại sao hơn mười năm qua vóc dáng của ông vẫn không hề thay đổi.”

Tôi nói với họ rằng mỗi sáng tôi đều ra ngoài trời để tập các động tác của Pháp Luân Công. Pháp Luân Công là một môn tu luyện tâm linh giúp rèn luyện cả tinh thần và thể xác. Chúng tôi không chỉ rèn luyện cơ thể để khỏi bệnh và duy trì sức khỏe mà còn rèn luyện tinh thần và sống theo nguyên lý chân, thiện, và nhẫn.

Tu luyện Pháp Luân Công có thể giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh, cải thiện tính cách cũng như mức độ nhẫn nhịn của một người. Nhờ đó, người tập ít gặp căng thẳng trong cuộc sống hối hả và nhộn nhịp, từ đó tránh được tình trạng tăng cân do căng thẳng. Các động tác của Pháp Luân Công thoải mái, chậm rãi, uyển chuyển và phù hợp cho cả nam lẫn nữ, già và trẻ. Tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách “Chuyển Pháp Luân” và cố gắng hiểu và thực hành Pháp Luân Công, điều này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, đặc biệt là trong thời buổi đầy thử thách hiện nay.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Lee Yingta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn