Trẻ hóa vẻ ngoài: Tạm biệt bọng mắt và nếp nhăn nhờ điều chỉnh cấu trúc khuôn mặt 4D

Để giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và bọng mắt, không nhất thiết phải dùng đến liệu pháp botox hoặc phẫu thuật laser.

Tiến sĩ Hoàng Hiến Minh của Phòng khám Trung y Châm hoàn tại Đài Loan kết hợp các khái niệm của Tây y về xương và màng cơ với khái niệm khí, huyết và năng lượng trên khuôn mặt của Trung y để đưa ra một phương pháp tiếp cận toàn diện giúp loại bỏ nếp nhăn và bọng mắt thông qua “điều chỉnh cấu trúc khuôn mặt 4D.”

Lão hóa da không phải là do một yếu tố duy nhất trên lớp biểu bì. Tiến sĩ Hoàng tin rằng có ba lớp liên quan. Thứ nhất là mất cơ và mô mềm, thứ hai là lưu thông máu kém, và lớp thứ ba là cấu trúc xương mặt kém.

Trong số đó, cấu trúc xương mặt kém là nguyên nhân chính. Trợ giúp cho xương tốt sẽ tạo ra nền tảng lưu thông máu tốt hơn. Mặc dù xương sọ có cấu trúc ổn định nhưng vẫn phải có những khoảng trống nhất định để xương vận động. Khi chúng ta già đi, xương trở nên dính và chặt [mất độ đàn hồi], đồng thời xẹp vào trong. Điều này làm cho lớp mô sâu kém đàn hồi, phân bổ tuần hoàn máu kém hơn, kéo theo tình trạng phân bố cơ không đều, da xỉn màu và giãn lỗ chân lông.

Vậy làm thế nào để đẩy xương mặt bị xẹp ra ngoài hoặc giữ cho xương mặt chắc khỏe? Làm thế nào để khôi phục tính đàn hồi? Bác sĩ Hoàng cung cấp bốn bài tập để điều chỉnh xương mặt, nâng cơ, cải thiện các vấn đề về lão hóa trên khuôn mặt và làm chậm lão hóa.

Tự đánh giá nếp nhăn trên khuôn mặt

Thuyết âm dương trong lý thuyết cơ bản của Trung y cho rằng vạn vật trong tự nhiên đều có hai đặc tính tương ứng là: âm và dương. Ví dụ như có đất và trời, lạnh và nóng. Năng lượng âm và dương đối lập nhau nhưng lại phụ thuộc lẫn nhau và không thể tồn tại nếu thiếu cái kia. Khi âm dương mất cân bằng, nhiều vấn đề khác nhau sẽ xảy ra trong cơ thể.

Trước khi thực hiện chỉnh xương mặt, bạn phải xác định được cấu trúc xương mặt nào cần chỉnh sửa. Bác sĩ Hoàng cho rằng Trung y có thuyết âm dương của khuôn mặt. Khớp thái dương hàm thuộc về dây thần kinh sinh ba (dây V), liên quan đến việc nhai, có năng lượng dương. Dây thần kinh mặt (dây VII), điều khiển các cơ biểu cảm trên khuôn mặt, là âm.

Nếu khả năng vận động khớp thái dương hàm ở một bên mặt kém hơn thì có nghĩa là dây thần kinh sinh ba bên đó tương đối yếu. Trường hợp này thuộc về thiếu dương, nghĩa là âm – đối thủ không đội trời chung, sẽ chiếm ưu thế. Vì âm điều khiển các cơ biểu cảm thông qua dây thần kinh trên khuôn mặt, nên dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn. Từ đó, bạn có thể xác định được bên nào trên khuôn mặt mình có nhiều nếp nhăn hơn.

Bác sĩ Hoàng cho rằng tình trạng xẹp xương mặt thường bắt đầu từ xương hàm dưới nên việc điều chỉnh xương hàm dưới ở nửa khuôn mặt có nhiều nếp nhăn sẽ là phần trọng tâm trong việc cải thiện nếp nhăn.

Nhưng làm thế nào để có thể loại bỏ nếp nhăn bằng cách nhắm vào hàm dưới? Trước tiên cần phải mở khóa khớp thái dương hàm để các xương mặt có không gian cử động trước khi điều chỉnh các xương khác.

Cấu trúc khuôn mặt 4D

Nới lỏng lớp cân cơ bề mặt: Nới lỏng lớp da mặt trên cùng để da di chuyển dễ dàng.

Thả lỏng các cơ nhai: Sử dụng lực kéo động để thả lỏng các cơ nhai.

Mở khóa khớp thái dương hàm: Nới lỏng khớp thái dương hàm để các xương mặt khác có thể cử động.

Đẩy xương hàm dưới ra ngoài: Việc điều chỉnh xương mặt không chỉ là đẩy xương hàm dưới ra ngoài mà còn phải phối hợp với cột sống, góc độ và tư thế để xương mặt di chuyển.

Giai đoạn này, có thể đã khôi phục cấu trúc xương mặt quay về trạng thái như 10 năm trước, và cải thiện lưu thông máu. Sau đó, các công việc tiếp theo như nâng cơ hoặc bảo dưỡng sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

Tạo điều kiện cho việc nâng cơ: Mỗi cơ và cân chạy theo một hướng khác nhau. Bạn phải dùng tay để tìm ra những chỗ bị thắt đồng thời dùng các dụng cụ châm cứu Trung y để tháo gỡ những nút thắt này.

Tiến sĩ Hoàng tin rằng việc hoàn thành việc điều chỉnh cấu trúc khuôn mặt tương đương với việc nâng khuôn mặt lên từ ba cấp độ xương, gân và da. Xương mặt sẽ không thay đổi trong vài năm sau khi điều chỉnh trừ khi có tác động của ngoại lực hoặc trải qua các thủ thuật nha khoa như nhổ răng, cấy ghép răng, và phẫu thuật chỉnh nha. Bạn có thể duy trì tình trạng xương mặt thông qua các bài tập luyện bổ sung như nâng tạ, tập cơ nhai, tập cơ lưỡi và cắn hai hàm răng vào nhau.

Tiến sĩ Hoàng cho biết các phương pháp làm đẹp thời hiện đại là hướng đến mục tiêu. Kết hợp các chuyên khoa chuyên biệt của Trung y và Tây y có thể giúp đạt được kết quả tốt nhất. Bí quyết về xương và cân mạc thuộc về Tây y, nhưng góc nhìn tổng thể về việc xương mặt ảnh hưởng đến khí và huyết như thế nào, từ đó ảnh hưởng đến tình trạng da là xuất phát từ quan niệm của Trung y. Ông tin rằng góc nhìn tổng thể vô hình là bản chất của Trung y.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn