Táo tàu: Một chiến binh chống ung thư cổ xưa

Trong 4,000 năm, táo tàu (còn gọi là chà là đỏ) của Trung Quốc là một thực phẩm chủ yếu trong nền ẩm thực Trung Hoa và cũng là một thảo dược mạnh mẽ của Đông y. Ngày nay, các nghiên cứu cho thấy táo tàu có thể giúp bảo vệ bộ óc và khiến các tế bào ung thư tự tiêu hủy.

Táo tàu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm từ năm 2018 trên tạp chí Thực phẩm và Chức năng đã phát hiện ra rằng triterpenoids được phân lập từ trái táo tàu gây ra quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình) ở các tế bào ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt. Về cơ bản, tác dụng này khiến cho các tế bào tự tiêu hủy.

Triterpenoids là các hợp chất tự nhiên mà thực vật sử dụng để tự bảo vệ khỏi các sinh vật gây bệnh và các loài động vật ăn thực vật. Người dân ở nhiều nước Á Châu sử dụng hợp chất này cho mục đích y học và hỗ trợ miễn dịch.

Triterpenoids cũng có các đặc tính chống viêm, hạ sốt, ngăn ngừa tổn thương gan, cải thiện chức năng tim, giảm đau, an thần và phục hồi cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy bốn trong số các hợp chất triterpenoid làm giảm tỷ lệ sống sót của tế bào ung thư, trong khi ba hợp chất khác khiến các tế bào ung thư tự tiêu hủy.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Phytomedicine của Avicenna vào năm 2016, đã đánh giá tác dụng chống ung thư của táo tàu đối với ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất ​​táo tàu có các đặc tính chống ung thư như ức chế sự phát triển, di căn của tế bào ung thư, và gây ra quá trình apoptosis.

Một nghiên cứu từ năm 2011 trên Tạp chí Ethnopharmacology đã xem xét tác dụng “tiêu diệt ung thư” của trái táo tàu đối với các tế bào ung thư vú ở người. Nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất từ ​​táo tàu Ziziphus có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú cũng như gây ra quá trình apoptosis. Điều thú vị là trong phòng thí nghiệm, các chất chiết xuất không có tác dụng phụ đối với các mô khỏe mạnh. Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã xác định chiết xuất táo tàu Ziziphus cho thấy nhiều hứa hẹn đối với điều trị ung thư vú trong Đông y.

Bảo vệ bộ não

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng táo tàu cũng có lợi cho bộ não và giúp giảm căng thẳng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung dựa trên bằng chứng vào năm 2017 cho thấy trái táo tàu có đặc tính bảo vệ não bộ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy các hoạt động bảo vệ thần kinh của táo tàu, bao gồm bảo vệ các tế bào thần kinh chống lại căng thẳng do chất độc thần kinh, tăng phát triển mô thần kinh, hỗ trợ trí nhớ và học tập. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng táo tàu là một ứng cử viên tiềm năng để phát triển các chất bổ sung giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh thần kinh.

Những phát hiện này đã xác thực những hiểu biết của Đông y trong nhiều thiên niên kỷ; rằng táo tàu có thể làm dịu tâm trí, giảm bớt căng thẳng và có lợi cho não bộ.

Hãy thêm táo tàu vào thực đơn của bạn

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể loại thảo dược này vào thực đơn để đạt được những lợi ích sức khỏe? Người xưa Trung Quốc cho rằng, dùng táo tàu chỉ vài ngày sẽ giúp bạn “trẻ mãi không già.”

So với chà là nâu Trung Đông, chà là đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn và ít calo hơn, đồng thời chứa nhiều vitamin C hơn 32 lần. Với một nửa lượng đường so với chà là nâu, chà là đỏ đã trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh tuyệt vời, cũng như chất ngọt tự nhiên để nấu ăn và làm bánh.

Lợi ích của chà là đỏ / táo tàu
Chà là đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn và ít calo hơn (Ảnh: Pixabay)

Trái táo tàu có thể ăn tươi hoặc sấy khô. Loại quả này có vị tương tự như một quả táo ngọt khi còn tươi, nhưng phổ biến hơn và dễ tìm hơn ở dạng sấy khô. Chà là đỏ mang hương vị giống như chà là nâu nhưng tinh tế hơn.

Một khẩu phần gồm ba quả chà là nâu có 54 calo và 12g đường, trong khi ba trái táo tàu chỉ có 28 calo và 6g đường. Trái táo tàu cũng chứa phốt pho, canxi, sắt, mangan và kali.

Bạn có thể thêm một ít táo tàu vào bột yến mạch, sữa chua, sinh tố hoặc pha trà với nước tinh khiết đun sôi hay thêm vào món tráng miệng như một chất làm ngọt tự nhiên. Theo truyền thống, táo tàu cũng được thêm vào món súp và cơm để có hương vị ngọt ngào và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Táo tàu trong văn hóa Trung Hoa

Táo tàu được thu hoạch từ cây Ziziphus jujuba, là một trong những loại thực phẩm chữa bệnh phổ biến ở Trung Quốc. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng hiện táo tàu đã phát triển trên toàn thế giới. Loại quả này được dùng như một vị thuốc để bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa. Trái táo tàu được đánh giá cao ở Trung Quốc nên thường được dùng làm quà tặng cho bạn bè và gia đình trong những dịp đặc biệt.

Lợi ích của chà là đỏ / táo tàu
Táo tàu được đánh giá cao ở Trung Quốc (Ảnh: Pixabay)

Trái táo tàu trong Đông y

Trong Đông y, táo tàu đã được sử dụng hàng ngàn năm để làm dịu cơ thể, tâm trí và cải thiện giấc ngủ.

Nhờ hương vị ngọt ngào, táo tàu giúp hỗ trợ và điều hòa hệ tiêu hóa và được coi là một loại thuốc bổ toàn thân. Ngoài tác dụng tăng mức năng lượng và bổ máu, táo tàu cũng giúp làm dịu hệ thần kinh. Điều này khiến chà là đỏ trở thành một phương thuốc tuyệt vời cho chứng lo âu và các vấn đề về giấc ngủ.

Nước sắc táo tàu chua chứa trái táo tàu hay “suan zao ren tang,” từ lâu đã được sử dụng trong Đông y để điều trị chứng mất ngủ, làm dịu tâm trí và cải thiện chức năng nhận thức. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung dựa trên bằng chứng vào năm 2011 đã xem xét chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh. Sau bốn tuần dùng nước sắc táo tàu chua, những phụ nữ tham gia nghiên cứu đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về chất lượng, thời lượng giấc ngủ và khả năng hoạt động trong ngày.

Lời kết

trái táo tàu Trung Quốc là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho các bữa ăn của bạn vì lượng vitamin C dồi dào, ít calo, ít đường, cũng như khả năng bảo vệ bộ não và chống ung thư. táo tàu cũng là một lựa chọn thích hợp cho mọi vấn đề về giấc ngủ, căng thẳng hoặc lo lắng. Bạn có thể mua chà là sấy khô ở hầu hết các tiệm tạp hóa và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe tại Trung Quốc và trên mạng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn