Trái cây sấy khô là bài thuốc tốt! Bác sĩ Trung y hướng dẫn cách ăn dưỡng sinh

Bản thân trái cây đã rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng khi được chuyển thành trái cây sấy khô, chúng có thể phát huy tác dụng lớn hơn trong việc bảo vệ sức khỏe. Bác sĩ Trung y Yu Takagi Sachiko hiện đang sống ở Hồng Kông sẽ hướng dẫn bạn cách ăn trái cây để tăng cường sức khỏe.

Trái cây sấy khô và nước trái cây sấy khô có tác dụng tốt cho sức khỏe

Không chỉ “thuốc đắng dã tật” mới có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe, mà các nguyên liệu nấu ăn tự nhiên cũng có những tác dụng riêng. Ngay cả trái cây tươi ngon cũng có thể đóng góp rất nhiều cho sức khỏe. Kỳ thực, khi trái cây biến thành trái cây khô, tác dụng của nó sẽ tăng lên gấp bội, đây chính là bài thuốc của trái cây.

Người Hồng Kông thích ăn trái cây bởi chúng dễ ăn, dễ tiêu và ngon. Không nói đến trái cây tươi, ngay cả trái cây sấy khô cũng được yêu thích. Hầu hết người ta đều ăn trực tiếp trái cây bằng cách cắt hoặc gọt vỏ, và tất nhiên trái cây sấy khô cũng có thể ăn trực tiếp.

Ngoài việc ăn trực tiếp, trái cây sấy khô còn có thể dùng dưới dạng thuốc sắc, nấu canh và pha trà, tức là cho nước vào đun sôi, uống canh nóng, ăn cả bã đã nấu chín. Nó giống như việc đem nấm đông cô khô luộc trở lại trạng thái ban đầu, uống nước canh và ăn cả nấm. Nước trái cây sấy khô có mùi thơm dịu, nói chung là rất ngon và dễ ăn.

Trái cây sấy khô
Trái cây sấy khô có thể được nấu như thuốc sắc, nấu canh và trà, đun với nước, uống canh nóng và ăn cả bã đã nấu. (Ảnh do Nhà xuất bản Văn hóa Sancai cung cấp)

Trái cây sấy khô sau khi nấu với nhiều nước sẽ trở lại trạng thái như ban đầu, nhưng ăn lại không có vị như trí cây tươi. Nó không chỉ thích hợp dùng làm món ăn nhẹ giải cảm khi đói, mà còn dễ nhai hơn đối với những người lớn tuổi.

Bài thuốc nước trái cây sấy khô này có thể bổ sung dinh dưỡng, cung cấp nước và làm ấm cơ thể, đạt được cả 3 điều cùng một lúc. Tuyệt vời hơn nữa, toàn bộ trái cây có thể được ăn mà không lãng phí, không có chất thải thực phẩm được tạo ra, tất cả mọi thứ dùng tiền mua đều có thể được sử dụng cho cơ thể.

Đối với những người Hồng Kông thích một công đôi việc, bài thuốc trái cây này là một điều không thể bỏ qua.

Lợi ích sức khỏe của trái cây tươi

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate.

Tác dụng chính của các vitamin có trong trái cây

Vitamin C: Tác dụng chính là cải thiện sắc đẹp (ngừa đốm và nếp nhăn), ngăn ngừa ung thư, chống stress.

Vitamin A: Tác dụng chính là bảo vệ mắt.

Tác dụng chính của khoáng chất có trong trái cây

Kali: Chủ yếu để ngăn ngừa huyết áp cao, có thể bài tiết natri (muối).

Tác dụng chính của chất xơ thực vật có trong trái cây

Ngăn ngừa táo bón và các bệnh về tập quán sinh hoạt, đồng thời đào thải các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể.

Tác dụng chính của các loại đường có trong trái cây

Glucose, fructose: phục hồi mệt mỏi, kích hoạt não bộ.

Trái cây sấy khô: Làm ấm cơ thể, chống lão hóa

Những lợi ích của trái cây tươi ở trên thì trái cây sấy khô đều có, hơn nữa còn có thể có thêm những điểm sau:

1. Làm ấm cơ thể (cải thiện tình trạng cơ thể bị lạnh)

Khác với trái cây tươi, trái cây sấy khô có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và làm ấm cơ thể. Nói cách khác, với những người có cơ địa lạnh, trái cây sấy khô sẽ phù hợp hơn là trái cây tươi.

2. Toàn bộ đều có thể ăn

Thường thì chúng ta sẽ gọt sạch vỏ trái cây và bỏ đi, nhưng trái cây sấy khô là loại thực phẩm làm khô cả quả nên có thể ăn được cả vỏ. Giá trị dinh dưỡng của vỏ trái cây rất cao, đặc biệt là rất nhiều chất xơ thực vật.

Chất xơ thực vật của trái cây sấy khô có thể được chia thành hai loại: tan trong nước và không tan trong nước, mặc dù tác dụng khác nhau nhưng hàm lượng của hai loại chất xơ này rất cân bằng.

Trái cây sấy khô
Trái cây sấy khô có thể ăn được cả vỏ. Giá trị dinh dưỡng của vỏ rất cao, đặc biệt là rất nhiều chất xơ thực vật. (Ảnh: Shutterstock)

3. Góp phần vào sức khỏe và tuổi thọ (chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh do tập quán sinh hoạt)

Các sắc tố nhiều màu sắc của trái cây sấy khô chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau như polyphenol, có thể ức chế các gốc tự do trong cơ thể, do đó có thể làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan nhiều đến lối sống như xơ cứng động mạch.

Giống chất xơ thực vật, chất chống oxy hóa của trái cây cũng nằm trong vỏ.

4. Dễ bảo quản và giá trị dinh dưỡng cao

Những nguyên liệu khó giữ tươi sau khi làm khô có thể bảo quản dễ dàng hơn. Hơn nữa, vì chất dinh dưỡng đã cô đặc lại nên giá trị dinh dưỡng sẽ cao hơn, đây là đặc điểm lớn của trái cây sấy khô.

Trái cây sấy khô vốn dĩ sinh ra là để bảo quản nên có thể mang đi bất cứ đâu và ăn mọi lúc mọi nơi. Dựa vào những ưu điểm trên, trái cây sấy khô có thể được dùng như một vị thuốc bắc và phát huy công dụng lớn hơn.

Tác giả: Yu Takagi Sachiko (Bác sĩ Trung Y)
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn