Lycopen trong sắc tố đỏ của trái cây và rau quả giảm nguy cơ bệnh thoái hóa thần kinh

Sắc tố đỏ trong trái cây và rau quả mang lại nhiều lợi ích trong việc chống lại một số bệnh. Bạn có biết rằng ổi và cà chua chỉ là hai trong số các loại trái cây và rau quả giàu lycopene có thể bảo vệ não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và nguy cơ gãy xương?

Lycopene là sắc tố trong trái cây và rau quả màu đỏ như ổi hồng và cà chua. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng mà các nhà khoa học hiện đang thử nghiệm trong việc dự phòng và điều trị các bệnh lý thoái hóa thần kinh. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lycopene có đặc tính chống oxy hóa, có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh khác như ung thư, tim mạch và các bệnh về cơ xương khớp.

Lycopen và bệnh thoái hóa thần kinh

Lycopene đã cho thấy các đặc tính chống oxy hóa trong việc bảo vệ hệ thống thần kinh trong ống nghiệm và việc tiêu thụ trái cây và rau quả giàu lycopene được khuyến khích như một chiến lược phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, theo một đánh giá và phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí “Xơ vữa động mạch”.

Ngoài việc ức chế căng thẳng oxy hóa và viêm não, lycopene phục hồi những thay đổi liên quan đến rối loạn thoái hóa thần kinh, tình trạng động kinh, lão hóa, xuất huyết não, chấn thương tủy sống và bệnh thần kinh và ngăn ngừa bệnh lý protein, viêm thần kinh, bệnh chết tế bào theo chương trình (apoptosis), phù não và rối loạn chức năng khớp thần kinh trong não, theo một đánh giá được công bố trên tạp chí “Hóa học thần kinh” quốc tế.

Lycopene cũng cải thiện chứng viêm thần kinh, căng thẳng oxy hóa, nguồn gốc amyloid và mất trí nhớ ở mô hình chuột chuột bị bệnh Alzheimer, thông qua các con đường truyền tín hiệu tế bào trung gian (MAPKs, NFκB và Nrf2) liên quan đến chứng viêm, và do đó có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer, kết quả này dựa trên một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Hóa sinh Dinh dưỡng.

Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy lycopene có hiệu quả trong việc giảm stress oxy hóa, được coi là nguyên nhân chính gây ra bệnh Alzheimer, bằng cách giảm quá trình chết rụng tế bào thông qua việc kích hoạt con đường PI3K / Akt.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 6,958 người trên 50 tuổi để đánh giá tác động của carotenoid đối với nguy cơ tử vong do bệnh Alzheimer. Hàm lượng lycopene, lutein và zeaxanthin cao được tìm thấy giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu trên chuột bị bệnh Alzheimer, các dấu ấn sinh học stress oxy hóa được đo bằng hai phương pháp điều trị – lycopene và lycopene kết hợp với vitamin E.

Sự kết hợp này có tác dụng hỗ trợ trong việc làm giảm đáng kể tình trạng suy giảm trí nhớ và cải thiện ba dấu hiệu stress oxy hóa đối với bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng lycopene, một loại carotenoid tự nhiên, làm giảm tổn thương vùng hải mã não do nhôm gây ra bằng cách ức chế quá trình viêm và bệnh chết tế bào theo chương trình qua trung gian stress oxy hóa trong não.

Tương tự, lycopene được cho là rất hiệu quả chống lại suy giảm nhận thức do tuổi tác, mất trí nhớ và khiếm khuyết nhận thức đồng thời đảo ngược tổn thương tế bào thần kinh do tuổi tác và rối loạn chức năng khớp thần kinh ở các khớp thần kinh não bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và dấu hiệu viêm trên mô hình chuột.

Lycopen giảm nguy cơ ung thư

26 nghiên cứu trên 563,299 người tham gia với 17,517 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được ghi nhận đã được phân tích tổng hợp, cho thấy rằng lượng lycopene cao hơn (từ 9 mg đến 21 mg mỗi ngày) làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm 18% khi tăng tiêu thụ lycopene (ăn cà chua và dưa hấu) trong một nghiên cứu với 404 người tham gia.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại thực phẩm giàu lycopene như cà chua ảnh hưởng đến tỷ lệ của một loạt các bệnh ung thư khác. Trong một phân tích tổng hợp bao gồm 15 nghiên cứu trên 644 động vật, việc bổ sung lycopene làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc, số lượng và sự phát triển của ung thư gan.

Trong quá trình đánh giá toàn diện các tài liệu, các nhà khoa học đã chứng minh tác dụng của lycopene trong cà chua chống lại sự hình thành và phát triển của bệnh ung thư phổi. Bổ sung lycopene trên chuột có khối u ở phổi và gan làm giảm sự di căn của khối u bằng cách giảm sự xâm lấn, tăng sinh và hình thành mạch của khối u.

Trong một phân tích tổng hợp từ 21 nghiên cứu, nhóm tiêu thụ nhiều sản phẩm cà chua nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp nhất. Trong một nghiên cứu ở người lớn Hoa Kỳ, lượng cà chua (nguy cơ thấp hơn 86%) và lượng lycopene (nguy cơ thấp hơn 79%) có liên quan tỷ lệ nghịch với tất cả các trường hợp tử vong do ung thư.

Chiết xuất lá ổi đã được chứng minh là có tác dụng mạnh chống ung thư bằng cách ngăn ngừa và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm về bệnh ung thư do động vật gây ra.

Lycopene giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Trong một phân tích tổng hợp từ 14 nghiên cứu, chế độ ăn uống giàu chất lycopene có liên quan đáng kể đến nguy cơ thấp mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh mạch vành. Tương tự, trong tổng số 23,935 bệnh nhân, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành và bệnh mạch máu não thấp hơn đáng kể ở những người ăn nhiều cà chua và lycopene, điều này cho thấy khả năng bảo vệ tim mạch ở những người này.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp của 21 nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường ăn cà chua và các sản phẩm giàu lycopene có tác động tích cực đến lipid máu, huyết áp và chức năng nội mô, đây là những chiến lược dinh dưỡng có giá trị để chống lại các bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu trên 142 bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, việc bổ sung lycopene (7mg mỗi ngày) trong bốn tuần đã làm tăng mức lycopene huyết thanh hơn bốn lần, cải thiện đáng kể quá trình oxy hóa mô và lưu lượng máu, đồng thời giảm các dấu hiệu tổn thương oxy hóa do viêm xuống gấp ba lần và mức lipid bị oxy hóa gấp năm lần. Điều trị bằng nước ép cà chua (338 mg mỗi ngày) trong 20 ngày cũng làm giảm chứng viêm (một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tim mạch và tiểu đường) trong một thử nghiệm có đối chứng với 106 phụ nữ thừa cân và béo phì.

Tiêu thụ ổi đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến nguy cơ sức khỏe tim mạch ở 120 bệnh nhân cao huyết áp. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy tổng cholesterol toàn phần giảm 9,9%, triglyceride giảm 7,7% và huyết áp giảm (tâm thu 9 điểm và tâm trương giảm 8 điểm) với mức tăng thực tế 8% cholesterol lipoprotein mật độ cao sau 12 tuần bổ sung chế độ ăn với quả ổi.

Lycopene và sức khỏe xương

Trong một nghiên cứu khác, nghiên cứu bệnh loãng xương Framingham, 370 nam giới và 576 phụ nữ (70 đến 80 tuổi) đã trả lời bảng câu hỏi về tần suất tiêu thụ thực phẩm từ năm 1988 đến năm 1989 và được theo dõi trong 17 năm về tình trạng gãy xương.

Kết quả cho thấy những đối tượng có lượng lycopene cao hơn có nguy cơ gãy xương hông và ngoài đốt sống thấp hơn đáng kể. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua, là nguồn giàu lycopene, đã được chứng minh là làm giảm mất xương, làm giảm đáng kể nguy cơ gãy xương trong các nghiên cứu trong ống nghiệm ở phụ nữ sau mãn kinh.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và lâm sàng về tế bào nguyên bào tạo xương cho thấy việc tiêu thụ nước sốt cà chua giàu lycopene (5mg và 10 mg) ở 39 phụ nữ sau mãn kinh không làm giảm mật độ xương đáng kể khi điều trị và kết quả luân chuyển xương tốt hơn so với những người không tiêu thụ nước sốt cà chua, điều này cho thấy rằng nước sốt cà chua có thể được sử dụng để giảm nguy cơ mất xương và ngăn ngừa loãng xương.

12 nguồn thực phẩm giàu Lycopene hàng đầu

Vậy những loại trái cây và rau nào là nguồn cung cấp lycopene đáng tin cậy? Tăng mức lycopene của bạn bằng cách tăng tiêu thụ các loại thực phẩm hàng đầu được tìm thấy trong danh sách dưới đây. Mặc dù không có yêu cầu tối thiểu hàng ngày đối với lycopene, các nguồn cho thấy tiêu thụ từ 8 mg đến 21 mg mỗi ngày sẽ giúp có được sức khỏe tối ưu.

Trái cây và rau quả có hàm lượng Lycopene cao nhất

(Tính theo lượng miligam mỗi cốc)

  1. Cà chua xay nhuyễn (50)
  2. Cà chua phơi khô (25)
  3. Ổi (8,6)
  4. Cà chua tươi (7,3)
  5. Dưa hấu (6,9)
  6. Bưởi hồng (3,3)
  7. Đu đủ (2,7)
  8. Ớt chuông đỏ (0,5)
  9. Quả hồng (0,3)
  10. Măng tây (0,05)
  11. Bắp cải đỏ (0,02)
  12. Xoài (0,01)

Mẫn cảm với rau củ họ cà (Solanaceae)

Một số người có thể bị đau và viêm mãn tính do nhạy cảm với rau củ họ cà (Solanaceae). Đó là bởi vì chúng có thể chứa glycoalkaloid như solanin trong khoai tây và cà tím, tomatine trong cà chua và capsaicin trong ớt vườn cũng như lectin lúa mì hoặc lectin liên kết chitin có trong cà chua và ớt đỏ.

Các phản ứng cần được theo dõi về ảnh hưởng của chúng đối với hệ tiêu hóa và các triệu chứng khớp, và nên tránh hoàn toàn các loại thực phẩm gây kích thích (nếu tình trạng nhạy cảm vẫn tiếp diễn) hoặc từ từ đưa trở lại chế độ ăn uống từng loại một nếu được dung nạp. Thực phẩm được xử lý bằng thuốc trừ sâu và thực phẩm biến đổi gen (GMO) là những vấn đề nan giải nhất và việc mua các loại rau ăn đêm hữu cơ và không biến đổi gen là điều cần thiết.

Lycopene mang lại màu đỏ cho trái cây và rau quả, như cà chua, ổi, dưa hấu và ớt chuông đỏ, màu đỏ và mang lại cho chúng các đặc tính bảo vệ thần kinh, chống ung thư, bảo vệ xương và tốt cho tim mạch.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe và môi trường. Nhóm đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn