Trái cây và rau quả có thể ngăn ngừa hàng triệu ca tử vong do bệnh tim mạch

Ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định vai trò quan trọng của chế độ dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh trong việc ngăn ngừa các nguyên nhân tử vong phổ biến nhất

Trái cây và rau quả ngăn ngừa bệnh tim mạch
Trái cây và rau quả có thể ngăn ngừa hàng triệu ca tử vong do bệnh tim mạch. (Ảnh: Goran Bogicevic/Shutterstock)

Ăn ít trái cây và rau quả có thể là yếu tố chính gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch. Kết quả từ một nghiên cứu năm 2019 cho thấy ăn ít trái cây là nguyên nhân dẫn đến gần 1,8 triệu ca tử vong do bệnh tim mạch trong năm 2010, trong khi ăn ít rau là nguyên nhân dẫn đến 1 triệu ca tử vong. Các quốc gia có mức tiêu thụ trái cây và rau quả trung bình thấp nhất chứng kiến những tác động nghiêm trọng nhất đến sức khỏe tim mạch.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố khác nhau dẫn đến những phát hiện này – và cách bạn có thể tối ưu hóa lượng trái cây và rau mà bạn tiêu thụ để có một trái tim khỏe mạnh.

Ăn nhiều rau hơn có thể ngăn ngừa 82,000 ca tử vong ở Hoa Kỳ

Khoảng 1 trong 7 trường hợp tử vong do bệnh tim và đột quỵ liên quan đến việc không ăn đủ trái cây, trong khi khoảng 1 trong 12 trường hợp tử vong do các bệnh tương tự có thể bắt nguồn từ việc không ăn đủ rau củ, theo kết quả nghiên cứu được trình bài tại Nutrition 2019, cuộc họp hàng năm của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ ở Baltimore, năm 2019.

Tham khảo các hướng dẫn về chế độ ăn uống và các nghiên cứu hiện có về các yếu tố nguy cơ bệnh lý tim mạch, nhóm nghiên cứu đã xác định lượng trái cây tối ưu để tiêu thụ mỗi ngày là 300 g, tương đương với khoảng hai quả táo nhỏ. Đối với rau củ thì lượng rau tối ưu để tiêu thụ mỗi ngày là 400 g, tương đương với khoảng ba cốc cà rốt sống.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã ước tính trung bình của lượng trái cây và rau được tiêu thụ trên toàn quốc, dựa vào dữ liệu thu thập từ các cuộc khảo sát về chế độ ăn uống và dữ liệu về kho lương thực từ 113 quốc gia, tương đương khoảng 82% dân số trên toàn cầu. 

Kết quả cho thấy, tại Hoa Kỳ, việc tiêu thụ rau củ dưới mức tối ưu có thể là nguyên nhân dẫn đến khoảng 82,000 ca tử vong do bệnh tim mạch và việc ăn không đủ trái cây có thể là nguyên tố dẫn đến khoảng 57,000 ca tử vong.

Lưu ý rằng bệnh tim mạch vẫn nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu và cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng có ảnh hưởng xấu nhất đến thanh niên (xét về nhóm tuổi) và nam giới (xét về giới tính), có thể vì phụ nữ có xu hướng ăn nhiều trái cây và rau hơn nam giới.

Trái cây và rau quả rất tốt cho tim là vì đây là nguồn cung cấp chất xơ, kali, magiê, chất chống oxy hóa và phenol. Tất cả những hoạt chất này được chứng minh là có lợi trong việc giảm huyết áp và duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Chúng cũng giúp tăng cường sự đa dạng của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Ăn nhiều trái cây và rau quả giúp bạn ít bị thừa cân hoặc béo phì, do đó giảm khả năng mắc bệnh tim.

Sự đa dạng của những loại trái cây và rau củ trong bữa ăn mỗi ngày có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu trong việc ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim và các bệnh khác.

Nhóm Nghiên cứu GMI đặt tâm huyết vào nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất ngày nay. Các nghiên cứu chuyên sâu và với đường hướng rõ ràng của chúng tôi sẽ khám phá các phương cách mà tình trạng hiện thời của cơ thể con người trực tiếp phản ánh trạng thái thực của môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký nhận bản tin tại www.GreenmedInfo.health

GreenmedInfo
Tự Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn