Bài tập mắt cải thiện chứng lão thị và song thị

Thời nay, không chỉ người già mà rất nhiều người trẻ cũng bị chứng viễn thị và song thị. Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị điện tử đã gây ra tổn thương mắt ngày càng phổ biến ở những người trẻ tuổi.

May mắn thay, Trung y có các phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Bác sĩ Hồ Nãi Văn, một bác sĩ Trung y nổi tiếng ở Đài Loan, đã giới thiệu trong chương trình của mình tại Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) các bài luyện nhãn cầu giúp ngăn ngừa và điều chỉnh chứng viễn thị bằng cách di chuyển nhãn cầu thường xuyên khi đọc hoặc lướt internet. NTD là kênh truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times.

Năm 2019, một nghiên cứu được công bố trên tập san Tiến bộ trong nghiên cứu võng mạc và mắt (Progress in Retinal and Eye Research) đã chỉ ra rằng lão thị ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trên toàn cầu. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng ngay cả ở các nước phát triển cũng có 34% người trên 50 tuổi bị chứng lão thị không được điều trị.

Lão thị là một bệnh rất phổ biến về mắt, thường xuất hiện vào khoảng 45 tuổi và ngày càng nặng hơn theo thời gian nhưng cuối cùng sẽ ổn định sau 65 tuổi. Căn nguyên của bệnh một phần là do quá trình lão hóa tự nhiên. Thủy tinh thể của mắt trở nên cứng hơn và mất tính đàn hồi dẫn đến không thể tập trung ánh sáng chính xác vào võng mạc – lớp mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt. Do đó, những người bị lão thị cảm thấy khó nhìn rõ các vật ở khoảng cách gần.

Thủy tinh thể bên trong nhãn cầu rất quan trọng trong việc giúp mắt tập trung vào vật thể. Bên ngoài thủy tinh thể là cơ thể mi, chịu trách nhiệm thay đổi hình dạng của thủy tinh thể. Khi co lại, cơ thể mi làm thủy tinh thể dày (phồng) lên giúp nhìn rõ các vật ở gần.

Ngược lại, cơ thể mi giãn sẽ làm cho thủy tinh thể dẹt lại để nhìn rõ các vật ở xa. Tuy nhiên, ở người già, cơ thể mi mất dần tính đàn hồi dẫn đến khó co lại và cuối cùng là khó nhìn các vật ở gần.

Bài tập mắt cải thiện chứng lão thị và song thị
(Ảnh: The Epoch Times)

Các cơ trong mắt phối hợp với nhau để thực hiện các chức năng khác nhau. Một số cơ chịu trách nhiệm xoay nhãn cầu, một số khác điều khiển mống mắt. Các cơ chịu trách nhiệm chớp mắt là cơ vân, thuộc loại cơ vận động có ý thức, trong khi các cơ thể mi hoạt động theo cách tự chủ, giúp kiểm soát hình dạng của thủy tinh thể. Mặc dù không thể dùng tâm trí để điều khiển, nhưng các cơ thể mi có thể co giãn tốt hơn nhờ các bài tập cụ thể nhìn các vật ở xa và ở gần.

Bác sĩ Hồ đề xuất ba bài luyện nhãn cầu hiệu quả để rèn luyện cơ thể mi và các cơ mắt liên quan.

Bài tập 1: Nhìn luân phiên xa gần bằng bút

Cầm một chiếc bút hoặc vật tương tự ở trước mắt. Giữ mắt nhìn theo trong khi đưa vật ra xa rồi lại gần để luyện cơ thể mi. Thực hiện lặp đi lặp lại các động tác này trong một lúc.

Bài tập 2: Dõi mắt theo quả bóng

Trong khi xem một trận bóng đá, cầu lông hoặc bóng chày, việc chủ ý dõi theo quả bóng sẽ khiến mắt tập trung nhìn ra xa hơn, rồi lại gần hơn. Đây cũng là cách rèn luyện cơ thể mi rất hiệu quả.

Bài tập 3: Chớp mắt liên tục

Các cơ mắt phối hợp nhịp nhàng, và việc rèn luyện các cơ chớp và đảo mắt sẽ làm cho các cơ đó khỏe hơn. Chớp mắt liên tục nhiều lần để làm co các cơ của mí mắt ngoài. Bài tập này sẽ làm thay đổi áp suất trong mắt và giúp các cơ mắt khỏe hơn.

Xoa bóp bấm huyệt để cải thiện lão thị

Trung y có thể dùng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để điều trị lão thị. Thường xuyên xoa bóp huyệt mang tai có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện lão thị. Huyệt mang tai nằm ngay phía sau ống tai ngoài.

Bài tập mắt cải thiện chứng lão thị và song thị
Huyệt mang tai dùng để chữa lão hóa. (Ảnh: The Epoch Times)

Bác sĩ Hồ cũng đề xuất một bài thuốc để điều trị lão thị có tên là “Địa Chi hoàn.” Bài thuốc này dùng bốn loại thảo mộc gồm rễ địa hoàng, thiên môn (măng tây Trung Quốc), chỉ xác (cam đắng chưa chín), và hoa cúc với khối lượng bằng nhau, sau đó hoàn với mật ong. Bác sĩ Hồ cũng gợi ý một cách đơn giản hơn là dùng mỗi loại thảo mộc 5g và pha thành trà.

Đảo mắt để điều cải thiện chứng song thị

Các vấn đề về cơ mắt cũng có thể gây ra chứng song thị, hay còn được gọi là nhìn đôi. Nhìn đôi là khi một người nhìn một vật thành hai. Song thị cũng được chia thành hai loại: song thị một mắt và song thị hai mắt. Song thị theo chiều dọc xảy ra khi nhìn thấy hai ảnh ở trên nhau. Song thị theo chiều ngang xảy ra khi nhìn thấy hai hình ảnh ở cạnh nhau. Các phân loại này cho thấy các cơ xoay nhãn cầu có thể có vấn đề.

Bài tập mắt cải thiện chứng lão thị và song thị
Bệnh nhân bị chứng song thị nhìn một vật thành hai. (Ảnh: The Epoch Times)

[Bài tập] chuyển động mắt cũng có thể giúp cải thiện tình trạng nhìn đôi. Một phương pháp rèn luyện cụ thể là đặt bút hoặc ngón trỏ trước mắt, sau đó di chuyển ra xa, lại gần, sang hai bên, và theo hình vòng tròn, trong khi mắt vẫn nhìn theo bút.

Bài tập trên giúp rèn luyện lại và cải thiện sự phối hợp của cơ mắt. Điều này có thể hữu ích khi cơ mắt bị co cứng hoặc giãn quá mức, giúp cải thiện chứng nhìn đôi một cách đáng kể.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng thường có bán ở các siêu thị Á Châu.

Lưu ý: Vì mỗi người có loại cấu tạo mắt khác nhau nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc các chuyên gia Trung y trước khi thực hành.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Anne Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn