Cách tự kiểm tra hơi thở có mùi và các giải pháp tự nhiên trị hôi miệng

Chứng hôi miệng biểu hiện ở hơi thở có mùi khó chịu phát ra từ miệng. Hôi miệng không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Dưới đây, chúng ta sẽ thảo luận về các nguyên nhân và một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp giảm hoặc loại bỏ hơi thở có mùi để dần dần có được hơi thở thơm tho.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, khoảng 50% người Mỹ trưởng thành bị hôi miệng vào một thời điểm nào đó. Theo Học viện Nha khoa Tổng quát, hơn 80 triệu người bị hôi miệng kinh niên.

Tự kiểm tra hơi thở có mùi trong 10 giây

Trước hết, bạn có thể tự kiểm tra xem mình có bị hôi miệng hay không bằng 2 phương pháp đơn giản:

Phương pháp 1: Ngửi hơi thở

Bạn có thể dùng tay che miệng và mũi, sau đó thở ra bằng miệng, và dùng mũi ngửi xem có mùi khó chịu hay không. Nếu có mùi lạ không giống mùi hôi miệng thông thường thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Phương pháp 2: Ngửi nước bọt

Dùng lưỡi liếm cổ tay và ngửi sau khoảng 10 giây. Nếu thấy có mùi hôi, có thể là bạn đã bị hôi miệng.

Nguyên nhân gây hôi miệng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hơi thở có mùi. Nhìn chung, đa phần là do các vấn đề bên trong miệng, một phần nhỏ là do các vấn đề bên ngoài miệng.

Theo một đánh giá toàn diện được đăng trên Tập san Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng năm 2022, hầu hết các trường hợp hôi miệng là do vệ sinh răng miệng kém, viêm nha chu, và những bất thường của lớp rêu lưỡi. Các trường hợp hôi miệng còn lại là do các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng và tiêu hóa/nội tiết.

1. Hàm lượng lưu huỳnh càng cao, mùi càng nặng

Nguyên nhân chính gây hôi miệng là vấn đề vệ sinh răng miệng kém. Việc không súc miệng và đánh răng sau bữa ăn sẽ để lại cặn thức ăn trong miệng. Sulfide dễ bay hơi từ cặn thức ăn có thể dễ gây hôi miệng.

Tôi đã từng thảo luận vấn đề này với một nhà hóa sinh. Ông ấy nói rằng nghiên cứu đã phát hiện “lưu huỳnh” trong một số phân tử là nguyên nhân chính gây ra mùi của phân tử. Mùi hôi sẽ biến mất khi loại bỏ lưu huỳnh và thay thế bằng nguyên tử oxygen.

Do đó, hàm lượng lưu huỳnh trong các loại thực phẩm dồi dào protein như cá, trứng, sữa, phô mai và các loại thực phẩm tương tự càng nhiều thì hơi thở sẽ càng nặng mùi. Những thực phẩm có hàm lượng sulfide cao gồm tỏi tây, hành tây, và tỏi.

2. Thức khuya, nóng giận, dư thừa nhiều “hỏa” trong người

Thức khuya cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây hôi miệng. Thói quen xấu này sẽ khiến cơ thể sinh ra hỏa, mà Trung Y gọi là “hư hỏa.” Hư có nghĩa là cơ thể suy nhược, và hỏa có nghĩa là cơ thể có quá nhiều nội nhiệt.

Ngoài ra, khi nóng giận hoặc bị kích động sẽ gây ra chứng “can hỏa” khiến miệng đắng ngắt. Nếu bạn cảm thấy miệng có chút vị đắng thì rất có thể bạn đã bị can hỏa. Vì vậy, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, và uống nhiều nước.

3. Bệnh răng miệng

Các bệnh về răng miệng như nha chu, sâu răng, viêm loét niêm mạc miệng, viêm nướu đều có thể gây ra tình trạng hôi miệng trầm trọng. Khi răng của bệnh nhân nha chu bị lung lay, thì hơi thở có mùi hôi là điều bình thường.

4. Các mùi khác nhau cảnh báo các vấn đề ở các cơ quan khác nhau

Chứng hôi miệng do nguyên nhân ngoài khoang miệng có thể liên quan đến nội tạng. Nội tạng có vấn đề cũng có thể gây ra một số mùi hôi. Trong chữa bệnh của Trung y, các bác sĩ sẽ ngửi mùi của cơ thể bệnh nhân để phát hiện bệnh. Ví dụ, bệnh gan thường có mùi hôi; bệnh tim có mùi khét; bệnh lá lách có mùi ngọt; bệnh phổi có mùi tanh; và bệnh thận có mùi ôi. Theo kinh nghiệm lâm sàng của bản thân tôi, khi bệnh nhân có mùi ammonia thì có thể nồng độ ure máu đang tăng cao.

Ngoài ra, theo quan điểm của Tây y, mùi chua có thể là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày cấp tính hoặc kinh niên, hoặc loét dạ dày tá tràng. Mùi trứng thối thì có thể là bị tắc nghẽn đường ra của dạ dày hoặc ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Vì vậy, nếu bị hôi miệng, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân thực sự và điều trị tận gốc.

Giải pháp của Trung y đối với hơi thở có mùi hôi

Một số người nhai kẹo cao su để loại bỏ mùi hôi trong miệng, nhưng nhai kẹo cao su trong thời gian dài sẽ khiến acid dạ dày tiết ra quá nhiều. Dưới đây là bài thuốc Trung y chữa hôi miệng đơn giản mà hiệu quả.

1. Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu có tác dụng thơm mát, ấm bụng, có thể mua ở các hiệu thuốc Trung Y. Bạn có thể ngậm một quả Bạch đậu khấu nhỏ trong miệng vào buổi sáng, trưa và tối để làm giảm hoặc loại bỏ chứng hôi miệng.

Bạch đậu khấu. (Ảnh: Annmell_sun/Shutterstock)
Bạch đậu khấu. (Ảnh: Annmell_sun/Shutterstock)

2. Trà Kim ngân Bạch đậu khấu

Cho 10g (0,4 ounce) Bạch đậu khấu, 20g (0,8 ounce) Kim ngân, và một ít lá trà vào bình giữ nhiệt. Rót nước sôi vào, đậy nắp, ngâm trà và uống. Trà Kim ngân Bạch đậu khấu sẽ làm giảm hoặc loại bỏ mùi hôi miệng.

Cách tự kiểm tra hơi thở có mùi và các giải pháp tự nhiên trị hôi miệng
Thành phần của trà Kim ngân Bạch đậu khấu
(Ảnh: The Epoch Times)

3. Lá trà

Nếu trước đó bạn vừa ăn hành, tỏi hoặc thực phẩm có mùi khác, bạn có thể nhai một vài lá trà để tạm thời loại bỏ mùi trong miệng.

4. Cần tây

Nếu vừa ăn thịt mà quên đánh răng, trong miệng có vị hôi, ngoài việc nhai lá trà, bạn cũng có thể nhai một miếng cần tây sống để cải thiện mùi hơi thở.

5. Vỏ sầu riêng

Hương vị đậm đà của sầu riêng sẽ vẫn còn đọng lại trong miệng sau khi ăn. Bạn có thể rót một ít nước vào vỏ sầu riêng, sau đó uống hoặc súc miệng để giảm bớt mùi sầu riêng còn sót lại. Bạn cũng có thể rửa tay với hỗn hợp tương tự để loại bỏ mùi sầu riêng trên tay.

Một số phương thức giúp tránh hơi thở có mùi

1. Hạn chế ăn những món dễ gây viêm: Thực phẩm gây viêm bao gồm đồ chiên ngập dầu, chiên áp chảo và các loại đồ chiên khác, cũng như những thực phẩm khô và nóng như bánh quy và đậu phộng. Không ăn quá nhiều thức ăn cay, hăng như hành, gừng, tỏi, cà ri.

2. Duy trì việc ăn nhạt: Để tránh hơi thở nặng nề, bạn nên ăn nhạt hàng ngày với các món hấp, chần hoặc salad nguội. Bạn cũng có thể chọn ăn mướp đắng, măng trắng, bí đao, và các loại thực phẩm ít gây viêm nhiễm khác.

3. Uống nhiều nước sau khi uống cà phê: Thêm vào đó, khi uống quá nhiều cà phê, lượng nước bọt sẽ giảm đi, dẫn tới mùi khó chịu trong miệng sẽ càng nồng nặc hơn. Việc uống nhiều nước sau khi uống cà phê có thể làm giảm mùi đáng kể.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Anne Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn