Cân bằng nội tiết và giảm cân hiệu quả vào mùa thu

Tiến sĩ Yu Ya-wen, Trưởng phòng khám Trung Y Shangxi, Đài Loan, chia sẻ một số mẹo về cách giảm cân không cần tốn nhiều công sức nhờ tối ưu hóa hiệu quả, phù hợp với các tiết khí của mùa thu.

Sáu loại thực phẩm màu trắng bổ phế nên dùng vào mùa thu

Cân bằng nội tiết và giảm cân hiệu quả vào mùa thu
Sáu loại thực phẩm màu trắng giúp bổ phế. (Shutterstock/The Epoch Times)

Mùa thu là thời điểm để tối ưu hóa việc nuôi dưỡng phổi và các kinh lạc liên quan. Vì vậy, trong mùa thu, mọi người nên thường xuyên dùng các loại thực phẩm màu trắng giúp bổ phế như khoai môn, củ sen, củ ấu, lê Trung Quốc, củ hoa loa kèn khô (lily bulb) và nấm tuyết. Đây là những thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể hiệu quả. Trong số đó, Tiến sĩ Yu đặc biệt khuyên dùng củ sen, củ ấu và khoai môn. Cô nói, “những thực phẩm này không chỉ bổ phế mà còn giàu chất xơ và ít calorie. Đặc biệt, khoai môn có thể thay thế cơm và có tác dụng giảm cân tốt hơn so với khoai lang.”

Nội tiết đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các tế bào mỡ

Nhiều người cố gắng kiểm soát việc ăn uống và lượng calorie để giảm cân. Tuy nhiên, trong mười năm qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc cho mọi cố gắng, con người vẫn không thể kiểm soát được cân nặng.

Tiến sĩ Yu cho biết, “Điểm then chốt nằm ở vấn đề nội tiết. Đây là một hệ thống truyền tin phức tạp cho các tuyến và cơ quan, giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự tích trữ hay giảm bớt các tế bào mỡ.”

Ba nội tiết chính ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của việc giảm cân

Hệ nội tiết ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân theo ba cách.

– Insulin: Insulin có thể chuyển hóa thức ăn thành glucose, nhưng nếu insulin được tiết ra quá mức trong thời gian dài, độ nhạy insulin sẽ giảm dần, tức là xảy ra tình trạng kháng insulin, làm tăng đường huyết và chuyển lượng calorie dư thừa thành chất béo gây béo phì.

– Cortisol: Căng thẳng khiến tuyến thượng thận tiết ra glucocorticoid, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, tâm trạng, cảm giác thèm ăn và cảm nhận đau. Sự bài tiết bình thường có thể giúp cơ thể đối phó với những thay đổi từ áp lực bên ngoài, nhưng việc thức khuya, ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ và làm việc quá sức sẽ khiến lượng cortisol tiết ra quá nhiều, dẫn đến tích tụ đường dư thừa tạo thành mỡ.

– Estrogen: Estrogen là một trong những nội tiết tố nữ có nhiều vai trò quan trọng, một trong số đó là kích thích quá trình đốt cháy chất béo. Trong thời kỳ mãn kinh, nếu cơ thể tiết ra lượng estrogen không đủ và tốc độ trao đổi chất cơ bản giảm, sẽ dẫn đến tích tụ mỡ, dễ hình thành béo phì.

Tiến sĩ Yu nói rằng căng thẳng trong cuộc sống sẽ gây ra tín hiệu báo động về những mối nguy hiểm tiềm tàng, gây tăng mức adrenaline. Khi đó, các tế bào sẽ lấy và dự trữ nhiều chất béo hơn, dẫn đến tăng cân.

Cô cũng nhấn mạnh rằng có một lượng lớn đường ẩn giấu trong thực phẩm, chẳng hạn như nước sốt. [Do đó,] một người sẽ dễ dàng ăn quá nhiều đường mà không biết.

Tiến sĩ Yu nhấn mạnh rằng đường ẩn giấu trong phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như nước sốt, là nguyên nhân khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đường. “Vì vậy, điều đầu tiên nên làm là thay đổi cách sống. Thứ hai là cách ăn uống, dùng thuốc và lựa chọn các thành phần có thể điều chỉnh nội tiết tố.” Tiến sĩ Yu cũng đề xuất cách ăn uống theo trật tự, có thể giúp đường từ từ đi vào cơ thể. “Ăn rau trước, tiếp đến thịt và tinh bột sau cùng để tăng cảm giác no có thể hạn chế đường huyết tăng vọt.”

Cách ăn uống, thói quen và thực phẩm thích hợp giúp cân bằng các phản ứng nội tiết khác nhau

Cân bằng nội tiết và giảm cân hiệu quả vào mùa thu
Cân bằng nội tiết vào mùa thu bằng cách ăn những thực phẩm màu trắng, thực hành các bài tập chậm rãi, thức dậy và đi ngủ sớm. (The Epoch Times và Shutterstock)

Tập thể dục là điều không thể thiếu trong khi giảm cân. Mục đích của luyện tập là để tăng độ nhạy của các thụ thể trên tế bào. Độ nhạy cao sẽ kích hoạt các cơ chế nội tiết tố, làm tăng quá trình chuyển hóa chất béo (đốt cháy chất béo) và do đó, gây giảm cân.

Tiến sĩ Yu đề xuất các cách tiếp cận khác nhau cho hai kiểu thể chất khác nhau.

  1. Loại béo bệu: Cơ thể trông có vẻ béo bệu nhưng không béo phì; những người này chỉ không có đủ cơ bắp.

Tiến sĩ Yu đề nghị những người này không nên cố gắng giảm cân mà hãy tập nâng tạ trước. Cũng như ăn các loại protein tốt như ức gà, trứng và sữa ít calorie để xây dựng cơ bắp.

  1. Loại cơ bắp: Có tỷ lệ cơ bắp cao nhưng lại béo phì.

Tiến sĩ Yu nói rằng những người này cần thay đổi cách ăn uống trước (thực hành lặp lại cách ăn uống trong bốn tuần như hình bên dưới), sau đó tập aerobic để đốt cháy chất béo

Cân bằng nội tiết và giảm cân hiệu quả vào mùa thu
(Shutterstock/The Epoch Times)

Chu kỳ ăn uống bốn tuần được khuyến nghị

– Tuần thứ nhất: Chỉ ăn rau củ.

– Tuần thứ hai: Ăn rau củ và thịt.

– Tuần thứ ba: Ăn rau củ, thịt và carbohydrate.

– Tuần thứ tư: Ăn theo sở thích.

– Tuần thứ năm: Lặp lại cách ăn như trên (ít nhất hai lần.)

Mục đích của phương pháp này là thải độc trước rồi mới tăng cơ. Trong tuần đầu tiên, các gốc tự do và các chất gây viêm trong cơ thể sẽ được chuyển hóa, giúp giảm cân nhanh chóng hơn sau đó. 8% đến 10% trọng lượng có thể giảm trong khoảng thời gian ba tháng.

Đồng thời, nên tập luyện các bài tập aerobic sau mỗi chu kỳ để đốt cháy chất béo.

Tránh thức ăn khô nóng vào mùa thu, ngủ sớm và dậy sớm

Theo truyền thống, thời xưa có câu rằng: “Ăn củ cải vào mùa đông và ăn gừng vào mùa hè.”

Tiến sĩ Yu khuyên mọi người tránh thức ăn nóng và khô vào mùa thu làm gián đoạn hoạt động của hormone. Mùa thu là thời điểm bắt đầu giai đoạn tích trữ nội tại. Do đó, chúng ta cần ngủ sớm và dậy sớm.

Khí công là bài tập tốt nhất vào mùa thu. Tránh đổ mồ hôi nhiều.

Tránh các bài tập khiến bạn đổ nhiều mồ hôi vào mùa thu. Đây là thời điểm để bổ phế, vì vậy cần bảo tồn phế khí. Các bài tập như tập luyện thể hình mạnh mẽ sẽ làm tiêu hao hầu hết phế khí, dẫn đến cảm giác yếu ớt sau đó.

Tiến sĩ Yu khuyến nghị các bài tập ở đông phương, như yoga và khí công, là những bài tập phù hợp nhất cho mùa thu và mùa đông. Cô nói, “Khí là nguồn năng lượng chính cho mọi hoạt động sinh lý và chuyển hóa chất béo. Thông qua các bài tập nhẹ nhàng, chúng ta có thể duy trì khí và đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe và giảm cân.”

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn