Khi tóc bạc sớm, bạn hãy cân nhắc 3 việc dưới đây trước khi dùng thuốc nhuộm

Thật khó chịu khi tóc chuyển sang màu xám, nhưng đặc biệt khó chịu hơn khi tóc bạc khi còn trẻ. Nhiều người chọn cách nhuộm tóc, nhưng hóa chất trong thuốc nhuộm có khả năng làm tóc hư tổn và đôi khi không cải thiện được màu tóc. Dưới đây là một số cách phục hồi màu tóc trẻ trung và khỏe mạnh mà không cần nhuộm.

Tại sao tóc chuyển sang màu xám hoặc trắng?

Nguyên nhân chính khiến tóc đổi màu là do các tế bào hắc tố ở gốc nang tóc bị lão hóa và không thể sản sinh melanin.

Điều gì khiến các tế bào hắc tố ở gốc nang lông bị lão hóa? Di truyền luôn là một thủ phạm. Một số người chỉ đơn giản là có tiền sử gia đình bị bạc sớm nên tóc bạc sớm.

Điều này là do gen của chúng ta bị ảnh hưởng bởi môi trường và thói quen sinh hoạt hàng ngày của từng người. Điều tốt là bằng cách chú ý đến các thói quen hàng ngày, bạn sẽ có cơ hội tốt để kiểm soát sự khởi phát của tóc bạc sớm mặc dù tiền sử gia đình có người bị bạc sớm.

3 cách để tránh hư tổn tóc

Chúng ta nên làm gì để giữ cho tóc luôn khỏe mạnh? Để bắt đầu, hãy tránh ba điều có thể làm hư tóc sau đây:

1. Tránh nhuộm tóc thường xuyên

Mặc dù nhuộm tóc có thể mang lại sự thay đổi tức thì, nhưng các hóa chất liên quan có thể gây hại cho tóc của bạn.

Thuốc nhuộm tóc có thể chứa một số chất gây ung thư và sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu theo dõi hơn 117,000 nữ y tá Hoa Kỳ trong khoảng 36 năm cho thấy việc dùng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn một chút.

2. Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời

Nên tránh để tóc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vì giống như da mặt và cơ thể, da đầu cũng dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính của chúng ta, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, nhưng khi tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn 30 phút vào buổi trưa, có thể gây tổn thương các tế bào hắc tố của da đầu. Bức xạ tia cực tím trong thời gian dài cũng sẽ đẩy nhanh quá trình mất protein và nước trên tóc. Các acid amin trong tóc sẽ hấp thụ một phần tia cực tím, đặc biệt là tia cực tím A, đồng thời sản sinh ra các gốc tự do độc hại trực tiếp khiến da đầu và tóc bị lão hóa, khiến tóc xỉn màu, dễ gãy, khô, mất tính đàn hồi, thậm chí là gãy rụng.

Do đó, bạn nên đội nón, dùng dù che nắng hoặc xịt chống nắng cho da đầu và tóc, đồng thời tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vào khoảng giữa trưa để bảo vệ da đầu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Tránh gội đầu quá thường xuyên

Da đầu dày hơn da mặt, có nhiều tuyến bã nhờn hơn và chứa hàng trăm nghìn nang tóc. Các tuyến bã nhờn trong mỗi nang tóc tạo ra bã nhờn, giúp điều hòa các sợi tóc và vùng da xung quanh.

Những người có da đầu khô tiết ít bã nhờn hơn, trong khi những người có da đầu nhờn tiết nhiều hơn. Sức khỏe của da đầu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tóc, vì mỗi nang tóc đều nằm sâu trong da đầu. Da đầu và nang tóc có hệ vi sinh vật riêng. Hệ vi sinh vật da đầu bị mất cân bằng có thể dẫn đến viêm da, chàm, gàu, v.v. Bạn có thể cần gội đầu hàng ngày nếu bạn có da đầu nhờn và hai hoặc ba ngày một lần nếu bạn có da đầu khô. Bạn cũng nên chọn loại dầu gội có tính acid nhẹ. Nhiệt độ nước và nhiệt độ của máy sấy tóc nên được điều chỉnh hợp lý để tránh quá nóng. Sử dụng luồng không khí và nhiệt độ thấp để làm khô tóc cho đến khi da đầu khô khoảng 70%.

3 điều để ngăn ngừa tóc bạc sớm

1. Vượt qua lo lắng và sợ hãi

Bản thân cảm xúc là một loại năng lượng mạnh mẽ và cảm xúc tiêu cực có thể vô cùng có hại đến hệ thống năng lượng của cơ thể. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào gốc melanocyte sẽ giảm sút khi căng thẳng.

Trung y là một hệ thống y học được xây dựng xung quanh một cấu trúc vi mô năng lượng, cho chúng ta biết nguồn gốc của các vấn đề sức khỏe bên trong đôi khi có liên quan đến những cảm xúc và suy nghĩ có vấn đề. Có rất nhiều câu chuyện về người nào đó có tóc bạc chỉ sau một đêm vì quá lo lắng. Theo lý thuyết Đông y, năng lượng sống trong cơ thể con người được gọi là khí, và tinh khí là một loại tài nguyên quan trọng được lưu trữ bên trong các cơ quan nội tạng, trong đó thận lưu trữ phần lớn.

Chất lượng mái tóc của chúng ta phụ thuộc vào việc khí huyết có lưu thông, cũng như thận tinh có đầy đủ hay không. Chỉ khi khí huyết thông hành, tinh khí đầy đủ thì cơ thể mới cường tráng và khỏe mạnh được. Trung y có câu: “Sợ hại thận; suy nghĩ quá hại tỳ.” Nếu những vấn đề này xảy ra, các vấn đề sẽ biểu hiện trên tóc.

2. Bảo đảm giấc ngủ chất lượng

Thứ hai, bảo đảm chất lượng giấc ngủ tốt. Nếu cơ thể không thể sản xuất đủ melanin, tóc sẽ chuyển bạc. Nếu khó ngủ có thể bổ sung một ít melatonin, có thể bảo vệ tế bào gốc của nhân hắc tố, từ đó sản sinh ra nhiều melanin, và giảm tóc bạc.

3. Duy trì dinh dưỡng đầy đủ

Cố gắng duy trì một cách ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng phù hợp. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng thiếu máu và suy dinh dưỡng có thể dẫn đến bạc tóc. Thiếu protein, vitamin và đồng, sắt, calcium, kẽm, v.v. sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành hắc tố.

Một nguyên nhân quan trọng gây lão hóa tế bào hắc tố là quá trình peroxy hóa và sản xuất quá mức các gốc tự do trong cơ thể. Ăn vừa phải trái cây và rau giàu vitamin A, B, C, E có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, nên ăn các loại quả hạch và hải sản có chứa acid béo omega-3 ở mức độ vừa phải. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt và magnesium trong hải sản và thịt cũng rất quan trọng. Nếu bạn không thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm hoặc nếu bạn bị thiếu chất dinh dưỡng do các yếu tố khác, thì có thể chọn các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.Trung y có một loại thuốc bổ gọi là Thất bảo mỹ nhiệm đơn (công thức Chi tơ hồng và Củ khởi), và một loại khác gọi là Quy tỳ thang (kiện tỳ hoàn), giúp kiện tỳ và bổ thận. Cả hai bài thuốc này đều rất hiệu quả để làm đẹp tóc. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng các thành phần trong Thất bảo mỹ nhiệm đơn có thể làm giảm tác hại của căng thẳng oxy hóa đối với tế bào, điều chỉnh quá trình chuyển hóa collagen và làm chậm quá trình lão hóa da.

Nếu bạn có thể làm theo những gợi ý trên, da đầu và tóc của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn theo thời gian.*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể khá lạ, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị châu Á.

Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, quý vị nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Đông y.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn