Bí quyết cổ xưa giúp bạn chăm sóc da và tôn vẻ đẹp tự nhiên

Lợi ích của Trung y vượt xa các phương pháp điều trị các bệnh cấp tính và mạn tính.

Lợi ích của Trung y vượt xa các việc điều trị các bệnh cấp tính và mạn tính. Từ xa xưa, các bác sĩ Trung y đã sử dụng liệu pháp châm cứu và nhiều bài thuốc thảo dược khác nhau để cải thiện và làm đẹp làn da.

Trung y coi cơ thể người là một hệ thống tổng thể với một mạng lưới phức tạp gồm các bộ phận liên kết với nhau. Cơ thể được coi là khỏe mạnh khi các bộ phận liên kết với nhau ở trạng thái cân bằng. Theo Trung y, sức khỏe của làn da phản ánh tình trạng của các cơ quan nội tạng và mọi vấn đề liên quan đến da đều có thể bắt nguồn từ sự mất cân bằng của các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Tại sao sức khỏe phổi lại quan trọng đối với việc chăm sóc da?

Theo Trung y, 5 cơ quan quan trọng (tim, phổi, gan, thận và lá lách) kết nối với toàn bộ cơ thể. Da được coi là phần mở rộng của các cơ quan bên trong.

Theo Trung y, phổi không chỉ là một hệ thống hô hấp – mà còn liên quan sâu sắc đến ruột già và giữ vai trò quan trọng trong việc hít vào thở ra – điều cần thiết để có một cuộc sống khỏe mạnh. Da được coi là như một cơ quan nội tạng và là hình ảnh phản chiếu bên ngoài của phổi.

Phổi không thể nuôi dưỡng được da nếu năng lượng của phổi bị tắc nghẽn hoặc khí (năng lượng sống) quá yếu. Vì vậy, theo Trung y, việc chăm sóc da thường bắt đầu bằng việc điều trị các vấn đề về phổi.

Khí và dịch cơ thể là những chất thiết yếu cho hoạt động sống, tất cả đều bắt nguồn từ các cơ quan nội tạng và lưu thông liên tục trong cơ thể. Việc bảo đảm các chất thiết yếu này đủ và lưu thông thông suốt khắp cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc chăm sóc da như thế nào?

Do tính chất mỏng manh của các cơ quan, nên dễ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố môi trường, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

Ví dụ, sức khỏe của phổi có thể bị ảnh hưởng bởi nóng, lạnh, khô và gió.

Thói quen ăn uống hoặc sinh hoạt kém có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có tính nóng, bao gồm đồ ăn cay hoặc chiên rán, uống quá nhiều rượu, caffeine. Hút thuốc cũng sinh nhiệt. Quá nhiều nhiệt sẽ cản trở sự cân bằng và hài hòa trong phổi, dẫn đến các triệu chứng về da như mẩn đỏ, khô, bốc hỏa, mụn trứng cá, chàm hoặc bệnh vẩy nến. Ngoài ra, dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến tổn thương da nghiêm trọng.

Không khí lạnh và khô có thể gây kích ứng đường hô hấp của người mắc bệnh phổi và có thể gây khô, ngứa và nứt da. Dùng quá nhiều thực phẩm lạnh và đồ uống có đá cũng có thể gây tác động tương tự lên da.

Độ ẩm là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi. Theo Trung y, ẩm ướt có thể là do tiêu hóa kém và ăn nhiều đồ dầu mỡ. Độ ẩm có thể dẫn đến các vấn đề về da như da dày lên, mủ, mụn nhọt và cục u như mụn nang hoặc mụn cóc.

Châm cứu mặt có hiệu quả không?

Từ hàng ngàn năm nay, các bác sĩ Trung y đã sử dụng những loại thảo mộc và châm cứu để điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về da khác nhau, đồng thời giúp làn da đẹp, trẻ trung.

Châm cứu thẩm mỹ có tác dụng tốt cho da vì châm cứu điều trị tận gốc các nguyên nhân gây ra các vấn đề về da, xác định và điều trị sự mất cân bằng của các cơ quan cũng như giải quyết các tác động của môi trường lên da. Liệu pháp châm cứu mặt kích thích lưu thông máu trên mặt, giúp giảm nếp nhăn và cải thiện tình trạng tổng thể của da. Sau một loạt các liệu pháp điều trị châm cứu mặt, hầu hết mọi người không chỉ trông trẻ hơn mà còn cảm thấy khỏe hơn. Đó là lý do vì sao gọi châm cứu mặt là phương pháp nâng cao sức khỏe.

Thảo dược thiên nhiên nào giúp chăm sóc da?

(Ảnh: chinaview/iStock)
(Ảnh: chinaview/iStock)

Để có một thói quen chăm sóc da tốt, nên sử dụng một số loại thảo mộc có lợi cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu về thảo mộc Trung Hoa thường khuyên dùng trà hoa cúc để làm dịu và giảm mẩn đỏ trên mặt, dầu cây trà để giảm mụn trứng cá ở mức nhẹ hoặc trung bình, kim ngân để giảm bệnh hồng ban và dầu calendula (dầu tự nhiên được chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ) làm dịu bệnh chàm.

Các nhà nghiên cứu về thảo mộc cũng khuyên dùng các loại trà thảo dược như hương nhu tía, hoa cúc tím, lá ô liu và trà xanh để có làn da trong trẻo.

Các loại thảo mộc và gia vị bổ sung giúp cho làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài gồm:

  • Củ nghệ giúp giảm viêm.
  • Kinh giới để duy trì sự cân bằng hệ vi khuẩn lành mạnh.
  • Nấm Chaga có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa hoặc ô nhiễm.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn