Mối liên quan giữa đường ruột và da là yếu tố then chốt trong bệnh viêm da cơ địa (Eczema)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan giữa đường ruột và da, có thể là chìa khóa để kiểm soát bệnh viêm da cơ địa (Eczema) – căn bệnh viêm da mạn tính ảnh hưởng đến khoảng 10% người lớn và 25% trẻ em.

Một nghiên cứu tổng quan mới được công bố trên International Journal of Molecular Science (Tập san Khoa học Phân tử Quốc tế), cho thấy những thay đổi trong vi sinh vật đường ruột có thể góp phần làm cho các triệu chứng của bệnh nhân viêm da cơ địa trầm trọng thêm. Nhóm nghiên cứu cho biết, các yếu tố môi trường bao gồm các chất gây dị ứng và môi trường bị ô nhiễm cũng làm cho tình trạng da trở nên xấu hơn; họ cũng lưu ý rằng một số người dễ bị bệnh hơn do yếu tố di truyền.

Viêm da cơ địa (Eczema) là gì?

Viêm da cơ địa (Eczema) thường được gọi là bệnh chàm. Đây là căn bệnh khá phổ biến với đặc điểm: da khô, ngứa và viêm. Mặc dù bệnh thường bắt đầu từ thời thơ ấu, nhưng có thể ảnh hưởng đến người ở mọi lứa tuổi. Số trường hợp viêm da cơ địa đã tăng lên trong những năm qua, đặc biệt là trong thế kỷ 21. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng sự gia tăng số ca chẩn đoán [bị viêm da cơ địa] là do thay đổi lối sống, bao gồm cả thói quen ăn uống, cuối cùng dẫn đến những thay đổi trong hệ vi sinh vật hoặc cộng đồng vi sinh vật và gen của vi sinh vật trong cơ thể.

Viêm da cơ địa thường là một bệnh mạn tính, mặc dù American Academy of Dermatology (Học viện Da liễu Hoa Kỳ) cho biết đôi khi bệnh sẽ tự khỏi. Khi bệnh trở thành mạn tính, có nhiều cách để ngăn ngừa các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn; triệu chứng càng nặng thì bệnh càng khó điều trị.

Mặc dù các loại thuốc mới hơn có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng, vẫn chưa có cách chữa trị rõ ràng cho bệnh viêm da cơ địa.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng việc hiểu được mối liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và da có thể giúp giảm nhẹ, cũng như ngăn ngừa các triệu chứng.

Mối liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và da

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các bệnh về da như: viêm da cơ địa, mụn trứng cá và bệnh vẩy nến thường liên quan đến sự mất cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột và tình trạng viêm ruột kích hoạt.

Hàng nghìn tỷ vi sinh vật tạo nên hệ vi sinh vật trong cơ thể chúng ta. Hệ vi sinh vật bao gồm: vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và virus. Hầu hết các vi sinh vật đều hữu ích, mặc dù một số có thể gây hại. Thông thường, hệ vi sinh vật hoạt động hài hòa, đặc biệt khi cơ thể khỏe mạnh. Nếu tình trạng rối loạn hệ vi sinh đường ruột xảy ra thì cơ thể dễ bị bệnh hơn.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, [đã xảy ra] tình trạng rối loạn sinh học trong hệ vi sinh vật của bệnh nhân viêm da cơ địa: số lượng vi khuẩn đường ruột như Clostridium difficile (C.diff), Escherichia coli (E. coli) và Staphylococcus aureus (Tụ cầu vàng) nhiều hơn; và có số lượng vi khuẩn Bifidobacteria, Bacteroidetes và Bacteroides ít hơn so với những người không bị viêm da cơ địa.

Vi khuẩn Bifidobacteria, Bacteroidetes và Bacteroides được biết đến là vi khuẩn sản xuất acid béo chuỗi ngắn, chúng rất ưa thích môi trường dồi dào chất xơ khó tiêu hóa. Các vi khuẩn này giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho chúng ta bằng cách giảm viêm và điều hoà phản ứng miễn dịch.

Quá ít vi khuẩn sản xuất acid béo chuỗi ngắn có thể gây ra tình trạng viêm ở ruột. Tình trạng viêm này có thể lan rộng khắp cơ thể, kể cả trên da.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm điều hòa 70% hệ miễn dịch, bảo trì sự nguyên vẹn hàng rào bảo vệ da và cấu trúc của đường tiêu hóa, cũng như kiểm soát sự hấp thụ chất dinh dưỡng và cân bằng năng lượng, hệ vi sinh vật đường ruột được kết nối trực tiếp với da thông qua một thứ được gọi là trục đường ruột- da.

Các phương pháp điều trị bổ sung nhằm trợ giúp cho trục đường ruột-da, bao gồm thay đổi thói quen ăn uống, tránh các chất gây dị ứng có thể kích hoạt phản ứng viêm ở đường ruột, bổ sung probiotics (men vi sinh) hoặc prebiotic.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn