Thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch, tránh tái nhiễm COVID-19

Với sự đột biến liên tục của các biến thể COVID-19, kháng thể do làn sóng COVID-19 trước đó tạo ra có thể không đủ để chống lại được các chủng virus mới. Vậy làm thế nào để phòng tránh nguy cơ tái nhiễm COVID-19?

Trong buổi phỏng vấn với “Health 1+1”, bác sĩ Dawei Guo, Giám đốc Phòng khám Trung y Fu Yuan, Đài Loan đã chia sẻ cách bổ sung dinh dưỡng hàng ngày để nâng cao khả năng miễn dịch bẩm sinh.

Các chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường miễn dịch

BS Guo nói rằng để chống lại virus, điều quan trọng nhất là tăng khả năng miễn dịch bẩm sinh. Ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cải thiện sức đề kháng. Ông khuyến nghị dùng thực phẩm và chất bổ sung có chứa các chất dinh dưỡng sau.

1. Vitamin A

Vì virus lây truyền qua các giọt bắn và hạt khí dung, nên việc tăng cường khả năng phòng vệ của niêm mạc đường hô hấp là điều cần thiết. Vitamin A có thể tăng cường khả năng tự sửa chữa của niêm mạc đường hô hấp và giảm khả năng xâm nhập vào cơ thể của vi khuẩn và virus gây bệnh. Thực phẩm chứa vitamin A bao gồm cà rốt, rau bina, bí ngô, khoai lang và các loại rau có màu xanh đậm.

2. Vitamin C

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh, loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể con người và giảm nguy cơ bị bệnh. Thực phẩm có chứa vitamin C bao gồm kiwi, ổi, táo, chuối, trái cây họ cam quýt và cá.

3. Vitamin D

Vitamin D điều chỉnh các tế bào miễn dịch. Nghiên cứu đã xác nhận rằng sự tăng hàm lượng vitamin D trong cơ thể có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19 và tỷ lệ bệnh nặng sau khi nhiễm. Để có đủ vitamin D, ngoài ánh nắng mặt trời và chế độ ăn uống, hãy cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung chất lượng tốt.

4. Rau họ cải

Các loại rau họ cải cải thiện khả năng miễn dịch. Nhóm này bao gồm rau arugula, bắp cải, cải bruxen, súp lơ và bông cải xanh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy bông cải xanh cũng có thể ngăn ngừa ung thư và hạ huyết áp.

5. Linh Chi

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng triterpenoids và polysaccharid trong linh chi có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

6. Nhân sâm Hàn Quốc

Nhân sâm Hàn Quốc được mệnh danh là “vua của các loại thảo mộc”. Các ginsenosides và polysacarit chứa trong đó có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa để nâng cao hệ miễn dịch

Ruột cung cấp phần lớn khả năng miễn dịch trong cơ thể con người. Khoảng 70% tế bào miễn dịch được sản xuất trong ruột, vì vậy việc duy trì đường ruột khỏe mạnh là điều cần thiết để có sức khỏe tốt.

Liệu dùng men vi sinh có thể hữu ích? BS Guo nói rằng đường ruột trước tiên phải được điều hòa ở trạng thái khỏe mạnh trước khi men vi sinh có thể phát huy tác dụng. Sau đây là bốn loại thực phẩm có thể cải thiện đường ruột của bạn.

Ngũ cốc, rễ và củ

Bột yến mạch, gạo lứt, bí ngô, khoai tây, khoai lang đều giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, tăng khối lượng phân, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thu của cơ thể, từ đó giảm thời gian thức ăn tích tụ trong đường ruột.

Hạt đậu

Đậu chứa chất xơ hòa tan trong nước, giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi. Tốt nhất là bạn nên ưu tiên đậu nguyên hạt để có đầy đủ giá trị dinh dưỡng.

Rau họ cải

Các oligosaccharide trong thực phẩm như hành tây, ngưu bàng và măng tây cung cấp chất dinh dưỡng cho lợi khuẩn đường ruột.

Trái cây

Táo, quả kiwi và chuối chứa chất xơ hòa tan trong nước. Nếu ăn cùng với sữa chua nguyên chất giàu men vi sinh, trái cây sẽ càng có lợi cho việc duy trì sức khỏe của hệ vi khuẩn đường ruột.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Viêm mãn tính có thể gây ra nhiều bệnh. Tình trạng viêm nhiễm có thể khiến cơ thể khó duy trì đủ sức đề kháng đối với các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như COVID-19. BS Guo khuyên chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm có chất chống viêm, bao gồm:

  • cá giàu omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá trích, cá thu và cá mòi
  • dâu đen
  • dứa
  • dâu tây
  • quả mâm xôi
  • quả óc chó
  • vừng
  • hành
  • rau chân vịt
  • tỏi
  • gừng
  • trà giàu catechin

Nguyên nhân gây viêm mãn tính

Ngoài ra, BS Guo gợi ý rằng chúng ta có thể loại bỏ một số nguyên nhân gây viêm mãn tính.

Đồ ăn mặn

Thức ăn quá mặn sẽ cản trở khả năng bài tiết nước của cơ thể, gây cảm giác đầy bụng, mệt mỏi, lười vận động.

Đường bổ sung

Ăn đường làm cho lượng đường trong máu tăng lên, do đó các tế bào của con người được ngâm trong môi trường nhiều đường, tạo ra các sản phẩm glycat hoá bền vững (AGEs), vốn là các sản phẩm của đường và protein dư thừa kết hợp với nhau. Các nghiên cứu đã phát hiện thấy AGEs có thể làm tăng stress oxy hóa và viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể con người và dẫn đến nhiều bệnh thoái hóa mãn tính.

Đồ chiên

Thực phẩm chiên tạo ra rất nhiều gốc tự do, và các gốc tự do dư thừa ở một số vùng của cơ thể có thể gây viêm.

Thức khuya

Thức khuya sẽ làm giảm chức năng của các tế bào miễn dịch và do đó làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trà thảo dược Trung Quốc chăm sóc sức khỏe hàng ngày

Giả sử bạn bị nhiễm COVID-19 và không muốn uống thuốc Tây. Trong trường hợp đó, BS Guo cung cấp một số loại thuốc truyền thống của Trung Hoa và một số loại trà dùng hàng ngày tốt cho sức khỏe để ngăn ngừa hoặc giảm các triệu chứng.

Bạn có thể dùng bài thuốc Đại thanh long thang nếu bạn có các triệu chứng cảm lạnh, ớn lạnh hoặc sốt.

Nếu bạn có các triệu chứng cảm lạnh mà không sốt, hãy thử dùng bài thuốc Quế chi thang.

Nếu các triệu chứng bao gồm cảm lạnh và viêm họng, hãy thử dùng Ngân kiều tán hoặc Tang cúc ẩm.

Ngoài việc điều trị ho và viêm họng, nếu bạn cũng muốn làm ẩm phổi và giảm đờm, những bài thuốc sau đây đều là các lựa chọn tốt: Tiểu thanh long thang, Linh cam khương vị tân hạ nhân thang, Bách hợp cố kim hoàn và bột Chỉ xác (thuốc chống ho).

Trà sinh khí

Bạn cũng có thể thử pha trà tăng cường sinh lực cho riêng mình, giúp tăng cường thể lực và sinh lực.

Thành phần: 11g hoàng kỳ, 19g nhân sâm Mỹ, 19g ngũ gia bì, 19g cam thảo sấy, 7.5g lan hoàng thảo, 8 đến 10 quả táo đỏ và 11g câu kỷ tử.

Trà dưỡng ẩm

Nếu lo ngại nhiễm trùng đã di chuyển vào phổi, bạn có thể thử loại trà này để bổ phổi, giải đờm và giảm ho.

Thành phần: 11g mạch môn, 15g hoa cúc Hàng Châu, 11g lá dâu tằm, 2 đến 3 miếng quả La Hán, 19g kim ngân hoa, 19-30g táo đỏ, 11g cam thảo.

Xin lưu ý rằng thể trạng của mọi người là khác nhau, vì vậy vui lòng tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ Trung y trước khi dùng các loại thuốc được liệt kê ở đây.

Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch, ăn uống

BS Guo nhắc nhở mọi người mang theo một ít nước rửa tay chứa cồn khi đi du lịch hoặc ăn uống bên ngoài. Bạn có thể mang theo khăn ướt khử trùng để lau các bề mặt đồ dùng nếu muốn. Để giảm nguy cơ tiếp xúc với virus cho bản thân và gia đình, hãy cẩn thận không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Một số loại thảo mộc được đề cập ở trên nghe có vẻ lạ, nhưng nhiều loại có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và cửa hàng tạp hóa châu Á.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn