Tóc bạc và rụng tóc? Năm giải pháp tự nhiên giúp bạn nói lời chia tay với tóc bạc và tóc rụng

Tóc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mái tóc đẹp có thể làm nổi bật dáng vẻ và tăng sự tự tin của mọi người. Trong khi điều lo lắng phổ biến ở những người lớn tuổi là tóc bạc và thưa thì nhiều người trẻ ở độ tuổi hai mươi và ba mươi cũng đang phải chịu đựng các vấn đề về tóc do phương pháp ăn uống không lành mạnh, mức độ stress cao, và tiếp xúc với ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, những sản phẩm nhuộm và chăm sóc tóc có sẵn thời nay có thể chứa nhiều hóa chất gây hại cho tóc khi chúng ta dùng thường xuyên.

Tuy nhiên, cũng không nên lo lắng nhiều vì sau đây chúng ta sẽ thảo luận về các phương pháp tự nhiên có thể giúp cải thiện độ dày và sức khỏe của mái tóc đồng thời vẫn giữ được màu tóc tự nhiên.

Cấu trúc của tóc

Hãy bắt đầu bằng việc hiểu cấu trúc của tóc. Tóc được tạo thành chủ yếu từ keratin và được gắn với da bởi nang. Nang được định vị tại đường nối của chân bì sâu và lớp dưới da. Trong thân tóc có những mạch máu nhỏ cung cấp máu, duy trì lưu lượng máu, và phân phối tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, yếu tố vi lượng, amino acid, và acid béo cho tóc.

Xung quanh nang tóc có các tuyến khác nhau, trong đó tuyến bã nhờn là quan trọng nhất. Tuyến này sản sinh ra bã nhờn, hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên cho tóc. Một số người có mái tóc dầu hơn vì tuyến bã nhờn của họ phát triển hơn trong khi những người khác có mái tóc khô hơn do mức độ tiết bã nhờn thấp hơn.

Màu tóc được xác định bởi các tế bào sắc tố sản sinh ra sắc tố trong nang tóc. Đến tuổi lão hóa thì các tế bào sắc tố này giảm dần. Điều này có thể khiến tóc chuyển sang màu xám. Các tế bào này cũng có thể bị lão hóa sớm do thiếu dinh dưỡng và dùng quá nhiều sản phẩm hóa học.

Trung bình, da đầu có khoảng 100,000 nang tóc, số lượng này giảm dần khi chúng ta già đi.

Các giai đoạn sinh trưởng của tóc

Một chu trình phát triển của tóc gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên được gọi là anagen (Pha đầu) là giai đoạn phát triển tích cực nhất của tóc trong nhiều năm.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn catagen (Pha chuyển tiếp) kéo dài trong vài tuần. Trong giai đoạn này, tóc phát triển chậm và các nang tóc bắt đầu co lại.

Giai đoạn thứ ba là telogen (Pha cuối) có thể kéo dài vài tháng. Trong giai đoạn này, tóc dừng phát triển, tách khỏi nang lông, chấm dứt vòng đời của tóc.

Trong giai đoạn này, tóc mới sẽ mọc lại và chầm chậm đẩy tóc cũ ra và thế vào vị trí nang lông đó. Trung bình, tóc mọc khoảng nửa inch (tương đương 1,27cm) mỗi tháng. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh, chậm của tóc còn phụ thuộc vào tùy từng người.

Năm cách giúp đảo ngược tình trạng bạc tóc và rụng tóc

1. Giữ ẩm

Vì tóc mọc trên da đầu nên việc giữ cho tóc khỏe mạnh là rất quan trọng để tóc phát triển tốt. Để giữ cho da đầu của chúng ta khỏe mạnh thì nên giữ ẩm cho da đầu. Do đó, việc cần thiết là phải làm là uống đủ nước, khoảng từ 4 đến 8 ly mỗi ngày.

Thêm một số chất điện giải vào nước có thể làm giảm bớt các vấn đề như ngứa, gàu, và khô, cũng như giảm rụng tóc gây ra do gãy rụng.

2. Dùng thực phẩm “thân thiện với tóc”

Cách thứ hai là tiêu thụ những thực phẩm thân thiện với tóc. Giống như các bộ phận cơ thể khác, tóc cũng bị ảnh hưởng bởi cách ăn uống của chúng ta. Để cải thiện sức khỏe của tóc, da và móng, chúng ta nên dùng các thực phẩm có chứa biotin, vitamin C, và vitamin A, vì biotin có thể thúc đẩy mọc tóc, vitamin C có thể ngăn ngừa tóc hư tổn, và vitamin A có thể kích thích sản sinh bã nhờn.

Ăn những thực phẩm giàu acid béo thiết yếu cũng rất quan trọng như cá hồi, hạt lanh, hạt óc chó, đậu nành, và trái bơ. Nhũng thực phẩm này có chứa các omega-3 có thể giúp kích thích mọc tóc. Ngoài ra, các loại rau lá xanh, phô mai, rau bina, khoai lang, thịt, và quả mọng cũng có lợi cho tóc của chúng ta.

3. Tăng lưu lượng máu đến da đầu

Việc cung cấp máu và chất dinh dưỡng không đủ cho các nang tóc là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người bị rụng tóc, dễ gãy tóc, và thậm chí là bạc sớm

Trong Trung Y (TCM), có câu nói rằng “tóc là biểu hiện của máu,” điều này cho thấy tình trạng của tóc được quyết định bởi nguồn cung cấp máu mà tóc nhận được. Niềm tin này phù hợp với kiến thức y học hiện đại. Từ quan điểm của Trung Y, sức khỏe của mái tóc cũng phản ánh sức khỏe của các cơ quan nội tạng của chúng ta.

Luyện tập thường xuyên là một cách tuyệt vời để tăng lưu lượng máu đến các nang tóc. Hoạt động thể chất kích thích toàn bộ cơ thể và kích hoạt các tuyến bã nhờn trên da đầu, có thể cải thiện sức khỏe của tóc.

Một cách tuyệt vời khác để tăng lưu lượng máu đến các nang tóc là thường xuyên mát-xa da đầu nhẹ nhàng. Mặc dù bơi lội cũng là một bài tập có lợi cho mục đích này nhưng nước trong bể bơi thường chứa các hóa chất có thể tác động tiêu cực đến tóc của chúng ta. Do đó, nên đội nón bơi hay gội đầu ngay sau khi bơi.

4. Tránh gội đầu quá nhiều

Tốt nhất là không nên gội đầu hàng ngày, vì làm như vậy có thể dẫn đến khô tóc. Lý tưởng nhất là chúng ta nên gội đầu hai đến ba lần một tuần.

5. Chải tóc thường xuyên

Thường xuyên chải đầu rất có lợi vì việc chải đầu có thể giúp tăng hoạt động của tuyến bã nhờn và lan tỏa dầu tóc tự nhiên trên da đầu đến tóc.Tuy nhiên, điều ghi nhớ là nên chải hoặc cào tóc theo hướng kinh mạch, từ trước ra sau, và bao phủ toàn bộ da đầu vì những kinh mạch khác nhau vận hành ở các phần khác nhau của đầu. Ngoài ra, chải từ trước ra sau cũng có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu.

Vai trò của căng thẳng và nghỉ ngơi đối với sức khỏe của tóc

Một yếu tố quan trọng khác để có mái tóc khỏe mạnh là giảm căng thẳng tinh thần, mức độ căng thẳng cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh như huyết áp cao và bệnh tim. Vì vậy, điều cần thiết là duy trì một tư duy điềm tĩnh và cân bằng. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng, vì giấc ngủ có thể tác động đến hoạt động của các cơ quan và do đó ảnh hưởng sức khỏe của tóc.

Bí quyết để có màu tóc tự nhiên

Ngoài những lời khuyên trên, việc chăm sóc các tế bào sắc tố của chúng ta cũng rất cần thiết để bảo đảm quá trình sản sinh các tế bào hắc tố (melanin) diễn ra liên tục. Duy trì cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc đều có thể giúp sản sinh melanin trên tóc của chúng ta.

Đồng là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh melanin, vì vậy nên tiêu thụ thực phẩm giàu đồng như đậu phộng, thịt cua, hạnh nhân, đậu lăng, và nấm trắng. Tuy nhiên, quá nhiều đồng có thể gây hại đến gan và não dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nếu bạn đã có một ít tóc bạc và muốn dùng thuốc nhuộm tóc thì tốt nhất là nên chọn thuốc nhuộm hữu cơ và tự nhiên vì hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc khác đều chứa hóa chất như amoniac, chì acetat, DMDM (chất bảo quản và kháng khuẩn) và methylisothiazolinone (chất bảo quản) – cả hai đều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn