Ba phương pháp đơn giản trị táo bón và làm sáng da

Táo bón là một trong những căn bệnh thời đại đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thường xuyên bị táo bón làm gia tăng sự căng thẳng trong cuộc sống vốn đã căng thẳng cũng như làm trầm trọng thêm các vấn đề về đường tiêu hóa.

Vậy đi tiêu bao nhiêu lần một ngày được xem là bình thường? Bao nhiêu ngày mới đi tiêu một lần thì bị táo bón?

Bà Nguyễn Ái Liên – một bác sĩ Trung Y đã đăng ký tại Hồng Kông, đã trả lời các câu hỏi liên quan trong chương trình “Bách bệnh, trăm y pháp” giải thích cách tự chẩn đoán sức khỏe thể chất dựa trên hình dạng phân và gợi ý một số giải pháp chăm sóc sức khỏe đường tiêu hóa hàng ngày.

Ruột là bộ não thứ hai

Ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Trong ruột chứa hàng trăm triệu tế bào thần kinh. Điều này khiến ruột trở thành bộ não thứ hai của cơ thể.

Ruột già có diện tích bề mặt lớn với hàng tỷ vi khuẩn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm toàn thân, căng thẳng oxy hóa, kiểm soát đường máu, và thậm chí là mụn trên mặt.

70% đến 80% tế bào miễn dịch của cơ thể cư trú trong ruột, từ đó có thể thấy rằng sức mạnh của hệ miễn dịch liên quan mật thiết với sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu cho thấy đường tiêu hóa có vấn đề có thể làm tăng nguy cơ bị một số bệnh thông thường, bao gồm cả bệnh cúm.

Táo bón sẽ khiến cơ thể không bài tiết chất thải từ quá trình trao đổi chất kịp thời, làm gián đoạn quá trình trao đổi chất bình thường, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và các căn bệnh khác. Táo bón cũng có thể góp phần khiến da xấu đi và nổi mụn thường xuyên.

Các nguyên nhân gây táo bón

Cũng giống như nhiều bệnh khác, táo bón có liên quan mật thiết đến tình trạng căng thẳng và stress. Lo lắng quá mức và căng thẳng cao độ sẽ gây ra rối loạn hệ tiêu hóa, trong đó có đường tiêu hóa.

Cách ăn uống cũng liên quan mật thiết đến táo bón. Ăn ít chất xơ, quá nhiều thịt, không đủ rau và trái cây có thể dẫn đến táo bón. Ăn quá nhiều thức ăn cay cũng góp phần gây táo bón.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như có một khối u trong khoang bụng hoặc có thai, sẽ khiến việc đại tiện trở nên khó khăn.

Theo quan điểm của Trung Y, nguyên nhân gây ra táo bón thường là do khí huyết lưu thông trong ruột kém. Chức năng chính của “huyết” trong lý thuyết Trung Y là nuôi dưỡng và giữ ẩm cho cơ thể, còn “khí” có thể hiểu là năng lượng cấu thành nên sự sống của cơ thể con người. Nếu mọi người ít vận động và ngồi yên trong một thời gian dài có thể làm tắc nghẽn sự lưu thông của khí huyết.

Loại bỏ phân khô và cứng để hết mụn

Bà Nguyễn cho biết, những người dễ bị nổi mụn trứng cá, chàm trên lưng và ngực hoặc những vấn đề về da khác hầu hết đều có thể bị chứng táo bón tiềm ẩn.

Bà giải thích rằng, theo nguyên lý trong Trung Y, các vấn đề về da có liên quan mật thiết đến sức khỏe đường ruột. Điều trị các vấn đề về da cần bắt đầu từ việc điều chỉnh đường ruột. Khi loại bỏ phân khô và cứng thì da dẻ mịn màng và khỏe hơn. Phương pháp điều trị da sẽ có hiệu quả hơn nếu đi tiêu đều đặn.

Đi tiêu bao nhiêu lần một ngày được xem là bình thường?

Bà Nguyễn giải thích rằng đi tiêu một hoặc hai lần mỗi ngày thường được xem là bình thường; thậm chí có người ba hoặc bốn lần mỗi ngày. Chỉ cần tiếp tục như vậy thì thường không vấn đề gì. Nhưng nếu không đi tiêu trong ba hoặc bốn ngày hoặc hơn một tuần, thì có thể được xem là táo bón.

Ngoài ra, một số người sau khi ăn xong là phải đi vệ sinh ngay mặc dù không bị tiêu chảy. Điều này có thể là do đường ruột mẫn cảm, chỉ cần không bị tiêu chảy thì không có vấn đề gì.

Bà Nguyễn cho biết bà đã thấy nhiều người gặp phải vấn đề này. Một số người có thể lo lắng rằng đường ruột không có đủ thời gian để hấp thụ chất dinh dưỡng, nhưng nếu các khía cạnh khác đều bình thường và người đó không giảm cân, thì chất dinh dưỡng vẫn được hấp thụ tốt.

Xác định tình trạng sức khỏe từ hình dạng phân

Hình dạng nào của phân được xem là biểu hiện của một cơ thể khỏe mạnh? Bà Nguyễn cho biết phân phải thành khuôn, không quá khô hoặc quá cứng, sệt nhưng không lỏng. Nếu phân lỏng lâu ngày là tỳ hư, cần phải khôi phục tỳ khí. Tạng phủ trong Trung Y là một khái niệm chức năng và trừu tượng hơn là trong y học hiện đại. Ngoài chức năng miễn dịch, tỳ (lá lách) trong Trung Y còn có chức năng điều hòa tiêu hóa.

Nếu phân có dạng như những viên khô, nhỏ, hình quả bóng giống như phân cừu, có thể là do lượng máu cung cấp cho ruột không đủ, dẫn đến việc bôi trơn không đủ.

Phân bất thường cũng có thể là triệu chứng của ung thư đại trực tràng. Làm thế nào để xác định liệu bạn có phải bị ung thư đại trực tràng hay không? Trước hết phải xét từ hình dạng của phân. Ví dụ, một người bị táo bón có thể đi ngoài phân sệt như cà ri hoặc thậm chí bị chảy máu trực tràng. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra xem đây có phải là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng hay không.

Ba phương pháp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

  1. Duy trì tâm thái thoải mái

Bà Nguyễn khuyên rằng không nên căng thẳng quá mức để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động trơn tru. Cho dù là học tập, công việc hay các vấn đề riêng tư và tình cảm thì bạn đều cần giải quyết với một tâm thái thoải mái.

  1. Liệu pháp ăn uống

Cơ thể có thể tự điều chỉnh [nhu động ruột] thông qua liệu pháp ăn kiêng. Trung Y có một đơn thuốc sắc gồm các thành phần thảo dược như: Ninh Ba huyền sâm, Chi Địa Hoàng, củ Mạch Môn có thể làm tăng tạo dịch ruột. Bài thuốc này cũng có thể pha thành trà, thích hợp cho chứng táo bón do cơ thể không đủ dịch, đặc biệt là cho người lớn tuổi. “Dịch cơ thể” là thuật ngữ chung cho tất cả các chất lỏng bình thường trong cơ thể, bao gồm cả chất lỏng bên trong của các cơ quan nội tạng và chất bài tiết thông thường.

Đối với chứng táo bón do khí huyết hư, dùng rễ cây Bạch Chỉ Trung Hoa hoặc dùng rễ Đảng Sâm sắc nước uống có thể hữu ích.

Về lựa chọn thực phẩm, nên ăn rong biển để bôi trơn đường ruột. Có thể dùng rong biển để nấu cháo hoặc súp. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần hấp thụ nước trong rong biển có thể cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón.

  1. Massage bụng

Ngoài ra, bà Nguyễn gợi ý nên xoa bụng hàng ngày để kích thích nhu động ruột. Bạn có thể ngồi hoặc nằm, đặt một tay lên rốn (nam tay trái, nữ tay phải), tay kia đặt lên tay này rồi xoay theo chiều kim đồng hồ 36 lần, từ gần rốn rồi ra xa rốn. Sau khi dừng một lúc, lặp lại chuyển động tương tự nhưng ngược chiều kim đồng hồ, từ xa rốn đến gần rốn, thêm 36 vòng nữa. Sau đó nằm yên một lúc. Thực hiện bài tập này hai lần mỗi ngày và bạn thấy sẽ có hiệu quả theo thời gian.

Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có vẻ không quen thuộc, nhưng thường được bán ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc tiệm tạp hóa Á Châu. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về kế hoạch điều trị cụ thể dựa trên thể trạng của từng người.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Bạn muốn tìm hiểu về những chủ đề gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Bateman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Jennifer Bateman là một cây viết chuyên về tin tức tại Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn