Bốn cách uống nước và một bài thuốc ngừa sỏi thận, giảm táo bón

Cẩn trọng ngộ độc nước vì uống quá nhiều trong mùa hè nắng nóng!

Một trong những món quà tuyệt vời nhất của hành tinh chúng ta là nước. Nước là nguồn gốc của sự sống và là yếu tố quan trọng mang lại sức khỏe tốt cho tất cả cư dân trên trái đất và môi trường.

Uống nước có nhiều lợi ích rõ ràng. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước có thể bị ngộ độc nước và các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa và các biến chứng khác. Vậy vào mùa hè nóng nực, chúng ta nên uống loại nước nào và uống bao nhiêu?

Câu trả lời đơn giản nhất theo quan điểm của Trung y là uống khi bạn cảm thấy khát. Ngoài ra nên chú ý đến màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu trong và không có màu vàng, chứng tỏ bạn đã uống quá nhiều nước, nếu nước tiểu có màu rất sẫm và nâu, chứng tỏ bạn đã uống quá ít nước.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, lượng dịch khoảng 15.5 ly (3.7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với nam giới và 11.5 ly (2.7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với phụ nữ là tối ưu.

4 lời khuyên về uống nước và giữ nước

Tuân theo các hướng dẫn sau đây đối với việc uống nước là điều trọng yếu.

  1. Uống nước ấm

Nước ấm gần với nhiệt độ cơ thể hơn và sẽ không gây thêm gánh nặng cho cơ thể. Uống nước quá lạnh hoặc quá nóng đều dễ gây kích ứng đường tiêu hóa.

  1. Giữ nước trong miệng một lúc trước khi nuốt

Khi uống nước nên ngậm một lúc trong miệng rồi nuốt từ từ sẽ giữ cho nước ở nhiệt độ gần với nhiệt độ của miệng – không quá lạnh hoặc quá nóng, đồng thời giúp giảm khô miệng, giảm mùi hôi miệng và giúp bạn không uống quá nhanh hoặc quá nhiều.

  1. Uống nước máy hoặc nước khoáng thay vì nước tinh khiết

Nước tinh khiết, chẳng hạn như nước thẩm thấu ngược, nước cất và nước khử ion là nước đã qua xử lý, do đó thiếu khoáng chất tốt cần thiết cho cơ thể con người. Nếu uống nước tinh khiết trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành một báo cáo về “Các chất dinh dưỡng trong nước uống” vào năm 2005, trong đó liệt kê 6 mối nguy hại cho sức khỏe có thể xảy ra khi uống nước đã khử khoáng, bao gồm cả tổn thương niêm mạc ruột. Nước tinh khiết sẽ lấy đi khoáng chất trong thực phẩm, dễ dẫn đến thiếu các nguyên tố cần thiết như calcium, magnesium, đồng.

  1. Tránh uống nước đá lạnh sau khi tập thể dục

Sách Trung y có tên là “Thương Hàn Luận” đã nêu rõ rằng “sau khi ra mồ hôi, uống nhiều nước sẽ gây ra thở hổn hển, và nếu lấy nước lạnh dội vào người cũng gây tình trạng tương tự.” Điều này có nghĩa là sau khi tập thể dục đổ nhiều mồ hôi, nếu đột ngột uống nước đá lạnh hoặc tắm nước lạnh sẽ gây khó thở.

Một thang thuốc dưỡng ruột, bốn thảo dược ích thận

“Bổ thủy” được đề cập trong Trung y thường đề cập đến “nước bổ thận”, đây không chỉ đơn giản là hành động uống nước. Theo thuyết ngũ hành, thận tương ứng với thủy trong ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Một số người mặc dù uống nhiều nước nhưng cơ thể vẫn thiếu nước. Điều này có thể là do lá lách và thận không đủ năng lượng nên chức năng tiêu hóa và bài tiết bị suy giảm. Theo lý thuyết tạng phủ của Trung y, lá lách và thận chịu trách nhiệm chuyển hóa nước. Do đó, để bổ sung nước cho cơ thể, trước tiên chúng ta phải bổ sung nước cho lá lách và thận.

Làm thế nào để bổ sung nước cho các cơ quan, mô và tế bào? Trung y có một đơn thuốc gọi là “Tăng dịch thang (Thuốc tăng cường thể dịch),” được dùng để bổ sung nước cho đoạn cuối của ruột và giúp đại tiện ra ngoài dễ dàng.

Các nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận rằng ngoài tác động điều trị táo bón, Tăng dịch thang còn có thể cải thiện các triệu chứng khô miệng và khó nuốt ở bệnh nhân ung thư đang xạ trị.

Bốn cách uống nước và một bài thuốc ngừa sỏi thận, giảm táo bón
Thuốc sắc bổ sung nước tăng tiết dịch được bào chế từ Huyền sâm, Mạch môn, rễ Địa hoàng.
(Ảnh: The Epoch Times)

Thành phần:

  • 40g (1,4 ounce) Huyền sâm
  • 40g (1,4 ounce) Mạch môn
  • 25g (0,9 ounce) rễ Địa hoàng
  • 1,600ml nước

Hướng dẫn:

  • Rửa kỹ thảo dược trước khi sắc để bảo đảm dược liệu được sạch và loại bỏ tạp chất.
  • Cho các thảo dược đã rửa sạch vào trong nồi cơm điện.
  • Cho nước vào nồi, đảm bảo mực nước cao hơn thảo dược khoảng 2cm.
  • Đun thảo dược trong nồi cơm điện cho đến khi sôi và ủ khoảng 30–40 phút.
  • Đợi nước thuốc nguội rồi uống.

Ngoài ra, các thảo dược khác có thể giúp bổ thận thủy như khoai mỡ, Địa hoàng, trichosanthin (Thiên hoa phấn), Ngũ vị tử.

Nước đun sôi là người bạn tốt nhất của cơ thể

Uống nước có nhiều lợi ích – không chỉ giúp đại tiện, thải độc mà còn giải khát, tăng cường trí nhớ. Chúng ta nên tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất là uống nước đun sôi.

Đồ uống khác không thể thay thế nước đun sôi

Đối với những người không thích uống nước đun sôi, thích uống các loại nước giải khát khác: không nên thay thế hoàn toàn nước đun sôi bằng các loại nước giải khát khác. Uống các loại đồ uống như nước trái cây, nước ngọt và đồ uống có cồn trong thời gian dài sẽ không tốt cho cơ thể. Nên uống thêm một ly nước đun sôi sau mỗi lần uống các đồ uống khác.

Thêm chanh vào nước đun sôi

Nếu cảm thấy nước đun sôi quá nhạt, bạn có thể cho thêm một ít nước cốt chanh hoặc một lát chanh vào, vừa có thể tăng thêm hương vị, vừa cung cấp vitamin C.

Uống nước buổi sáng cải thiện tình trạng phát ban và táo bón

Nước trợ giúp nhu động ruột và cũng giúp thải độc. Nếu uống quá ít nước sẽ dễ gây táo bón và cơ thể sẽ không thể trao đổi chất bình thường.

Một số bác sĩ khuyên nên uống một ly nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng, có thể nhuận tràng và làm ẩm ruột. Điều này rất tốt cho những người thường xuyên bị táo bón. Nên uống khoảng 200ml. Bạn có thể ăn một bát cháo, cũng mang lại hiệu quả tốt.

Một trong những bệnh nhân của tôi chia sẻ rằng trước đây thường có làn da sần sùi và dễ bị phát ban. Anh ấy nghe theo lời khuyên của tôi là uống một ly nước ấm mỗi sáng khi thức dậy và mang theo một chai nước bên mình, uống suốt cả ngày khi khát. Rất nhanh sau đó, làn da của anh trở nên mịn màng, mềm mại và sáng bóng.

Uống nước trong lúc làm việc giúp tinh thần sảng khoái

Cơ thể thiếu nước có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, trí nhớ, tốc độ phản ứng và khiến con người cảm thấy chán nản. Một nghiên cứu được công bố trên tập san Y học & Khoa học Thể dục Thể thao vào năm 2018 cho thấy việc mất nước ở mức 2% trọng lượng cơ thể có thể làm suy giảm khả năng nhận thức, đặc biệt là sự chú ý, kỹ năng điều hành và phối hợp vận động.

Đặc biệt là vào buổi chiều con người thường mệt mỏi, bơ phờ. Uống một cốc nước đun sôi có thể làm sảng khoái tinh thần, đầu óc minh mẫn và nhanh nhẹn hơn.

Uống nước giảm nguy cơ sỏi thận

Uống nước vừa phải thực sự có lợi cho sức khỏe tổng thể và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng cơ thể một cách thích hợp.

Uống đủ nước cũng có tác dụng lợi tiểu, nghĩa là thúc đẩy sản xuất nước tiểu và giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, nước hoạt động như một dung môi, có nghĩa là nước có thể hòa tan và đào thải các chất dư thừa trong cơ thể ra ngoài, bao gồm các chất thải, chất độc và một số chất có thể tích tụ trong cơ thể.

Một tổng quan về các nghiên cứu được công bố trên Tập san Dinh dưỡng vào năm 2019 cho thấy việc tăng lượng nước uống vào có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận và cũng có thể làm giảm nguy cơ tái phát sỏi thận.

Bài thuốc cổ dùng nước chữa bệnh

Nước được mệnh danh là vua của mọi loại thuốc. Trung y cổ xưa tin rằng các loại nước khác nhau có dược tính và hiệu quả khác nhau.

Người xưa chia nước thành nước trời và nước đất. Nước trời đề cập đến nước từ trên trời rơi xuống, chẳng hạn như mưa, sương, băng giá và tuyết. Nước đất là nước chảy hoặc tích tụ trên mặt đất, chẳng hạn như sông, biển, giếng và suối. Người xưa tin rằng có 13 loại nước trời và 30 loại nước đất, mỗi loại đều có mùi vị và đặc tính riêng, sau khi vào cơ thể con người sẽ tạo ra những tác dụng khác nhau.

Cuốn sách Trung y cổ điển thời nhà Minh có tên là “Bản thảo Cương mục” ghi lại hai đơn thuốc cổ xưa hướng dẫn điều trị bệnh bằng nước – thời nay, những đơn thuốc này có thể không còn thực tế nữa, nhưng đã chứng thực được lịch sử và sự đa dạng của việc sử dụng nước:

  1. Mưa đầu xuân giúp sinh sôi

“Bản thảo Cương mục” ghi lại rằng nếu vợ chồng hiếm muộn, vào ngày đầu xuân, nếu trời mưa, có thể lấy hai chén nước mưa, vợ chồng mỗi người uống một chén, sau đó vào nhà, như vậy, có thể thụ thai.

Lập Xuân đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân. Lập Xuân năm 2024 vào lúc 16:25 ngày 04/02 theo Dương lịch. Nếu bạn muốn thử vận may của mình với phương pháp này, nên chuẩn bị sẵn cốc vào ngày hôm đó và hứng nước từ trên trời nếu trời mưa!

  1. Nước ‘Cam lan’ có thể chữa chứng mất ngủ

Người xưa gọi dòng nước chảy từ nơi xa về là “thiên lý thủy.” Đầu tiên, múc một chậu lớn nước này, sau đó dùng thìa múc nước, đưa lên cao để nước nhỏ xuống một cái xô bên dưới. Những giọt nước bắn lên trên, được gọi là nước “Cam lan.” 5,000 hoặc 6,000 “giọt” được coi là đủ để chữa chứng mất ngủ. Đun sôi nước Cam lan và uống một cốc nhỏ mỗi ngày có thể cải thiện chứng mất ngủ.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc Trung Hoa được đề cập trong bài viết này thường có bán trong các siêu thị và cửa hàng thuốc Trung Hoa. Nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên ngành để lựa chọn được kế hoạch điều trị và đơn thuốc cụ thể.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Anne Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn