3 cách đơn giản dập tắt cảm giác bị quá tải

Bạn đã bao giờ cảm thấy bị quá tải? Chúng ta đều có một lúc nào đó trong cuộc sống, đặc biệt là lúc chúng ta đối mặt với những việc mà chúng ta mơ hồ, những điều mà chúng ta không thể kiểm soát, hay một thời kỳ nào đó trong cuộc đời khi mà danh sách những việc cần làm có vẻ như không bao giờ kết thúc.

cảm thấy bị quá tải
Bạn đã bao giờ cảm thấy bị quá tải?(Ảnh Inna Vlasova/Shutterstock)

Chúng ta không thể giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề của cả thế giới như ta muốn làm, nhưng chúng ta có thể giải quyết những vấn đề của chính bản thân chúng ta. Bạn hoàn toàn có năng lực quán xuyến bản thân mình và cho phép nó nhận quá tải đến mức nào. Bạn sẽ nhận ra rằng giải quyết vấn đề của bản thân sẽ có tác động tích cực hơn là sống trong sự buồn bực về tất cả vấn đề của thế giới mà bản thân mình không giải quyết được. 

Đây là ba cách đơn giản giúp bạn dập tắt cảm thấy quá tải trong cuộc sống:

Ngưng nói về chuyện bạn bị quá tải như thế nào

Hãy ngừng than vãn về nó. Thoạt nghe rất đơn giản, nhưng bạn càng nói, “Tôi quá tải rồi,” thì áp lực vô hình càng đến với bạn nhiều hơn – bạn sẽ càng bị quá tải hơn!

Thường thì hễ càng tập trung vào thứ gì đó thì bạn càng thấy áp lực dồn lên; Vậy nên hãy thay đổi sự tập trung và đừng kể lể. Đừng giấu nó đi hay giả vờ như bạn không bị quá tải, nhưng bạn có thể ngừng tiếp nhiên liệu cho nó bằng cách chuyển hướng tập trung.

Viết ra danh sách những điều bạn đang quá tải

Lấy giấy và bút ra viết ra bạn đang quá tải vì cái gì. Viết ra sự thật về những thứ đang khiến bạn căng thẳng.

dập tắt cảm giác bị quá tải
Lấy giấy và bút ra viết ra bạn đang quá tải vì cái gì. Viết ra sự thật về những thứ đang khiến bạn căng thẳng. (Ảnh Pixabay)

Đây là vài ví dụ:

  • Tôi bị choáng ngợp vì mạng xã hội.
  • Tôi thấy choáng ngợp vì không biết liệu trường học sẽ hoạt động trở lại không.
  • Tôi bị quá tải vì lịch trình và danh sách điều cần làm của tôi.

Viết ra những điều khiến bạn căng thẳng có thể làm giảm căng thẳng của bạn. Lúc này bạn đang đưa tất cả suy nghĩ lộn xộn ra khỏi tâm trí của mình và đem vào thế giới thực trên tờ giấy. Điều này không chỉ là trị liệu mà nó còn giúp bạn biết bạn nên làm gì tiếp theo.

Làm một việc gì đó

Sau khi viết ra những việc khiến bạn căng thẳng, hãy nhìn vào tờ danh sách và tự hỏi bản thân rằng: Mình có thể làm điều gì trong danh sách này? Nếu câu trả lời là không, vậy thì bạn cứ buông xả nó đi và phó thác cho Chúa thôi. Còn nếu có điều gì bạn có thể làm được … vậy thì hãy thực hiện ngay! Bạn chịu trách nhiệm cho cuộc đời của chính mình, lịch làm việc và danh sách việc cần làm của bạn. Khi bạn bắt đầu hành động (bất cứ hành động gì) về thứ đang làm mình căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy chính mình đang chủ động kiểm soát được nhiều hơn, hiệu quả hơn và tự tin hơn. Do đó, cảm giác bị choáng ngợp của bạn chắc chắn sẽ được giảm bớt.

Bạn có sức mạnh với cuộc sống của bạn, với cảm xúc của bạn và bạn hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu nhiều hơn những gì bạn nghĩ!

cảm giác bị quá tải công việc
Bạn có sức mạnh với cuộc sống của bạn, với cảm xúc của bạn và bạn hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu nhiều hơn những gì bạn nghĩ! (Ảnh Pixabay)

Christy Wright là một chuyên gia phát triển cá nhân, người dẫn chương trình của The Christy Show, và là tác giả bán chạy nhất. Theo dõi Christy tại ChristyWright.com và trên Twitter @ChristyBWright.

CHRISTY WRIGHT | ngày 9 tháng 9 năm 2020
Anh Đặng biên dịch

 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn