Bạn cảm thấy buồn chán vào mùa đông?

Rối loạn cảm xúc theo mùa là một biểu hiện nghiêm trọng của chứng buồn chán mùa đông, nhưng sự lạnh lẽo và u ám có thể gây ra nhiều tác động tinh tế hơn. 3 cách tự nhiên sau đây sẽ giúp bạn vượt qua chứng buồn chán mùa đông

Tại Đan Mạch, khái niệm phong cách sống Hygge được đưa ra nhằm mục đích tạo bầu không khí ấm áp và dễ chịu trong khoảng thời gian này thông qua ánh nến, trò chuyện vui vẻ và các hoạt động trong nhà. Mặc dù chúng ta không có khái niệm chính thức như vậy ở Hoa Kỳ, nhưng cũng có một số chiến lược nổi bật mà đa số người Mỹ có thể tiếp cận được.

Đây là khoảng thời gian lạnh nhất và ít ánh sáng nhất trong năm ở Bắc bán cầu. Chúng ta ăn mừng và vui vẻ đón những dịp lễ, nhưng ngày Đông chí vào hôm 21/12 đã qua nhắc nhở chúng ta rằng phía trước là một mùa đông ảm đạm

Bạn cảm thấy buồn chán vào mùa đông?
Ngọn lửa mang lại ánh sáng và sự ấm áp có thể xua tan cảm giác buồn chán trong mùa đông. (Ảnh: Shutterstock)

1. Ánh sáng

Đầu tiên là cần thắp sáng không gian sống trong quãng thời gian mùa đông u ám này. Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như: đốt nến, đốt củi hoặc dùng khí đốt. Ánh sáng và sự ấm áp từ ngọn lửa có thể giúp xua tan cảm giác buồn chán trong mùa đông.

Khi lửa không phải là một lựa chọn thích hợp, bạn có thể chuyển sang đèn LED với ánh sáng nhấp nháy, có khả năng làm ấm một cách đáng ngạc nhiên. Tôi không chắc rằng bộ não của chúng ta có thể nhận ra được sự khác biệt giữa khả năng bù đắp nhiệt lượng bị thiếu [trong mùa đông của hai cách thức này hay không]. Một lựa chọn khác là treo dây đèn Giáng sinh trong nhà và sử dụng quanh năm. 

Trong ngôi nhà của chúng tôi, chúng tôi đã lắp những chiếc đèn màu da cam hoặc đỏ trong phòng ngủ và ở giữa hành lang để có được ánh sáng dịu nhẹ với màu sắc ấm áp giống như ánh lửa nhưng không làm gián đoạn sự gia tăng melatonin vào ban đêm, giúp thư giãn trước khi đi ngủ. Ánh sáng trắng sáng từ màn hình thiết bị điện tử và ánh sáng chiếu trên đầu sẽ gây kích thích và có thể cản trở nhịp ngủ lành mạnh.

Điều đó không có nghĩa là ánh sáng trắng sáng không tốt cho sức khỏe. Chúng ta cần ánh sáng trắng với một liều lượng lành mạnh vào buổi sáng cho đến giữa trưa để thiết lập nhịp sinh học và điều chỉnh các hormone như cortisol. Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào buổi sáng là một liệu pháp được ưa chuộng đối với những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa.

Bạn cảm thấy buồn chán vào mùa đông?
Nhỏ một vài giọt tinh dầu vào bồn tắm nước nóng để có tác dụng kết hợp giữa liệu pháp hương thơm và thủy liệu pháp. (Ảnh: Comstock Images/photos.com)

2. Sức nóng

Chiến lược tiếp theo là làm tăng nhiệt độ cơ thể để chống lại sự lạnh giá của mùa đông. Chườm nóng bên ngoài là một liệu pháp y tế, hay còn gọi là tăng thân nhiệt, được thực hiện thông qua nhiều hình thức, bao gồm: tắm nước nóng, chườm nóng hoặc xông hơi.

Tại Trung Quốc cổ đại, các thầy thuốc Đông y đã thu hoạch, bào chế và nén sợi (thành các điếu) từ cây ngải cứu để đốt lên bên trên các vùng trên cơ thể nhằm tạo ra độ ấm. Trong liệu pháp cứu ngải này, các vùng cơ thể lớn cần sử dụng một nắm nhỏ ngải cứu, còn các huyệt đạo cụ thể chỉ cần “hạt” nhỏ ngải cứu.

Liệu pháp cứu ngải có hiệu quả nhưng nhiều khói. Đèn sưởi hoặc đệm sưởi mang đến giải pháp tiện lợi hơn nhưng cũng có nhược điểm nhất định. Đèn sưởi hoặc đệm sưởi không khói bụi, nhưng lại tạo ra một trường điện từ có hại. Tốt hơn hết bạn nên chườm một chai nước nóng hoặc đèn sưởi hoặc miếng đệm ấm rồi rút phích cắm điện trước khi chườm lên cơ thể.

Tắm nước nóng cũng có tác dụng làm nóng cơ thể rất tốt và cho phép bạn sử dụng thêm muối hoặc dầu tắm trị liệu. Baking soda (thuốc muối) và muối Epsom (magie sulfat) là những liệu pháp bổ sung tuyệt vời. Baking soda có tác dụng tẩy rửa mạnh mẽ và làm cho nước tắm có tính kiềm; tôi khuyên bạn nên sử dụng 1 cốc. Đối với muối Epsom cung cấp một lượng khoáng chất rắn; tôi thường thêm 2 cốc vào nước tắm nóng và ngâm mình trong 20 phút.

Dầu tắm là một liệu pháp bổ sung dễ chịu khác. Loại yêu thích của tôi là dầu True Botanica, kết hợp tinh dầu hữu cơ và sinh học với các khoáng chất vi lượng từ các loại đá quý chữa bệnh. (Sử dụng mã PR106 để được giảm giá). Nếu bạn đang chuẩn bị đi tắm, bạn cũng có thể chiều chuộng bản thân với những loại dầu tắm này.

Bạn cảm thấy buồn chán vào mùa đông?
Khi áp dụng đúng cách, xông hơi khô bằng tia hồng ngoại có thể là một trong những cách giải độc cơ thể an toàn và dễ dàng nhất. (Ảnh: Wavebreakmedia/iStock)

3. Xông hơi

Chiến lược cuối cùng là xông hơi. Nghiên cứu cho thấy thải độc đứng đầu trong danh sách những lợi ích của việc xông hơi, nhờ khả năng tăng thân nhiệt để giải phóng các chất độc hại, chẳng hạn như kim loại nặng và dược phẩm.

Tập thể dục giúp tăng tuần hoàn máu và tạo ra mức nhiệt lượng đủ để tiết mồ hôi ngay cả khi ở nhiệt độ lạnh hơn. Tắm nước nóng cũng khiến đổ mồ hôi, mặc dù chúng ta khó nhận biết được khi đang ở trong nước. Những hạt mồ hôi trên lông mày khi tắm cho thấy bạn đang tiết mồ hôi và nhận được nhiều lợi ích sức khỏe.

Phương pháp tiết mồ hôi hiệu quả nhất là xông hơi. Có nhiều loại hình khác nhau, từ phòng xông hơi khô kiểu Phần Lan truyền thống và phòng xông hơi ướt dành cho người Mỹ bản địa đến phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại hiện đại. Tất cả các phương pháp này đều hiệu quả, vì vậy khuyến nghị chung của tôi là hãy sử dụng những gì bạn có thể tiếp cận được. Tất cả sẽ giúp tiết ra mồ hôi đáng kể khi được thực hiện một cách thích hợp.

Nếu đang có ý định xây một phòng xông hơi khô để sử dụng tại nhà, bạn có thể cân nhắc phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại. Phương pháp này giúp thâm nhập sâu hơn vào mô, đẩy nhanh quá trình giải độc. Phòng xông hơi hồng ngoại tạo ra nhiệt thông qua các bước sóng hồng ngoại ngắn, trung bình hoặc xa, với khả năng cung cấp tốt nhất cả ba bước sóng được gọi là nhiệt hồng ngoại toàn phổ.

Bóng đèn LED cùng với nến và lò sưởi (hai phương pháp điều trị kiểu cũ cho chứng buồn chán vào mùa đông) thực sự mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc làm cho ngôi nhà trở nên ấm cúng hơn. Bằng cách kết hợp phương pháp truyền thống với ánh sáng quang phổ đầy đủ và nhiệt từ các phòng xông hơi khô, bạn sẽ không phải chịu đựng một mùa đông lạnh giá và u ám. Hãy tận dụng một hoặc nhiều chiến lược trong số những chiến lược trên và lan tỏa cho tất cả những người xung quanh bạn.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn