Bữa ăn cầu vồng

Bạn giống như hầu hết mọi người, luôn luôn mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh nhất có thể. Và một trong những lĩnh vực đầu tiên bạn nghĩ đến là một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bữa ăn cầu vồng
Những gì bạn ăn có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể, cách bạn cảm thấy, tâm trạng, mức năng lượng và thậm chí là khả năng miễn dịch của bạn. (Ảnh: Denise I Johnson/Shutterstock)

Những gì bạn ăn có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể, cách bạn cảm thấy, tâm trạng, mức năng lượng và thậm chí là khả năng miễn dịch của bạn. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe mạnh mẽ đến mức người Trung Quốc nói rằng nếu một người cảm thấy không khỏe, trước tiên họ nên thử chữa bệnh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và chỉ khi chế độ ăn kiêng không có tác dụng thì họ mới nên thử châm cứu và thảo dược.

Đôi khi, thật khó để biết bạn nên ăn gì. Bạn đang bị choáng ngợp với những thông tin về những chế độ ăn uống có tác dụng kỳ diệu và những loại thực phẩm thần kỳ chữa lành mọi thứ. Thực tế là mỗi người sẽ có cách kết hợp các loại thực phẩm khác nhau vì một số loại thức ăn nào đó phù hợp với bạn lại không phù hợp với người khác, và vì thế mà có một số lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp với mỗi người.

Dưới đây là lời khuyên của tôi dựa trên liệu pháp ẩm thực Trung Quốc, y học phương Tây và kinh nghiệm của tôi tại phòng khám:

Ăn chậm

Nuốt vội bữa ăn của bạn trong vài phút giữa các cuộc họp hoặc khi bạn đang lao ra khỏi cửa là không tốt cho sức khỏe. Đây là vấn đề liên quan tiêu hóa, và để nhận được nhiều dinh dưỡng nhất từ ​​thức ăn của bạn, bạn cần phải tiêu hóa đầy đủ. Điều này bắt đầu bằng việc ăn chậm lại và dành thời gian để nhai thức ăn của bạn. Bạn thực sự bắt đầu quá trình tiêu hóa trong miệng thông qua việc phân hủy carbohydrate bởi các hóa chất trong nước bọt. Nếu bạn ăn vội vã, thì quá trình tiêu hóa của bạn đang bị ảnh hưởng.

Hãy lên kế hoạch cho các bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn. Những người bận rộn hoặc mệt mỏi có xu hướng chọn những gì tiện lợi chứ không hẳn những gì tốt cho sức khỏe. Nếu bạn biết rằng bạn sẽ quá mệt mỏi để chuẩn bị một bữa ăn cầu kỳ khi đi làm về, hãy lên kế hoạch trước và chuẩn bị một thứ gì đó bổ dưỡng làm sẵn hoặc dễ hâm nóng, thay vì một chiếc bánh pizza hoặc bữa tối đông lạnh mua sẵn

Ngừng ăn trước khi bạn no 

Phải mất một ít thời gian trước khi trí não tiếp nhận thông tin từ dạ dày. Một số chuyên gia khuyên bạn nên ngừng ăn khi đã no 80%. Việc này giúp giảm cân và sống lâu hơn.

Chú ý đến những gì bạn đang uống. 

Soda và nước ép trái cây chứa đầy đường, nhưng nhiều người không nhận ra là bao nhiêu. Đó là do đường được hòa tan thành chất lỏng, vì vậy các nhà sản xuất có thể bỏ rất nhiều đường vào đồ uống của bạn mà không thể nhận thấy được. Một lon coca cola 340ml chứa khoảng 1/4 cốc đường. Như thế là quá nhiều đường! Tại sao đường là một vấn đề? Bởi vì hấp thụ nhiều đường sẽ thúc đẩy quá trình viêm nhiễm, dẫn đến tăng cân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Bữa ăn cầu vồng: ăn thức ăn nhiều màu sắc

Ăn nhiều loại thực phẩm nhiều màu sắc, đặc biệt là dưới dạng trái cây và rau quả, đảm bảo rằng bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng. Khi bạn tìm ý tưởng cho bữa ăn của bạn, chỉ cần làm theo bữa ăn cầu vồng: ớt đỏ và cà chua, cam quýt và bí và cà rốt, đậu vàng và hành tây, tất cả các loại rau xanh, và quả mọng màu xanh và tím. Bạn sẽ tìm được ý tưởng.

Hãy nấu ăn

Điều này thực sự nói lên một vài điều. Đầu tiên, bằng cách nấu thức ăn của mình, bạn đang sử dụng các nguyên liệu đơn giản và có thể kiểm soát những gì được đưa vào bữa ăn của mình. Thứ hai, trong y học cổ truyền Trung Quốc, nấu chín thức ăn của bạn thay vì ăn sống, sẽ giúp hâm nóng thức ăn và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng để phá vỡ các thực phẩm dạng sợi, nhưng việc nấu chín chúng thậm chí chỉ một chút cũng có thể phá vỡ các thành tế bào dạng sợi và tạo ra nhiều chất dinh dưỡng hơn để bạn tiêu hóa và hấp thụ.

Đừng bỏ bữa sáng 

Tôi biết, nhiều người nói với tôi rằng họ chỉ không đói vào buổi sáng. Tuy nhiên, chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và giảm nguy cơ bạn ăn một chiếc bánh rán đầy đường vào giữa buổi sáng.

Ăn thực phẩm sạch

Khi bạn có thể, hãy chọn thực phẩm sản xuất tại địa phương và thực phẩm hữu cơ. Ngoài ra, hãy trở thành người am hiểu về nhãn mác. Nếu bạn đang cân nhắc mua một loại thực phẩm có thành phần không rõ ràng, hãy đặt nó trở lại ngay trên kệ. Nó chứa đầy những thứ không hẳn là thức ăn. Một lựa chọn tốt hơn là ăn thức ăn ở dạng tự nhiên ban đầu. (ví dụ: ngô trên bắp ngô thay vì bỏng ngô hoặc xi rô ngô).

Tiêu thụ các sản phẩm thô

Nhiều năm trước, sau khi nội soi, bác sĩ bảo tôi cố gắng nạp khoảng 25g chất xơ mỗi ngày. Vào thời điểm đó, tôi nghĩ số lượng đó có vẻ rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn chủ yếu ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể đạt gần được mục tiêu đó. Chất xơ rất quan trọng vì nó di chuyển thức ăn qua đường ruột của bạn. Nó cũng giúp giảm cholesterol, lượng đường trong máu và cân nặng của bạn. Chất xơ cũng cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật cộng sinh trong hệ vi sinh vật của bạn.

Cho dù bạn đang đối mặt với tình trạng tiêu hóa kém, năng lượng kém hoặc các vấn đề sức khỏe khác, chế độ ăn uống của bạn là nơi đầu tiên tốt để bắt đầu xoay chuyển tình thế. Nếu bạn cần một chút trợ giúp để xác định loại thực phẩm cụ thể nào là tốt nhất cho bạn, một bác sĩ Trung y có thể đưa ra các đề xuất dựa trên loại cơ địa của bạn, lịch sử sức khỏe của bạn và truyền thống chữa bệnh của hệ thống chữa bệnh tuyệt vời này.

Lynn Jaffee là một bác sĩ châm cứu có giấy phép và là tác giả của “Các bước đơn giản: để có sức khỏe tốt hơn với Trung y”. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên trang TwinCities.com

Lynn Jaffee
Hà Lam dịch

Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn