Chăm sóc làn da khô ráp vào mùa đông

Thời tiết mùa đông khô lạnh là nguyên nhân phổ biến khiến da bạn căng, thô ráp và ngứa ngáy. Những phương cách hữu hiệu cho làn da của bạn trong thời tiết này gồm có bổ sung trực tiếp omega-3 từ các loại cá, sử dụng dầu dừa dưỡng ẩm và kháng khuẩn bên cạnh việc tối ưu độ ẩm trong phòng.

Chăm sóc làn da khô ráp vào mùa đông
Những phương cách hữu hiệu cho làn da của bạn trong thời tiết này gồm có bổ sung trực tiếp omega-3 từ các loại cá, sử dụng dầu dừa dưỡng ẩm và kháng khuẩn bên cạnh việc tối ưu độ ẩm trong phòng.(Ảnh: Dolgachov / iStock / Thinkstock)

Bên cạnh cảm giác khó chịu và có lẽ kém duyên hơn về mặt thẩm mỹ, khi da khô trở nên nghiêm trọng, nó có thể nứt nẻ, tạo cơ hội hoàn hảo cho vi khuẩn xâm nhập. Những vi khuẩn này có thể dẫn đến nhiễm trùng toàn thân. Vì lý do này, xu hướng da khô không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn là về sức khỏe.

Xu hướng da khô từ trong ra ngoài

Các tác nhân bên ngoài chắc chắn góp phần làm khô da. Như đã đề cập, thời tiết là một yếu tố chính và nghề nghiệp của bạn cũng vậy. Ví dụ: nếu bạn là y tá hoặc nhà tạo mẫu tóc, tay của bạn sẽ được rửa và/hoặc ngâm trong nước thời gian dài trong ngày, điều này khiến da trở nên khô và nứt nẻ.

Nếu bạn trên 40 tuổi, bạn có thể nhận thấy rằng da của bạn cũng trở nên khô hơn. Theo tuổi tác, da của bạn cũng trở nên mỏng hơn. Những người bị viêm da dị ứng (eczema) hoặc bệnh vẩy nến cũng dễ bị khô da hơn.

Tuy nhiên, một yếu tố khác cần xem xét là liệu chế độ ăn uống của bạn có cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để làn da của bạn luôn khỏe mạnh hay không. Đứng đầu trong số đó là chất béo omega-3. Đây là dưỡng chất cân bằng chất béo trong da và ngăn ngừa tình trạng mất nước trong tế bào của bạn. Các tế bào da của bạn khỏe mạnh, đủ nước khiến sự xuất hiện của các nếp nhăn giảm đi. Thiếu axit béo có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng phổ biến là vấn đề về da như chàm, các mảng da dày và nứt gót chân. Ngoài ra, chất béo omega-3 có thể có tác dụng chống viêm, làm dịu da khi bị kích ứng, mang lại cho bạn làn da sáng và mịn hơn. Tình trạng thiếu hụt chất béo omega-3 thực sự khá phổ biến ở Mỹ, vì thực phẩm giàu omega-3 không được tiêu thụ rộng rãi.

Cá luôn là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp chất béo omega-3 EPA và DHA từ động vật, ví dụ như cá mòi, cá cơm, cá trích, cá hồi Alaska được đánh bắt tự nhiên là một lựa chọn khác tốt cho sức khoẻ.

Chăm sóc làn da vào mùa đông
Nếu làn da của bạn đang bị khô, một biện pháp khắc phục đơn giản là sử dụng dầu dừa nguyên chất, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm “chống lão hóa” hoàn toàn tự nhiên khi thoa tại chỗ. (Ảnh: Shutterstock)

Dầu dừa chăm sóc làn da từ trong ra ngoài

Nếu da bạn đang bị khô, một cách khắc phục đơn giản là dầu dừa nguyên chất. Nó sẽ hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm “chống lão hóa” hoàn toàn tự nhiên khi thoa tại chỗ. Khi được hấp thụ vào da và mô liên kết, dầu dừa giúp làm giảm sự xuất hiện nếp nhăn bằng cách giúp giữ cho các mô liên kết của bạn chắc khỏe và dẻo dai.

Dầu dừa được xem là một chất chống oxy hóa, do tính ổn định và khả năng chống lại quá trình oxy hóa và hình thành các gốc tự do. Bên cạnh đó, dầu dừa cũng có hoạt tính kháng khuẩn mạnh.

Khoảng 50% chất béo trong dầu dừa là axit lauric. Cơ thể bạn chuyển đổi nó thành monolaurin, có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và nấm. Axit capric, một axit béo khác trong dừa có mặt với lượng nhỏ hơn, cũng có hoạt tính kháng khuẩn.

Nó cũng giúp tẩy lớp tế bào chết bên ngoài, giúp da bạn mịn màng hơn. Bạn cũng nên bắt đầu ăn dầu dừa, vì nó có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động lão hóa của các gốc tự do đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Để dùng tại chỗ, bạn có thể sử dụng dầu dừa hoặc thêm dầu dừa vào loại tinh dầu yêu thích bạn đang dùng. Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại tinh dầu chất lượng cao, an toàn cho việc bôi ngoài da. Bạn thậm chí có thể thử đánh dầu dừa bông lên bằng máy đánh trứng để tạo ra một loại kem dưỡng ẩm mịn, mềm mại và dễ thẩm thấu ngay cả ở nhiệt độ lạnh hơn.

Chế độ ăn uống chăm sóc làn da bằng cách bổ sung nước và làm mềm da

Bên cạnh việc tăng lượng omega-3 và sử dụng dầu dừa, bạn cũng nên khéo léo thiết lập một chế độ ăn uống cho bản thân. Hãy tập trung vào thực phẩm hữu cơ toàn phần và có khả năng sinh học. Đây là chiến lược quan trọng nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da của bạn để phát triển. Một số loại thực phẩm đặc biệt hiệu quả giúp thúc đẩy làn da đẹp, đủ ẩm, khỏe mạnh, bao gồm:

  • Uống nhiều nước hơn

Khi lớp ngoài cùng của biểu bì (lớp ngoài cùng của da) thiếu nước, da của bạn sẽ trở nên thô và khô ráp. Mặc dù không hoàn toàn rõ liệu uống nhiều nước hơn có thể chống lại tình trạng khô da hay không, nhưng cơ thể đủ nước sẽ có lợi cho làn da ngậm nước. Bạn nên uống đủ nước để nước tiểu có màu vàng nhạt.

  • Chăm sóc làn da bằng cách ăn rau tươi

Tốt nhất là tươi, hữu cơ và được trồng tại địa phương. Nước ép rau quả tươi cũng rất tốt cho làn da của bạn, cũng như các chất carotenoid, tạo màu cho trái cây màu đỏ, cam và vàng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm có các sắc tố màu đậm này có thể làm cho khuôn mặt của bạn trông khỏe khoắn hơn. Một cách đơn giản để đảm bảo bạn có đủ rau tươi trong chế độ ăn uống của mình là dùng chúng làm nước ép.

Nước ép rau quả tươi rất tốt cho làn da
Nước ép rau quả tươi rất tốt cho làn da của bạn, cũng như các loại sắc tố thực vật carotenoid, là các chất tạo ra màu sắc của các trái cây như màu đỏ, cam và vàng. (Ảnh: Patrick Feller/CC BY 2.0)
  • Tiêu thụ rau lên men như dưa cải chua, kim chi

Nhiều người không nhận ra điều này, nhưng sức khỏe và chất lượng làn da của bạn có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe của đường ruột. Rau củ lên men rất lý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tín hiệu từ các vi sinh vật đường ruột này được gửi đi khắp cơ thể bạn – chúng thậm chí tương tác với các sinh vật trong da của bạn. Các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét cách thức những tương tác này có thể giúp giải quyết nhiều tình trạng da khác nhau, bao gồm khô và sản xuất collagen kém.

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp chống lại các kích ứng da và các vấn đề về da mãn tính như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Việc tối ưu hóa vi khuẩn đường ruột của bạn thậm chí còn được chứng minh là mang lại làn da thoáng và sạch mụn. Nếu bạn không thường xuyên tiêu thụ thực phẩm lên men, thì nên dùng các chế phẩm sinh học chất lượng cao.

  • Tránh đường, fructose, ngũ cốc và thực phẩm chế biến

Đây có lẽ là bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da, bất kể mùa nào. Nếu bạn loại bỏ tất cả các loại đường, fructose và ngũ cốc khỏi chế độ ăn uống của mình trong vài tuần, bạn sẽ nhận thấy làn da của mình được cải thiện nhanh chóng. Thực phẩm chế biến, chất béo chuyển hóa, muối ăn đã qua chế biến và các sản phẩm sữa tiệt trùng cũng có thể có tác động bất lợi đến làn da của bạn.

Chỉ rửa tay khi cần thiết và tránh tắm nước nóng

Rửa tay bằng xà phòng thường và nước là một trong những cách bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh truyền nhiễm (ngoài việc duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ). Tuy nhiên, nếu bạn rửa tay quá thường xuyên, chúng chắc chắn sẽ bị khô và có thể bị nứt nẻ, đặc biệt vào mùa đông. Khi đó sẽ khiến các tác nhân lây nhiễm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây phản tác dụng.

Vì vậy, chỉ rửa tay khi cần thiết và chỉ sử dụng xà phòng nhẹ nhàng. Sau khi rửa sạch, bạn có thể thoa lên một ít dầu dừa để giúp chống lại tình trạng khô da. Ngoài ra, nước nóng làm da của bạn rất khô.

Khi tắm, hãy dùng nước ấm nhưng không quá nóng và cố gắng không tắm lâu. Nếu bạn tắm nước nóng lâu trong mùa đông, làn da của bạn có thể sẽ phải trả giá. Và ngay sau khi bạn tắm xong, hãy thoa một ít dầu dừa để giữ ẩm.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để thêm độ ẩm cho không khí

Trong mùa đông (và trong môi trường khô ráo), độ ẩm thường xuyên giảm xuống dưới 10 phần trăm. Điều này góp phần làm khô da, ngứa cổ họng và thậm chí có thể làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp và dị ứng. Để tăng độ ẩm, bạn có thể:

  • Sử dụng máy hóa hơi hoặc máy làm ẩm.
  • Làm ẩm phòng tắm bằng cách tắm vòi nước nóng hoặc đổ đầy nước nóng vào bồn rửa, sau đó trùm khăn lên đầu khi bạn nghiêng người trên bồn rửa.
  • Hít hơi từ tách trà nóng.
  • Đun sôi nước trên bếp hoặc đơn giản đặt bát nước xung quanh nhà.
  • Để tăng độ ẩm, bạn có thể hít thở hơi nước từ một tách trà nóng.
 tăng độ ẩm chăm sóc da vào mùa đông
Để tăng độ ẩm, bạn có thể hít thở hơi nước từ một tách trà nóng. (Ảnh: Shutterstock)

Một lưu ý nếu bạn quyết định sử dụng máy tạo độ ẩm: bạn phải RẤT cẩn thận về việc đảm bảo độ ẩm không quá cao, vì độ ẩm cao sẽ khiến nấm mốc phát triển, có thể tàn phá sức khỏe của bạn. Theo Tiến sĩ Robert Ivker, D.O., cựu Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Toàn diện Hoa Kỳ, mức độ lý tưởng của độ ẩm tương đối cho sức khỏe xoang là từ 35-45%. Mức độ này cũng được khuyến nghị chung để tránh hư hại vật dụng trong nhà vì nấm mốc. Vì vậy, nếu bạn chọn sử dụng máy tạo độ ẩm, hãy dùng tiết kiệm, đảm bảo độ ẩm không quá cao.

Máy đo độ ẩm mà bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng gia dụng có thể đo lượng ẩm trong không khí của gia đình bạn và điều chỉnh phù hợp cho việc sử dụng máy tạo ẩm. Ngoài việc sử dụng máy tạo ẩm, bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn làm sạch nó thường xuyên, ít nhất ba ngày một lần bằng cách sử dụng hydrogen peroxide để loại bỏ bất kỳ lớp màng hoặc cặn khoáng nào. Nước trong bể chứa phải được thay hàng ngày và đảm bảo khu vực xung quanh nó (mặt bàn, cửa sổ, thảm, rèm cửa, v.v.) được giữ khô ráo. Nếu bạn có hệ thống sưởi không khí trung tâm, tốt nhất là lắp máy giữ ẩm trực tiếp phía trên lò sưởi và gắn nó vào máy tạo ẩm cùng nguồn nước để toàn bộ quy trình được tự động hóa. Như vậy ngôi nhà của bạn sẽ được tạo ẩm đồng đều.

Chiến lược đơn giản để thoát khỏi vảy da khô

Khi bạn đã thực hiện các đề xuất ở trên, quy trình sau đây có thể giúp bạn loại bỏ các vảy thừa và để làm lộ ra làn da sáng:

  • Dùng bàn chải khô trên cơ thể để loại bỏ vảy (bắt đầu vài phút trên da khô của bạn, trước khi làm ướt)
  • Tránh sử dụng xà phòng hoặc sử dụng với lượng ít nhất có thể, đặc biệt là vào mùa đông hoặc ở những nơi có khí hậu khô, vì điều này có thể thúc đẩy và làm trầm trọng thêm tình trạng khô da
  • Thay vào đó, hãy thoa hỗn hợp toàn thân tự nhiên để tẩy tế bào chết cho da (cũng thoa hỗn hợp này lên da trước khi làm ướt và chọn loại có chứa dầu để dưỡng ẩm)Sau khi tắm, thoa một lớp bơ hoặc dầu dưỡng ẩm tự nhiên (không phải dầu khoáng hoặc dầu em bé) để giúp giữ ẩm. Dầu dừa hoạt động tốt trong trường hợp này.
  • Bảo vệ làn da của bạn càng cẩn thận càng tốt. Ví dụ như đeo găng tay khi bạn ra ngoài trời lạnh và quấn khăn quanh mặt.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có nhiều sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn