Di sản từ mái hiên sau nhà của một người mắc bệnh hiểm nghèo

Đó là những điều nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lớn lao đã để lại dấu ấn cho bao thế hệ mai sau

Mọi người sẽ luôn nhớ đến Quý ông Craig Dierksheide.

Tôi gặp Craig nhiều năm trước tại một rạp chiếu phim. Cuộc sống lúc bấy giờ rất khác, đặc biệt là đối với Craig. Ông mắc bệnh xơ cứng teo cơ cột bên (ALS) hay bệnh Lou Gehrig, đã hai năm rưỡi. Kể từ khi được chẩn đoán, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân là hai đến năm năm.

Và Craig đã lựa chọn tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa.

Ông và vợ, Katie, đã tác động tích cực đến cuộc hôn nhân của bạn tôi, Jodie bằng cách sẻ chia sự am hiểu thông qua lời nói và ví dụ, khiến vợ chồng bạn tôi vô cùng cảm động.

Một buổi chiều tháng hai ở miền nam, tôi và Jodie đến thăm Craig.

Khi ấy, Craig đề nghị chúng tôi trò chuyện ở mái hiên sau nhà. Tôi rất thích việc này.

Một năm sau khi mắc bệnh, bác sĩ tiên lượng ông chỉ còn sáu tháng do suy hô hấp tiến triển. Đám cưới của con gái ông ấy dự kiến diễn ra vào mùa Thu năm sau đã được dời sang tháng ba.

Khi vượt qua sáu tháng đó, ông cảm thấy rất vui khi bác sĩ đã sai. Bác sĩ cho rằng, “Vì ông có một thể trạng tuyệt vời trước khi mắc bệnh.” Ông ấy tạm dừng, hít một hơi sâu và tiếp tục câu chuyện.

“Tôi nói với bác sĩ rằng,“Điều này khiến bác sĩ sai hai lần.” Và chúng tôi phá lên cười.

Chúng tôi đã cười rất nhiều và cũng rơi nước mắt vào ngày hôm đó. Craig chắc hẳn đã buồn, khi bệnh tật tàn phá cuộc sống mà ông mong đợi. Tuy nhiên, khi kể những câu chuyện về lòng tốt đối với ông, Craig đều không nén được xúc động.

Sau buổi chiều đó, tôi đã hiểu về con người Craig và vợ chồng ông ấy. Tôi hiểu những thành tựu họ để lại, đó là họ đã sống cuộc đời như thế nào và để lại gì trên thế giới này. Ông chia sẻ những câu chuyện về lòng tốt tại hiên nhà này, đôi khi bằng một tràng cười và đôi khi là những giọt nước mắt.

Ông ấy hỏi thăm công việc của tôi ở Rwanda. Tôi nói rằng Rwanda là nơi ở và là mục tiêu của tôi, tôi đã gặp những người có cùng chí hướng và cùng xây dựng một bệnh viện ở Rwanda với sự hỗ trợ từ Bộ đời sống mới châu Phi.

Ông ấy trở nên trầm lặng và nói rằng, “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ để lại di sản gì cho đời, khi tôi còn chả nhấc nổi ngón tay.”

Còn tôi tin rằng tất cả chúng ta đều để lại những di sản của riêng mình dưới một hình thức nào đó. Chúng có thể tốt đẹp hay xấu tệ một cách không cố ý. Mục đích của tôi khi viết bài này là giúp mọi người hiểu rằng việc tạo ra di sản theo ý nguyện và chia sẻ nó cũng là một mục tiêu trong cuộc sống, mang đến một cuộc sống ý nghĩa và cuối cùng nó góp phần giúp chúng ta có thể ra đi một cách nhẹ nhàng.

Craig hỏi, “Pamela, tại sao cô lại đến đây hôm nay?” Câu trả lời sôi sục trong tim tôi. “Craig, tôi đến để nói về những di sản ông để lại.” Thực ra, chính Chúa đã phái tôi và Jolie đến nói với Craig về việc này. Như đa số người khác, Craig không thấy được di sản của mình vì ông ấy nghĩ rằng di sản phải là những thứ to lớn. Nhưng nó không như vậy.

Tôi dừng lại một lúc. “Craig, tôi muốn nói về di sản của ông.” Đó là câu khá táo bạo khi tôi chỉ mới gặp ông ấy trong một thời gian ngắn. Và di sản ở đây là tất cả những cuộc trò chuyện tại hiên sau nhà Craig. Tôi cảm nhận được từng khoảnh khắc đó. Tôi đã thay đổi nhờ nó. Những kinh nghiệm sống, những điều tử tế, những khoảnh khắc đích thực, đã lắng đọng trong tôi như một tấm khăn choàng lúc tôi giá rét.

“Craig à, sự thật là các câu chuyện dân gian không giúp chúng ta vượt qua những vấn đề cuộc sống như những mẩu chuyện phía sau hiên nhà của ông. Những năm ấy ông đã gây dựng một di sản về các mối quan hệ thấm đẫm lòng tốt ”.

Ông ấy sống và sử dụng quãng thời gian còn lại của mình để tiếp tục khích lệ những người khác. Đây là những kinh nghiệm và di sản của ông ấy. Và các bạn ạ, nếu có thể tạo ra những điều nhỏ nhặt trong di sản của riêng mình, thì chúng ta đã đạt được ước vọng mong muốn.

Căn bệnh ALS đã thay đổi cuộc sống của họ một cách triệt để. Họ hoàn toàn thích nghi, lạc quan và biết ơn. Khi chúng tôi rời đi, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, mạnh mẽ hơn, và chính tôi cũng thay đổi.

Ngày hôm sau, tôi trầm ngâm xem xét những lời thông thái trong bức thư ông ấy viết cho một lớp sinh viên y tá mà ông và Katie đã đến thăm.

Craig khuyên họ nên nghĩ về những điều lớn hơn trong cuộc sống, họ may mắn như thế nào khi sinh ra ở Mỹ và tầm quan trọng của việc quan tâm gia đình mình.

Ông ấy cũng khích lệ họ hãy tận dụng những điều cuộc sống mang lại:

  • Đừng trở nên tầm thường
  • Đừng chỉ kiếm một công việc và làm điều lặp đi lặp lại cả cuộc đời.
  • Đừng thỏa hiệp
  • Hãy dám ước mơ
  • Lập danh sách những việc cần làm và bắt đầu với nó — ngay hôm nay.

Đối với tôi, tôi ngạc nhiên trước sự kỳ diệu tạo hóa ban tặng cho con người. Từ mái hiên sau nhà mình, tôi có thể ngắm nhìn bầu trời rộng lớn, đen kịt, đầy sao, tự hỏi có gì ngoài kia và vũ trụ của chúng ta lớn đến mức nào. Tôi nhận ra rằng Thần vĩ đại như thế nào khi sáng tạo ra chúng ta và tôi cảm ơn trí tưởng tượng của Đấng Sáng Thế. Hãy sống ngay thẳng với Chúa trời vì tất cả chúng ta chỉ ở đây trong một khoảng thời gian. Điều chúng ta đón nhận sau đó sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Từ khoảng thời gian của tôi với Craig và trong bức thư này tôi nhận ra rằng tôi đã gặp một người đàn ông hoàn thành một công việc vĩ đại từ những điều nhỏ bé. Ông ấy vẫn tiếp tục xây dựng di sản của mình mặc dù vướng phải căn bệnh rắc rối mà ông ấy nói đùa là “cuộc đua về đích.” 

Craig cũng chỉ dạy chúng ta những chân lý cơ bản của cuộc sống.

Không lâu sau chuyến thăm này, mọi người đã tổ chức cho Craig một bữa tiệc sinh nhật cực kì hoành tráng mà Jodie nói là “có thể nhìn thấy từ hàng dặm.”

Bữa tiệc đã huy động được 7.500 đô la cho bệnh nhân ALS. Craig gọi đó là “Ngày sinh nhật tuyệt vời nhất từ trước đến nay!”

Tôi hiểu rằng di sản là dấu ấn mà chúng ta để lại trong cuộc đời của những người khác. Mẹ Teresa thông thái đã từng nói, “Không phải ai trong chúng ta cũng có thể làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu lớn lao.” Craig và Katie đã xây dựng một di sản dựa trên nguyên tắc này và sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến thế hệ con cháu của họ.

Để biết thêm thông tin về căn bệnh ALS, hãy truy cập als.org.

Để gia nhập di sản của Craig, hãy truy cập tên ông ấy tại Hiệp hội ALS Nam Carolina trong liên kết sau: www.als.org/donate

Tiến sĩ Pamela Prince Pyle là một bác sĩ nội khoa, là một trong ba bác sĩ được các Chuyên gia y tế Carolina lựa chọn để thực hành nội khoa tại bệnh viện đầu tiên bên ngoài trường đại học ở Hoa Kỳ vào năm 1992. Năm 2009, Tiến sĩ Pyle đến Rwanda đến phục vụ cho Bộ Đời sống Mới Châu Phi và tham gia thành lập, phát triển Trung tâm y tế giấc mơ ở Kigali. Cô ấy là tác giả của cuốn sách “Sự ra đi nhẹ nhàng: Học cách sống như thể chúng ta sẽ chết” ra mắt vào năm 2022. 

Thu Ngân biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn