Một số thực phẩm giúp giảm mỡ bụng

Chất xơ hòa tan làm tăng cảm giác no và tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp giảm đường huyết.

Giảm cân có lẽ là một thách thức với nhiều người, nhưng giảm mỡ bụng dường như còn khó hơn. Có cách nào đơn giản mà hiệu quả để loại bỏ phần mỡ bụng cứng đầu hay không? Câu trả lời là có. Bổ sung chất xơ hòa tan vào khẩu phần ăn có thể giúp bạn giảm mỡ bụng.

Hai loại chất xơ thực vật trong thức ăn

Có hai loại chất xơ thực vật là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Cả hai đều quý giá với sức khỏe con người.

Chất xơ không hòa tan không bị thuỷ phân và được thải trực tiếp ra khỏi cơ thể. Nếu tiêu thụ quá nhiều chất xơ không hòa tan, bạn có thể bị tiêu chảy. Thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan bao gồm trái cây, rau xanh, các loại hạt, cám lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất xơ hòa tan tan trong nước và ở dạng gel trong đại tràng. Loại chất xơ này có trong các thực phẩm như yến mạch, lúa mạch, các loại đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt và vỏ hạt mã đề.

Một số thực phẩm chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Vai trò của chất xơ thực vật hòa tan

Chất xơ hòa tan đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và tác động đáng kể lên sức khỏe cũng như cân nặng cơ thể.

Chất xơ thực vật hòa tan giúp giảm cân nhờ khả năng hấp thụ nước trong hệ tiêu hóa và nở ra, tạo cảm giác no cho cơ thể, từ đó giúp kiểm soát sự thèm ăn.

Chất xơ thực vật hòa tan còn nuôi dưỡng vi hệ trong đường ruột. Vi hệ này tồn tại ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể bao gồm đường hô hấp, đường sinh dục, miệng, mũi và hệ tiêu hóa, với mật độ cao nhất là trong ruột. Những vi sinh vật này gồm có động vật nguyên sinh, nấm, virus và vi khuẩn, trong đó nhiều nhất là vi khuẩn với hơn 100 nghìn tỷ vi khuẩn trong cơ thể chúng ta.

Chất xơ thực vật hòa tan có thể nuôi sống vi hệ. Những vi sinh vật này là cần thiết cho sức khỏe vì chúng bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc đường tiêu hóa và trợ giúp tiêu hóa bằng cách chuyển hóa thức ăn, hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng. Tác dụng quan trọng nhất của vi hệ là giúp giảm viêm ruột hiệu quả.

Các nghiên cứu phát hiện mức vi sinh vật đường ruột có liên quan chặt chẽ đến chức năng của hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Nhiều bệnh tự miễn dịch và rối loạn thần kinh có liên quan đến chứng Dysbiosis (Rối loạn hệ khuẩn ruột), là chứng mất cân bằng vi hệ trong ruột.

Trung Y luôn tin rằng sức khỏe đường ruột là rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể. Do đó, Trung Y luôn chú trọng đến sức khỏe đường ruột và có những phương pháp độc đáo để duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Một lợi ích khác của chất xơ hòa tan là giúp cân bằng đường huyết. Mặc dù là carbohydrate nhưng chất xơ hòa tan không tạo ra nhiều năng lượng và có thể điều hòa độ nhạy insulin và đường huyết.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất xơ hòa tan có thể gây táo bón do chúng hút hết nước trong ruột.

Những thực phẩm chứa chất xơ hòa tan tốt nhất cho giảm cân

Không phải tất cả chất xơ hòa tan đều có tác dụng như nhau. Chỉ những chất xơ dày và nhớt mới có hiệu quả vì chúng tồn tại trong hệ tiêu hóa lâu hơn và tạo cảm giác no khi thực hiện nhiều chức năng sinh hóa khác nhau.

Vậy những loại thực phẩm nào chứa chất xơ hòa tan dày và nhớt? Đó là các loại đậu, hạt lanh, măng tây, cải Brussels (cải tí hon) và yến mạch.

Chú ý rằng việc dùng thực phẩm bổ sung chất xơ sẽ kém hiệu quả hơn so với ăn trực tiếp. Nhiều nghiên cứu phát hiện thực phẩm bổ sung chất xơ không có tác dụng tương tự như chất xơ hòa tan nhớt trong thực phẩm. Các chuyên gia khuyến nghị, mọi người nên tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ mỗi ngày.

Kết luận

Tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ hòa tan dày và nhớt hàng ngày có thể trợ giúp giảm cân. Loại chất xơ này chủ yếu có trong các loại đậu, rau xanh, yến mạch. Điều quan trọng là duy trì lối sống lành mạnh và tiêu thụ chất xơ hòa tan và không hòa tan ở mức độ vừa phải để tránh táo bón hoặc tiêu chảy.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn