Bác sĩ Nhật Bản: Giảm cân và cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ bằng bắp cải và đậu hũ

Một chuyên gia về gan của Nhật Bản đã sử dụng phương bắp cải và đậu hũ là phương pháp chủ yếu để giảm cân cho bệnh nhân béo phì giảm cân.

Béo phì có một số biến chứng, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ và giảm tuổi thọ. Một chuyên gia về gan của Nhật Bản sử dụng phương pháp giảm cân bằng bắp cải và đậu phụ làm phương pháp chính để hướng dẫn bệnh nhân béo phì của ông.

Bác sĩ Satoshi Ogata, chuyên gia về gan của Hiệp hội Phẫu thuật Tiêu hóa Nhật Bản, cùng với các chuyên gia về gan và tiểu đường, đã mở một phòng khám chuyên khoa điều trị bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Đa khoa Kokuho Asama Thành phố Saku vào năm 2017. Cho đến nay, hơn 80% bệnh nhân được điều trị ở đây bằng phương pháp giảm cân bằng bắp cải và đậu hũ đã giảm trung bình 5kg (11 pound) trong vòng ba tháng và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ của họ.

Gan nhiễm mỡ hay gan nhiễm mỡ không do rượu là bệnh lý mà chất béo tích tụ trong tế bào gan ngay cả khi người đó không uống rượu.

Anh K, 33 tuổi, là người thực hành môn tập phục hồi chức năng judo Nhật Bản. Anh điều hành một phòng khám chỉnh hình, do công việc nên ăn uống thất thường.Bữa tối anh thường ăn 2 tô mì ăn liền với cơm. Trong thời gian này, trọng lượng cơ thể của anh lên tới 145kg (319 pound). Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện nơi bác sĩ Ogata làm việc vì bệnh zona và tiểu đường.

Bác sĩ Ogata viết trong chuyên mục y khoa rằng bệnh nhân cao 175.6cm (5 feet 9 inch), nặng 127.9kg (281 pound), có tỷ lệ mỡ trong cơ thể là 34.9% và bị gan nhiễm mỡ vừa phải.

Vì bệnh nhân không biết nấu ăn và không có thời gian nấu ăn nên bác sĩ Ogata đề nghị anh ấy mua một túi bắp cải xắt nhỏ và đậu hũ làm sẵn cho bữa sáng. Bắp cải và đậu hũ nên ăn sống với gia vị. Vì lượng carbohydrate hấp thụ của bệnh nhân bị giới hạn ở mức 20 đến 40 gram mỗi bữa, nên bữa trưa chỉ có thêm rau diếp cắt nhỏ và bữa tối thì dùng đậu hũ thay cơm. Bữa ăn của bệnh nhân bắt đầu thay đổi hàng ngày, anh có thể thưởng thức bít tết hầm cà chua, cá hồi nướng và gà hầm rau củ.

Phương pháp giảm cân bằng bắp cải và đậu hũ này đã giúp cho bệnh nhân giảm 5.4kg (gần 12 pound) trong một tháng, 17.4kg (hơn 38 pound) trong sáu tháng và 30kg (66 pound) trong một năm. Kể từ đó, cân nặng của anh K liên tục giảm từ ba chữ số xuống hai chữ số, bệnh gan nhiễm mỡ của anh cũng biến mất. Bác sĩ Ogata cho biết, chìa khóa dẫn đến thành công này là bắp cải và đậu hũ.

Tiến sĩ Ogata giải thích, “Gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ. Bệnh tiểu đường làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ làm nặng thêm bệnh tiểu đường. Gan nhiễm mỡ làm suy yếu insulin và dễ gây ra tình trạng lượng đường trong máu cao. Khoảng một nửa số người bị gan nhiễm mỡ đang trên đà phát triển bệnh tiểu đường.”

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy cơ tử vong cao hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san nổi tiếng Gut (Đường ruột) vào năm 2021 sử dụng dữ liệu từ cơ quan đăng ký quốc gia Thụy Điển. Các nhà nghiên cứu đã so sánh 10,568 người bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, với dân số nói chung (nhóm đối chứng). Thời gian theo dõi trung bình là 14.2 năm.

Tổng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân NAFLD cao hơn 93% so với nhóm đối chứng và nguy cơ tử vong tăng theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể, nguy cơ tử vong tăng 71% ở những người bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ, 114% ở những người bệnh gan nhiễm mỡ không xơ, 144% ở những người mắc bệnh gan xơ hóa và 279% ở những người xơ gan, so với nhóm đối chứng.

Theo Hiệp hội Gan Hoa Kỳ, khoảng 100 triệu người ở Hoa Kỳ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu nặng đều ở độ tuổi từ 40 đến 60, phụ nữ nhiều hơn nam giới. Gan nhiễm mỡ không do rượu có thể dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ, một dạng gan nhiễm mỡ không do rượu nghiêm trọng và có tới 25% người bị viêm gan nhiễm mỡ có thể bị xơ gan. Xơ gan là một căn bệnh có khả năng gây tử vong, gây ra các triệu chứng như tích tụ chất lỏng trong bụng, tràn dịch màng phổi, vàng da và có thể dẫn đến ung thư gan hoặc suy gan. Tuy nhiên, hiện tại không có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu.

Giảm cân bằng bắp cải và đậu phụ

Bác sĩ Ogata cho biết, 14% chất béo tích tụ trong gan đến trực tiếp từ chất béo trong bữa ăn, 60% từ mỡ dưới da và mỡ nội tạng trong cơ thể, và 26% được tổng hợp bởi carbohydrate trong mỡ gan. Vì vậy, cần lưu ý lượng carbohydrate dư thừa, đặc biệt là carbohydrate tinh chế như gạo, lúa mì và đường, vì chúng có thể làm tăng tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, bắp cải và đậu hũ có thể giúp giảm cân và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. Bắp cải rất dồi dào chất xơ và vitamin U. Vitamin U không phải là vitamin thực sự mà là dẫn xuất của methionine, một loại acid amin. Vitamin U tốt cho dạ dày và còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong gan. Dù ăn sống hay nấu chín, bắp cải và đậu phụ đều có lợi cho cơ thể. Khi ăn chín, người ta có thể ăn nhiều hơn để cảm thấy no hơn vì khối lượng sẽ giảm khi nấu ăn.

Đậu hũ chứa nhiều protein thực vật và là một trong những thực phẩm tốt nhất để hạn chế lượng carbohydrate nạp vào cơ thể. Đậu hũ thích hợp cho các món ăn nguội hoặc dùng làm lớp phủ cho súp miso hoặc lẩu.

Tuy nhiên, bác sĩ Ogata cảnh báo không nên đặt cho mình mục tiêu ngắn hạn là giảm cân nhanh chóng. Cơ địa mỗi người là khác nhau; Giảm cân quá nhanh sẽ gây áp lực quá lớn lên cơ thể và khiến bạn dễ tăng cân trở lại. Bạn có thể đặt mục tiêu giảm 7% trọng lượng cơ thể hiện tại hoặc mục tiêu giảm 2kg (khoảng 4 pound) mỗi tháng.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn