Nghiên cứu: Hơn 80% mực xăm chứa các chất không được liệt kê có thể gây tổn thương nội tạng, dị ứng

Khi một người được xăm xuất hiện tác dụng phụ, các thành phần không được liệt kê trong mực xăm có thể gây khó khăn cho chẩn đoán.

Theo một nghiên cứu gần đây, phần lớn mực xăm được bán ở Hoa Kỳ bị nhiễm bẩn bởi các thành phần không được liệt kê có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thương nội tạng.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Analytical Chemistry (Hóa học Phân tích) vào ngày 22/02, đã điều tra 9 nhãn hiệu mực xăm khác nhau phổ biến ở Hoa Kỳ, từ nhãn hiệu nhỏ đến nhãn hiệu lớn.

Nghiên cứu cho biết trong số 54 loại mực của chín nhãn hiệu này, 45 loại (83%) được phát hiện có chứa “các chất phụ gia và/hoặc chất tạo màu chưa được liệt kê.”

“Các chất pha trộn chính, chưa được liệt kê bao gồm polyethylene glycol, propylene glycol và các ankan cao hơn. Nhiều tạp chất có thể gây ra dị ứng hoặc các nguy cơ sức khỏe khác.”

Hơn một nửa số mực xăm có chứa polyethylene glycol không được liệt kê, gây tổn thương các cơ quan nội tạng sau khi tiếp xúc nhiều lần. Mười lăm loại mực có chứa propylene glycol, một chất có khả năng gây dị ứng. Một số loại mực chứa hợp chất gọi là 2-phenoxyethanol gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em đang bú mẹ trong khi các loại mực khác bị nhiễm một loại kháng sinh dùng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nghiên cứu cho biết, “Tổng hợp lại, kết quả từ nghiên cứu này nêu bật khả năng xảy ra một vấn đề quan trọng xung quanh việc ghi nhãn mực xăm không chính xác ở Hoa Kỳ.”

Nghiên cứu không thể xác định liệu các thành phần không được liệt kê có được thêm vào một cách vô ý hay liệu nhà sản xuất đã cung cấp nguyên liệu bị nhiễm bẩn hay không. Người ta cũng không biết liệu nhà sản xuất có dán nhãn mực sai hay không.

Nguy cơ liên quan đến việc xăm thường tập trung vào ung thư da và phản ứng với các sắc tố. Tuy nhiên, chất phụ gia trong mực cũng có thể nguy hiểm, bao gồm ảnh hưởng xấu lên da. Nếu một người có hình xăm bắt đầu gặp phản ứng, các thành phần không được liệt kê có thể gây khó khăn cho việc xác định phản ứng nào đang xảy ra và tại sao nó lại xảy ra.

John Swierk, giáo sư hóa học tại Binghamton University, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, “Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất coi đây là cơ hội để đánh giá lại quy trình của họ và các nghệ sĩ cũng như khách hàng coi đây là cơ hội để thúc đẩy việc dán nhãn và sản xuất tốt hơn.”

Quy định về mực xăm

Chỉ gần đây quy định về mực xăm mới được đưa ra ở Hoa Kỳ. Vào cuối năm 2022, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Hiện đại hóa Quy định Mỹ phẩm (MoCRA), cho phép Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) lần đầu tiên quản lý các loại mực xăm, bao gồm cả việc quản lý các hoạt động ghi nhãn.

Trước khi Đạo luật được thông qua, mực xăm được coi là mỹ phẩm và không phải tuân theo quy định nào. Ông Swierk nói, “FDA vẫn đang tìm hiểu xem điều đó sẽ diễn ra như thế nào và chúng tôi nghĩ rằng nghiên cứu này sẽ ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận xung quanh MoCRA.”

“Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên xem xét rõ ràng các loại mực xăm được bán ở Hoa Kỳ và có lẽ là nghiên cứu toàn diện nhất vì đã xem xét các sắc tố, thường tồn tại trong da, và gói vận chuyển, là thứ mà sắc tố lơ lửng trong đó.”

Nghiên cứu chỉ tập trung vào các chất có hàm lượng từ 2,000 phần triệu (ppm) trở lên, thường được coi là có nồng độ cao.

Tuy nhiên, tại châu Âu, ngay cả những chất chỉ ở mức 2ppm cũng được cơ quan chức năng xem xét khi đánh giá nguy cơ. Như vậy, mực xăm có thể chứa nhiều chất độc hại hơn những gì nghiên cứu đã phát hiện.

Các nguy cơ [về an toàn] của mực xăm

Một nghiên cứu năm 2021 về mực xăm được thực hiện ở Liên minh châu Âu cũng đưa ra kết luận tương tự. Nghiên cứu đã phân tích 73 loại mực xăm trên thị trường, điều tra nhãn hiệu cũng như thành phần.

Nghiên cứu cho thấy “93% mực xăm được mua đã vi phạm các yêu cầu pháp lý của châu Âu về ghi nhãn.”

Các tác giả viết: “50% mực xăm đã khai báo sai ít nhất một thành phần sắc tố. 61% mực có chứa chất màu đáng lo ngại, đặc biệt là mực xăm màu đỏ.”

Các kim loại chính được phát hiện trong mực bao gồm sắt, nhôm, titan và đồng, hầu hết đều có màu xanh lá cây hoặc xanh lam. “Mức độ sắt, chromium, manganese, coban, nickel, kẽm, chì và thạch tín được phát hiện có sự đồng biến đáng kể.”

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu kêu gọi các nhà sản xuất mực xăm tuân theo các quy định và giảm thiểu sự hiện diện của tạp chất nickel và chromium để ngăn ngừa dị ứng và phản ứng độc hại ở người dùng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2016 đã xem xét 493 biến chứng sức khỏe do việc xăm trên 405 cá nhân. Họ đã xác định được 184 trường hợp phản ứng dị ứng, 53 trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn và 46 biến chứng tâm lý xã hội.

Cơ quan quản lý (FDA) đã yêu cầu mọi người “suy nghĩ trước khi xăm.” Nhiều nghiên cứu đã “báo cáo rằng một số loại mực có chứa chất màu được sử dụng trong mực máy in hoặc trong sơn xe hơi,” cơ quan này cho biết và nói thêm rằng họ “không chấp thuận bất kỳ chất màu nào để tiêm vào da vì mục đích thẩm mỹ.”

Sau khi xăm, người được xăm có thể thấy da bị đỏ, sưng hoặc nóng. Nếu vùng xăm không lành hoặc nếu bị phát ban, FDA khuyên mọi người nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ. Đặc biệt nếu họ bị sốt.

“Nhiễm trùng nặng hơn có thể gây sốt cao, run rẩy, ớn lạnh và đổ mồ hôi. Việc điều trị các bệnh nhiễm trùng như vậy có thể cần nhiều loại kháng sinh — có thể trong nhiều tháng — hoặc thậm chí phải nhập viện và/hoặc phẫu thuật. Phát ban cũng có thể có nghĩa là bạn đang bị dị ứng. Và vì mực xăm là vĩnh viễn nên phản ứng có thể tồn tại lâu dài,” FDA cảnh báo.

“Mô sẹo có thể hình thành khi bạn xăm hoặc có thể phát triển ‘u hạt,’ đó là các nốt sần hoặc vết sưng nhỏ có thể hình thành xung quanh vật liệu mà cơ thể cho là lạ. Nếu bạn có xu hướng bị sẹo lồi — những vết sẹo phát triển vượt quá giới hạn bình thường — bạn có thể có phản ứng tương tự với hình xăm.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn