10 loại thực phẩm giúp trẻ hóa làn da

Chế độ ăn uống là điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc làn da của bạn! Một làn da khỏe đẹp tự nhiên có mối liên hệ chặt chẽ với chế độ ăn uống. 

Thực phẩm bạn dùng hàng ngày có tác động rất lớn đến quá trình tuần hoàn của đường ruột, mà đường ruột sẽ ảnh hưởng đến mọi hệ thống của cơ thể, vậy nên có đường ruột khỏe mạnh thì mới có được làn da đẹp. Bài viết này sẽ gợi ý 10 loại thực phẩm không thể thiếu cho làn da, không những có tác dụng bồi bổ đường ruột, mà còn có thể trẻ hóa làn da, khiến da dẻ hồng hào.

Những thực phẩm bồi bổ đường ruột, trẻ hóa làn da

1. Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, duy trì sức khỏe đường tiêu hóa; đồng thời cũng rất giàu vitamin B, có thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, duy trì sức khỏe làn da và tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt là trong chế độ ăn uống với cơm là thức ăn chủ yếu, chỉ cần điều chỉnh thành ngũ cốc nguyên hạt là có thể có hiệu quả tốt!

2. Rau xanh: Rau có nhiều chất xơ, có thể điều chỉnh hệ vi sinh đường ruột và duy trì chức năng của đường ruột. Ngoài ra, chất xơ còn có thể làm giảm thời gian thức ăn lưu lại trong đường tiêu hóa, giúp chuyển hóa cholesterol và giảm tỷ lệ hấp thu các chất độc hại.

3. Các loại đậu (đậu tương / đậu nành): Chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm táo bón và duy trì sức khỏe đường tiêu hóa. Trong khi vẫn giữ được các đặc tính của thực vật, đậu tương còn cung cấp protein với tỷ lệ hấp thụ cao tương tự như protein động vật, có thể được cơ thể người sử dụng hiệu quả và là nguồn quan trọng để xây dựng các mô và tế bào da.

4. Trái cây: Trái cây rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa và duy trì sự cân bằng sinh thái của hệ vi khuẩn đường ruột, đồng thời cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, trong đó vitamin A, E, C, v.v. đều có tác dụng chống oxy hóa, có thể làm giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể và duy trì sự toàn vẹn của da.

5. Sữa chua / sữa chua không đường: Chứa vi khuẩn acid lactic, có thể trợ giúp tiêu hóa, duy trì môi trường acid của ruột, có lợi cho sự phát triển của các lợi khuẩn khác. Một số loại sữa chua hoặc sữa chua được bổ sung các chủng khuẩn đặc biệt cũng có thể bổ sung trực tiếp lợi khuẩn, giúp tăng tỷ lệ lợi khuẩn trong đường ruột và duy trì chức năng của đường ruột. 

Ngoài ra, sữa chua cũng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, cung cấp nguyên liệu cho cơ thể để sửa chữa và tổng hợp collagen. Tuy nhiên, quá nhiều sữa chua cũng có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, vì vậy kiến nghị nên tiêu thụ một đến hai hộp mỗi ngày là được. Bạn cũng có thể quan sát xem khi ăn sữa chua, da có bị mụn và dầu hay không.

10 loại thực phẩm giúp trẻ hóa làn da
(Ảnh: Shutterstock)

Sắc da không đẹp? Bổ sung dưỡng chất cho da hồng hào

Các tế bào hồng cầu muốn khỏe mạnh thì cần có đủ 4 chất dinh dưỡng: acid folic, vitamin B12, vitamin B6 và sắt. Với các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, bạn sẽ có thể có một làn da hồng hào! Dưới đây là những thực phẩm có thể bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng này.

6. Huyết heo / huyết vịt: Huyết heo và huyết vịt chứa nhiều chất sắt. Một bát huyết heo có thể đáp ứng một nửa lượng sắt cần hấp thụ hàng ngày, ngoài ra còn chứa protein, rất ít calo và carbohydrate. Đối với những người theo đuổi việc kiểm soát cơ thể, đây là một thành phần làm đẹp có giá trị chất lượng cao mà không gây quá nhiều gánh nặng.

7. Thịt bò: Thịt bò cũng rất giàu chất sắt, là yếu tố chính trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của các tế bào máu. Thịt bò cũng là một nguồn protein chất lượng cao, được cơ thể con người hấp thụ hiệu quả và có thể cung cấp nguyên liệu protein mà cơ thể cần để hình thành cấu trúc da.

8. Đậu đỏ: Đậu đỏ là thực phẩm tốt cho người ăn chay để bổ sung sắt, bổ sung nhiều sắt sẽ có thể cải thiện làn da xanh xao. Mặc dù cơ thể hấp thụ sắt từ thực vật không hiệu quả bằng từ động vật nhưng vẫn có tác dụng bổ sung, nếu muốn hấp thu sắt hiệu quả hơn, bạn có thể ăn kèm với các nguyên liệu giàu vitamin C. Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa acid folic, giúp duy trì hoạt động bình thường của tế bào hồng cầu và mang lại làn da hồng hào, tươi trẻ.

9. Rau chân vịt / rau dền: chứa nhiều acid folic, là chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của tế bào hồng cầu, nếu hấp thụ không đủ trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu máu. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, các loại rau có lá màu xanh đậm là nguồn cung cấp acid folic dồi dào, mỗi ngày ba bữa bạn nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu về acid folic cũng sẽ tăng lên trong quá trình mang thai, nếu bổ sung đủ lượng thì bạn sẽ khỏe mạnh hơn, da dẻ cũng sẽ hồng hào.

10. Cá, tôm, động vật có vỏ và các loại hải sản khác: Cung cấp Vitamin B12, đây cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hoạt động bình thường của các tế bào hồng cầu, và nó chủ yếu được tìm thấy trong các thực phẩm thịt. Đây là chất dinh dưỡng mà người ăn chay trường lâu ngày, người tiêu hóa và hấp thu kém cần đặc biệt chú ý bổ sung.

Lưu Viêm Tâm biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn