Các bước đơn giản ngăn ngừa rụng tóc và phục hồi mái tóc khỏe đẹp

Theo tuổi tác, mái tóc đẹp đẽ và duyên dáng sẽ dần thưa đi và xỉn màu hơn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể can thiệp vào quá trình này bằng cách áp dụng những thói quen sống lành mạnh mỗi ngày.

Những nguyên nhân khiến cho tóc mỏng, xỉn màu

Sức mạnh của protein

Bạn có biết tóc chứa 98% protein không? Vì vậy, nói một cách đơn giản, nếu bạn không nhận đủ protein trong chế độ ăn uống hoặc không thể hấp thụ đúng cách lượng protein mà bạn tiêu thụ thì tóc của bạn sẽ không thể nhận được chất dinh dưỡng thích hợp mà nó cần để duy trì sự khỏe mạnh và bóng mượt. Protein thật sự rất quan trọng để tăng cường và duy trì sự phát triển của tóc.

Bạn có đang hấp thụ đủ protein chất lượng cao từ chế độ ăn uống của mình không? Bạn có ăn đủ trứng, thịt nạc, cá và thịt gia cầm không? Và quan trọng hơn, bạn có đang tiêu hóa chúng một cách thích đáng không? Nếu bạn nằm trong số hơn 90% những người tiêu hóa chậm, rất có thể bạn đang thiếu acid dạ dày quan trọng cần thiết để phân hủy đúng cách lượng protein mà bạn hấp thụ vào. Protein không tiêu hóa được sẽ đi lướt qua cơ thể bạn mà không được hấp thụ và sử dụng tại những chỗ mà chúng ta cần nhất – bao gồm cả tóc của bạn.

Tầm quan trọng của acid dạ dày đối với sức khỏe của tóc

Acid chlohydric, acid trong dạ dày của bạn, là một trong những acid mạnh nhất mà con người biết đến. Acid chlohydric kích hoạt pepsin, một loại enzyme quan trọng cần thiết cho quá trình tiêu hóa protein, đồng thời báo hiệu cho tụy sản xuất và giải phóng các enzyme để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Thiếu acid dạ dày khiến cơ thể không thể phân hủy hoàn toàn protein thành năng lượng và acid amin vốn là thành phần quan trọng đối với sự hình thành DNA và tế bào khỏe mạnh. Điều này dẫn đến thiếu hụt collagen, và cuối cùng là rụng tóc. Và nếu không có đủ acid trong dạ dày, chúng ta không thể hấp thụ các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm, magie và selen hoặc các vitamin B như thiamine, folate và vitamin B12, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng mà chúng ta cần cho sức khỏe của tóc.

May mắn thay, dạ dày rất nhạy bén với những thay đổi của môi trường, vì vậy, ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể có tác dụng lâu dài. Hãy bắt đầu bằng cách uống một thìa cà phê giấm táo chưa tiệt trùng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng. Điều đó sẽ đánh thức quá trình tiêu hóa của bạn và làm giảm độ pH của dạ dày.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy gần đây tóc hay bị rụng hoặc có những thay đổi lớn khác trên tóc, rất có thể là do những căng thẳng tột độ hoặc chấn thương mà bạn gặp phải trong vài tháng qua, ví dụ như từ những thứ như biến động nội tiết tố, thuốc men, độc tố, thiếu hụt dinh dưỡng, bệnh tật, đến các yếu tố khác như đại dịch. Chỉ điều này thôi đã có thể giải thích cho việc tóc bị mỏng đi.

Nội tiết tố

Bất kỳ sự thay đổi nội tiết tố nào cũng có thể ảnh hưởng đến mái tóc của bạn, đặc biệt là sự sụt giảm nồng độ hormone đột ngột. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ bị rụng tóc vài tháng sau khi sinh con (rụng tóc sau sinh), cũng như trong thời kỳ mãn kinh.

Một nguyên nhân gây ra tình trạng tóc mỏng ở phụ nữ ở tất cả các lứa tuổi là do sự thống trị của estrogen, có nghĩa là tỷ lệ estrogen trên progesterone của bạn quá cao. Các hóa chất giống như estrogen trong môi trường, căng thẳng, thay đổi kinh nguyệt và thậm chí là chế độ ăn không đủ chất xơ (liên kết với estrogen dư thừa) có thể gây ra sự tàn phá hormone.

Và tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn có thể là một yếu tố khác gây rụng tóc. Rụng tóc là một trong những triệu chứng đầu tiên của chức năng tuyến giáp thấp, và một phần ba những người bị suy giáp bị rụng tóc.

Các bước đơn giản ngăn ngừa rụng tóc và phục hồi mái tóc khỏe đẹp
Theo tuổi tác, mái tóc đẹp đẽ và duyên dáng sẽ dần thưa đi và xỉn màu hơn (Ảnh: Pixabay)

Điều trị dinh dưỡng cho chứng rụng tóc

Mặc dù có rất nhiều sản phẩm được bán trên thị trường để điều trị rụng tóc, thì có thể bạn vẫn nên xem xét đến các yếu tố dinh dưỡng liên quan.

Vitamin B

Biotin (vitamin B7) thúc đẩy sự phát triển và giúp xây dựng lại tóc bị hư tổn. Phụ nữ đặc biệt có nguy cơ bị thiếu hụt biotin trong thời kỳ mang thai và cho con bú và trong thời kỳ mãn kinh.

Acid pantothenic (vitamin B5) kích thích sự phát triển của tóc bằng cách hỗ trợ tuyến thượng thận của bạn, do đó cải thiện khả năng kiểm soát căng thẳng của cơ thể.

Kẽm

Thiếu kẽm là thủ phạm phổ biến gây rụng tóc ở cả nam và nữ. Kẽm tác động trực tiếp đến các nang tóc và chỉ riêng việc bị căng thẳng thôi cũng có thể làm cơ thể mất gấp ba lần lượng kẽm. Kẽm giúp chuyển hóa testosterone, nếu dư thừa có thể gây rụng tóc. Hãy bảo đảm rằng bạn đang nhận được ít nhất 15 mg kẽm bổ sung mỗi ngày.

Acid béo thiết yếu

Các loại dầu giàu acid béo omega-3 như dầu cá từ lâu đã được biết đến là có lợi cho da và tóc. Omega-3 thúc đẩy tóc dày hơn và giảm viêm, làm giảm nguy cơ rụng tóc. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất béo omega-3 cùng với omega-6 và chất chống oxy hóa làm giảm rụng tóc và tăng độ dày và mật độ tóc.

Chiết xuất cỏ đuôi ngựa

Chiết xuất cỏ đuôi ngựa rất giàu khoáng chất tốt cho tóc. Nó chứa một lượng lớn khoáng chất silica, giúp tăng cường các sợi tóc. Nó cũng được đánh giá cao về khả năng giúp cho da và xương khỏe mạnh. Trà cỏ đuôi ngựa là một cách dễ dàng và thú vị để thêm silica vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Tôi cũng là một fan cuồng nhiệt của FIJI Water, vì thức uống này chứa một lượng silica tự nhiên rất đáng kể.

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh có thể được tìm thấy rất nhiều trong thịt bò, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, tỏi và hành, trái cây và rau. Nó cũng có thể được dùng như một chất bổ sung trong sản phẩm MSM (methylsulfonylmethane) tinh khiết chất lượng cao. Tôi thêm 2 đến 3 muỗng bột MSM vào cốc sinh tố buổi sáng của mình để hỗ trợ sản xuất keratin, một thành phần cấu trúc của tóc và móng tay.

Tinh dầu hương thảo

Như bạn sẽ thấy trong cuốn sách “Radical Longevity” của tôi, tôi thích sử dụng tinh dầu hương thảo cho mái tóc dày và bóng mượt. Để kích thích các nang tóc, hãy nhỏ một vài giọt dầu hương thảo vào bàn chải lông tự nhiên, sau đó chải tóc 100 lần ngay trước khi đi ngủ. Điều này cũng giúp thư giãn tuyệt vời cho các cơ bên dưới da đầu. Bạn cũng có thể xoa bóp da đầu bằng các đầu ngón tay được làm ẩm với vài giọt tinh dầu trong một thìa jojoba.

Các loại dầu khác giúp tăng tuần hoàn da đầu bao gồm hoa oải hương, gỗ tuyết tùng, cây xô thơm và bạc hà. Dầu spikenard ít được biết đến (thực vật Himalaya, cây nardostachys jatamansi, cùng họ với cây Valerian) cũng đã được chứng minh là có hiệu quả.

Bằng cách thực hiện những sách lược đơn giản này, bạn có thể giúp đẩy lùi tình trạng hư tổn hoặc rụng tóc và phục hồi sức khỏe của tóc để tiếp tục cuộc hành trình giữ gìn mái tóc duyên dáng của mình.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ann Louise Gittleman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ann Louise Gittleman, Ph.D., CNS, là tác giả bán chạy nhất của Thời báo New York của hơn 30 cuốn sách, bao gồm “Chuyển hóa căn bản”. Bà là người có tầm nhìn về dinh dưỡng và là người đi đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên GreenMedinfo.com.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn